มท.เล็งออกประกาศผ่อนผันจ่ายภาษีที่ดิน ขยายเวลา 60 วัน กรณีประเมินภาษีช้า

มท.เล็งออกประกาศผ่อนผันจ่ายภาษีที่ดิน ขยายเวลา 60 วัน กรณีประเมินภาษีช้า

รัฐบาลเตรียมออกประกาศผ่อนผันการจ่ายภาษีที่ดินสำหรับเจ้าของที่ดินที่ได้รับการแจ้งการประเมินภาษีที่ดินล่าช้ากว่ากำหนด จากเดิมต้องจ่ายภายในเดือนเม.ย.เป็นจ่ายภายใน 60 วันหลังได้รัับหนังสือ พร้อมขยับการจ่ายตั้งแต่งวดแรกออกไปให้สอดคล้องกับระยะเวลาที่ผ่อนผัน

จากกรณีที่มีประชาชนเจ้าของที่ดินได้รับหนังสือแจ้งให้ชำระภาษีที่ดินล่าช้า โดยที่ผ่านมามีผู้เสียภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างหลายรายได้รับแบบแจ้งการประเมินภาษีเมื่อพ้นกำหนดระยะเวลาชำระภาษี ทำให้ผู้เสียภาษีไม่สามารถชำระภาษีภายในเวลาที่กำหนด

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่าเร็วๆนี้นี้จะมีการออกประกาศกระทรวงมหาดไทยเพื่อผ่อนผันให้กับผู้ที่เสียภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างได้ไม่ทันตามกำหนดซึ่งการชำระภาษีไม่ทันนั้นไม่ใช่ความผิดของผู้เสียภาษี แต่มาจากการได้รับหนังสือให้ชำระภาษีที่ดินล่าช้า โดยที่ผ่านมามีผู้เสียภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างหลายรายได้รับแบบแจ้งการประเมินภาษีเมื่อพ้นกำหนดระยะเวลาชำระภาษี ทำให้ผู้เสียภาษีไม่สามารถชำระภาษีภายในเวลาที่กำหนด

รัฐบาลเล็งเห็นว่าเพื่อให้กฎหมายการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง (กฎหมายภาษีที่ดิน) ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นไปด้วยความเรียบร้อย สามารถจัดเก็บภาษีได้อย่างมีประสิทธิภาพ ครบถ้วน และสร้างความเป็นธรรมโดยไม่ก่อให้เกิดภาระแก่ประชาชนผู้เสียภาษี จึงจะมีการออกประกาศในการผ่อนผันดังนี้

1.ขยายกำหนดเวลาของผู้เสียภาษีในการชำระภาษีตามแบบแจ้งการประเมินภาษี เฉพาะกรณีที่ผู้เสียภาษีได้รับแบบแจ้งการประเมินภาษีเมื่อพ้นกำหนดระยะเวลาชำระภาษี ทำให้ผู้เสียภาษีไม่สามารถชำรถชำระภาษีภายในเวลา ที่กำหนดได้ จากเดิมภายในเดือนเมษายนหรือภายในกำหนดเวลาที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยหรือผู้บริหารท้องถิ่นเห็นชอบให้ขยายกำหนดเวลาออกไป เป็นภายใน 60 วันนับแต่วันที่ได้รับแบบแจ้งการประเมินภาษี

2. ขยายกำหนดเวลาของผู้เสียภาษีตามข้อ 1 ในการผ่อนชำระดังนี้

งวดที่หนึ่ง จากเดิมชำระภายในเดือนเมษายน หรือภายในกำหนดเวลาที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยหรือผู้บริหารท้องถิ่นเห็นชอบให้ขยายกำหนดเวลาออกไป เป็นชำระภายใน 60 วันนับแต่วันที่ได้รับแบบแจ้งการประเมินภาษี

งวดที่สอง จากเดิมชำระภายในเดือนพฤษภาคม หรือภายในกำหนดเวลาที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยหรือผู้บริหารท้องถิ่นเห็นชอบให้ขยายกำหนดเวลาออกไป เป็นชำระภายใน 1 เดือนนับแต่วันที่ครบกำหนดชำระงวดที่หนึ่ง

งวดที่สาม จากเดิมชำระภายในเดือนมิถุนายน หรือภายในกำหนดเวลาที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยหรือผู้บริหารท้องถิ่นเห็นชอบให้ขยายกำหนดเวลาออกไป เป็นชำระภายใน 1 เดือนนับแต่วันที่ครบกำหนดชำระงวดที่ 2

3.ขยายกำหนดเวลาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการมีหนังสือแจ้งเตือนผู้เสียภาษีที่ดิน ที่มีภาษีค้างชำระจากเดิมภายในเดือนพฤษภาคม หรือภายในกำหนดเวลาที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยหรือผู้บริหารท้องถิ่นเห็นชอบให้ขยายกำหนดเวลาออกไป เป็นภายในหนึ่งเดือนนับแต่วันที่ครบกำหนดชำระภาษี

และขยายกำหนดเวลาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการแจ้งรายการภาษีของผู้เสียภาษี ให้สำนักงานที่ดินหรือสำนักงานที่ดินสาขา จากเดิมภายในเดือนมิถุนายน หรือภายในกำหนดเวลาที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยหรือผู้บริหารท้องถิ่นเห็นชอบให้ขยายกำหนดเวลาออกไป เป็นภายในหนึ่งเดือนนับแต่วันที่ครบกำหนดขยายเวลาในการมีหนังสือแจ้งเตือนผู้เสียภาษีที่มีที่มีภาษีค้างชำระ