ซอฟต์พาวเวอร์ไทยจะปัง! ต้องไปให้พ้นกรอบราชการ

ซอฟต์พาวเวอร์ไทยจะปัง! ต้องไปให้พ้นกรอบราชการ

หากจะทำอะไรให้ปังจนกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ รัฐบาลควรคิดนอกกรอบก่อนจะได้หรือไม่ ความคิดสร้างสรรค์ต้องมา เศรษฐกิจสร้างสรรค์ต้องมี แล้วซอฟต์พาวเวอร์จะตามมาเอง ตอนนี้พอถูกทักท้วงมากๆ เข้า ได้ข่าวว่า จะมีการปรับเปลี่ยน ก็ขอยินดีแทนนักกีฬาด้วย

ไม่รู้เพราะปารีสเป็นเมืองแฟชั่นหรือเปล่า ชุดพิธีการนักกีฬาในพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024 ที่ฝรั่งเศส แต่ละชาติจัดกันมาสุดอลังการราวกับว่า เวทีโอลิมปิกเป็นแคทวอล์คก็มิปาน ที่ได้ใจชาวเน็ตทั่วโลกไปครองคือชุดของมองโกเลีย แบรนด์ Michel & Amazonka นำชุดพื้นเมืองของกลุ่มชาติพันธุ์มาต่อยอด งดงามด้วยงานปักลวดลายบนเสื้อคลุม ปกเสื้อ และข้อมือ เช่น คบเพลิงโอลิมปิกและวงแหวน รวมถึงลวดลายเมฆและภูเขาแบบมองโกเลียดั้งเดิม เรียกได้ว่า มีทั้งความดั้งเดิมและความทันสมัยรวมกันอยู่อย่างลงตัว 

เชื่อหรือไม่ว่า หนึ่งในสามพี่น้องดีไซเนอร์ “อมาซองกา ชอยกาลา” (Amazonka Choigaalaa) เคยมาจัดแสดงงานที่เมืองไทยเมื่อปีก่อนโน้น หันมามองชุดพิธีการของไทย เป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์เหมือนกัน แต่ไปในทางตรงข้าม ชาวเน็ตวิจารณ์กันขรมที่ชมก็มีบ้างแต่เสียงติมีมากกว่า งานนี้ไม่ว่ากองเชียร์หรือกองแช่งต่างสมัครสมานสามัคคีประสานเสียงวิพากษ์ ถ้าจะมีคุณูปการอยู่บ้างชุดพิธีการดังกล่าวน่าจะทำให้ทุกสเปกตรัมทางการเมืองที่เห็นต่างกันในตอนนี้มาร่วมแรงร่วมใจกันได้ชั่วขณะ นายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน ถูกถามเรื่องดรามาชุดนักกีฬา ท่านก็ว่าแล้วแต่ตาคนมอง  

“ผมว่าเรื่องนี้ต้องให้เกียรติผู้ออกแบบ ขอให้ทุกคนอย่าไปสนใจเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ไปโฟกัสเรื่องอื่นดีกว่า โดยเฉพาะเรื่องของยาเสพติดเป็นเรื่องสำคัญ” นายกฯ ท่านว่าอย่างนี้ แต่อย่าลืมว่า การที่ชาวเน็ตพูดถึงในทางลบไม่ได้หมายความว่าไม่ให้เกียรติผู้ออกแบบ ในเมื่อชุดดังกล่าวเป็นตัวแทนประเทศไทยในสายตาชาวโลก และผ้าไทยซึ่งรวมอยู่ในหมวดแฟชั่นเป็นหนึ่งในนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ที่รัฐบาลผลักดัน จึงต้องพิจารณาให้ดี ความผิดพลาดเรื่องชุดพิธีการนักกีฬาในพิธีเปิดโอลิมปิกไม่ใช่เรื่องใหญ่ชนิดคอขาดบาดตายก็จริง ทว่าได้สะท้อนถึงมายด์เซ็ตซอฟต์พาวเวอร์ของรัฐบาล 

ฟีดแบ็กจากชาวเน็ตส่วนใหญ่มองว่าเชย ดูเป็นราชการ (จะเป็นราชการระดับไหนไม่ขอเอ่ยถึง ณ ที่นี้ด้วย ถือว่าพื้นที่ทุกส่วนของประเทศสำคัญเท่ากัน) หันไปเทียบกับชุดของมองโกเลียที่ต่อยอดมาจากชุดพื้นเมืองแล้วทำไมของเขาถึงไม่ถูกหาว่าเชย มีแต่เสียงฮือฮา หรือเป็นเพราะของไทยไปไม่สุด จะเก่าก็เก่าไม่สุด จะทันสมัยก็ไม่กล้าปรับให้พ้นกรอบที่มองไม่เห็น อย่างนี้หรือเปล่า 

เพราะฉะนั้น หากจะทำอะไรให้ปังจนกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ รัฐบาลควรคิดนอกกรอบก่อนจะได้หรือไม่ ความคิดสร้างสรรค์ต้องมา เศรษฐกิจสร้างสรรค์ต้องมี แล้วซอฟต์พาวเวอร์จะตามมาเอง ตอนนี้พอถูกทักท้วงมากๆ เข้าได้ข่าวว่า จะมีการปรับเปลี่ยน ก็ขอยินดีแทนนักกีฬาด้วย ส่วนรัฐบาลก็ขอให้ใช้กระแสดรามาชุดพิธีการโอลิมปิกตั้งสติเพื่อเดินหน้านโยบายซอฟต์พาวเวอร์ให้ถูกทางต่อไป