ลงทะเบียน ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ วันที่ 2 ลุ้นเกิน 20 ล้านคน ยันเริ่มใช้จ่าย ธ.ค.นี้

ลงทะเบียน ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ วันที่ 2 ลุ้นเกิน 20 ล้านคน ยันเริ่มใช้จ่าย ธ.ค.นี้

“จุลพันธ์” คาดลงทะเบียนรับเงินดิจิทัลวันที่ 2 ทะลุ 20 ล้านคน ยันเริ่มใช้จ่ายทัน ธ.ค.นี้ หนุนกลับภูมิลำเนาใช้จ่าย 2 เทศกาล ปีใหม่-สงกรานต์

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่ากากระทรวงการคลัง เปิดแผยถึงความคืบหน้าการลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน ดิจิทัลวอลเล็ต ว่า เมื่อเวลา 08.00 น. ของวันที่ 2 ส.ค. หรือหลังจากเปิดลงทะเบียนครบ 24 ชั่วโมงนั้น มีประชาชนลงทะเบียนขอรับสิทธิ 18.8 ล้านคน คาดว่าคงมีประชาชนทยอยเข้ามาตลอดทั้งวัน ดังนั้นน่าจะมีตัวเลขผู้ลงทะเบียนทะลุ 20 ล้านคน ในวันนี้ได้ไม่ยาก

“การที่ประชาชนทยอยเข้ามาลงทะเบียนทั้งวันนั้น ระบบก็สามารถรองรับ คิดว่าไม่น่ามีปัญหาอะไรแล้ว เพราะฉะนั้นที่มีติดขัดเล็กน้อยเมื่อช่วงเริ่มเปิดลงทะเบียน เป็นเพียงความตื่นตัวของประชาชน ที่ทำให้เกิดแรงสนับสนุนโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เพื่อช่วยกันเป็นกำลังในเพิ่มกำลังซื้อ และสร้างการหมุนเวียนของเศรษฐกิจ”

ทั้งนี้ การเดินหน้าในเรื่องของการลงทะเบียน กลุ่มที่มีสมาร์ทโฟนจนถึงวันที่ 15 ก.ย.นี้ หลังจากนั้นก็จะเป็นการเปิดลงทะเบียนสำหรับกลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย. 2567 และขอยืนยันกรอบเวลาของโครงการดิจิทัลวอลเล็ตว่า ยังเป็นไปตามเดิม คือ เริ่มใช้จ่ายเงินดิจิทัลได้ในช่วงเดือนธ.ค. 2567 

ทั้งนี้ ในส่วนของการลงทะเบียนของกลุ่มไม่มีสมาร์มโฟนนั้น ยืนยันว่ามีความพร้อมแล้ว แต่ขอยังไม่ลงรายละเอียด เพื่อไม่ให้ประชาชนเกิดความสับสนกับกลุ่มที่มีสมาร์ทโฟน ดังนั้นขอให้ข้อมูลพร้อมกันในวันที่จะจัดแถลงเรื่องนี้ ในช่วงต้นเดือนก.ย. 

 

นายจุลพันธ์ กล่าวต่อว่า สำหรับเรื่องการย้ายทะเบียนบ้าน รัฐบาลยังคงยืนยันว่าไม่ได้มีข้อแนะนำให้ย้าย เพราะเราต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ ให้ทั่วทุกภูมภาค ให้เกิดการหมุนเวียนไม่ว่าจะอำเภอใดในประเทศไทย หากใครสะดวกกลับบ้านเกิด ภูมิลำเนาก็ขอให้กลับไปใช้จ่าย ซึ่งมีกรอบการใช้จ่ายมากถึง 6 เดือน ที่ครอบช่วงเทศกาลปีใหม่ และเทศกาลสงกรานต์

"ดังนั้นก็อยากรณรงค์ให้พี่น้องประชาชนกลับไปเยี่ยมบ้าน อย่างไรก็ตามก็ย้ายทะเบียนบ้านก็เป็นสิทธิส่วนบุคคล ที่ไม่สามารถห้ามกันได้ เพราะนั้นใครที่มีความประสงค์จะย้ายก็ทำได้ เป็นสิทธิของทุกคน"

ปัจจุบันมียอดการย้ายทะเบียนบ้านที่เพิ่มขึ้นบ้าง แต่ก็ไม่ได้มากจนผิดสังเกต หรือมากจนมีนัยยะสำคัญ ทั้งนี้เมื่อใครย้ายทะเบียนบ้านแล้ว ระบบจะจับข้อมูลวันที่ผู้นั้นลงทะเบียน และล็อคไว้ ซึ่งก็ต้องใช้จ่ายในพื้นที่เขต หรืออำเภอ นั้นๆ และหากหลังจากนั้นจะย้ายทะเบียนบ้านอีกกี่ครั้งก็ตามระบบก็จะยึดถือตาม ณ วันที่ลงทะเบียน