‘สรรพากร‘ ประสานแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซต่างชาติ จดทะเบียนเสียภาษีให้ถูกต้อง

‘สรรพากร‘ ประสานแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซต่างชาติ จดทะเบียนเสียภาษีให้ถูกต้อง

กรมสรรพากรเดินหน้าประสานแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซต่างชาติ เตรียมพร้อมจัดเก็บภาษีประสาน TEMU ทางอีเมลล์ ขอจดทะเบียนภาษีตามกฎหมายไทยแล้ว ยืนยันต้องเท่าเทียมถูกต้อง

นางสาวกุลยา ตันติเตมิท อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการดำเนินการกับแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซต่างชาติ โดยเฉพาะกรณีของ Temu ว่า ทางกรมได้ส่งคำแนะนำผ่านทางอีเมลเพื่อให้เข้ามาจดทะเบียนเป็นผู้เสียภาษีตามกฎหมายไทยแล้ว

อย่างไรก็ตาม เนื่องจาก Temu เป็นแพลตฟอร์มที่ขายสินค้าจากต่างประเทศโดยตรง โดยไม่มีผู้ประกอบการไทยเป็นตัวกลาง จึงยังไม่เข้าข่ายเป็นผู้มีหน้าที่เสียภาษีนิติบุคคลและภาษีมูลค่าเพิ่มในประเทศไทย

ทั้งนี้ สินค้านำเข้าจาก Temu จะถูกจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% ตามกฎหมาย โดยเริ่มเก็บตั้งแต่ราคาบาทแรกและไม่มีการยกเว้นภาษีสำหรับสินค้าราคาต่ำกว่า 1,500 บาท

นอกจากนี้ กรมสรรพากรได้ลงนามความร่วมมือกับกรมศุลกากรเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2567 เพื่อเชื่อมโยงข้อมูลตามใบเสร็จรับเงิน กศก. 123 ระหว่างทั้งสองหน่วยงาน อันจะเป็นประโยชน์ต่อการอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการและการบริหารจัดเก็บภาษี

อธิบดีกรมสรรพากรยืนยันว่า หากมีนโยบายให้ดำเนินการกับ Temu ทางกรมพร้อมที่จะประสานงานและดำเนินการตามแนวทางที่กำหนด ตามนโยบายเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมในระบบภาษีและสนับสนุนการแข่งขันทางการค้าที่เท่าเทียม