'ภูมิธรรม' ดึงร้านค้า 2 ล้านแห่ง ร่วมดิจิทัลวอลเล็ต แถลงใหญ่สัปดาห์หน้า

'ภูมิธรรม' ดึงร้านค้า 2 ล้านแห่ง ร่วมดิจิทัลวอลเล็ต แถลงใหญ่สัปดาห์หน้า

"ภูมิธรรม"เตรียมแถลงรายละเอียดร้านค้า และสินค้าที่เข้าร่วมโครงการดิจิทัลวอลเล็ต สัปดาห์หน้าเพื่อให้เข้าใจตรงกัน ป้องกันความสับสน  คาดดึงเข้าระบบได้ภายใน 2 เดือน

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการลงทะเบียนร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า  ร้านค้าตอนนี้ถือว่าเราชัดเจนแล้วว่ามีส่วนใดเท่าไรบ้าง เท่าที่ทราบคร่าวๆ ในเบื้องต้น มีของสมาคมค้าปลีก อยู่ประมาณ 40,000-50,000 ร้าน ร้านธงฟ้า 150,000 ร้าน และมีร้านอาหารอีกประมาณ 5,000 ร้าน รวมถึงร้านของกรมการปกครองซึ่งมีหาบเร่แผงลอยรวมอยู่ด้วยอีกประมาณ 400,000 ร้าน และยังมีในส่วนของนิติบุคคลอีกประมาณ 900,000 ร้าน ทั้งหมดรวมแล้วอยู่ที่ประมาณ 2 ล้านราย

โดยจะเริ่มจัดการในช่วงเบื้องต้นในช่วงเดือนส.ค.- ก.ย.นี้จะมีการดึงร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการเข้าสู่ระบบทั้งหมด  ซึ่งในต้นสัปดาห์หน้าจะมีการแถลงความชัดเจนในการลงทะเบียนร้านค้าจากกระทรวงพาณิชย์ อีกครั้ง เพราะมีรายละเอียดมากต้องทำความเข้าใจเพื่อไม่ให้เกิดความสับสน

เบื้องต้นในช่วงเดือนส.ค.- ก.ย.นี้จะมีการดึงร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการเข้าสู่ระบบทั้งหมด ขณะนี้ก็เริ่มทยอยเข้าระบบแล้ว 2 ล้านราย ไม่น่าจะมีปัญหา ซึ่งร้านค้าเวลานี้ได้มีการตรวจสอบทั้งหมด และประสานทุกส่วนโดยให้สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) สพร. หรือ DGA จะเป็นผู้รับรวบรวมเข้าระบบทั้งหมด

จากนั้นก็จะเปิดให้มีการยืนยันตัวตนว่าใครเข้าระบบ ซึ่งอาจต้องใช้ระยะเวลา 2 เดือนในการขับเคลื่อนเดินหน้าต่างๆให้ชัดเจน เชื่อว่าเดือนต.ค.นี้ น่าจะจบทั้งหมด และสามารถดำเนินการได้ และยังมีเฟส 2 ที่จะเอาผู้สูงอายุติดเตียงที่ต้องดูแล โดยจะใช้วิธีการยืนยันตัวตนด้วยบัตรประชาชนให้คนดูแลเป็นผู้ดูแลให้ ซึ่งในรายละเอียดจะมีการพูดคุยกันอีกครั้งหนึ่ง เวลานี้ถือว่าพิจารณาแล้วในเบื้องต้น

นายภูมิธรรม  กล่าวว่า สำหรับร้านค้าธงฟ้าที่อยู่ในความดูแลของกระทรวงพาณิชย์ จำนวน 150,000 ร้าน ถือว่ายัง Active อยู่ทั้งหมด ในขณะที่สินค้า Sensitive List ที่จะใช้ได้หรือไม่ได้ ที่ประชุมได้มีการมอบให้กระทรวงพาณิชย์เป็นผู้พิจารณาตัดออกหรือนำเข้าสินค้าบางรายการ เวลานี้ยังถือว่าไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลง

โดยในรายละเอียดคาดว่าอาจจะมีปัญหาบ้าง เวลานี้ถือว่าแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในแต่ละส่วนที่เกิดขึ้นที่เราดูแล แต่ระบบทั้งหมดเวลานี้ค่อนข้างมั่นใจว่าสินค้าที่มีทั้งหมดนี้ เป็นสินค้าที่เหมาะที่จะนำมาใช้ ส่วนในรายละเอียด ขอเอาไปดู และจัดการอีกครั้งหนึ่ง ต้องดูเสียงประชาชน และดูตามหลักกฎหมายด้วย

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์