‘จุลพันธ์’ มอบหมายสรรพากร ดึง ‘Temu’ เข้าระบบภาษี

‘จุลพันธ์’ มอบหมายสรรพากร ดึง ‘Temu’ เข้าระบบภาษี

“จุลพันธ์” มอบนโยบายสรรพากรเรียกถก “เทมู” แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซจีน ดึงเข้าร่วมระบบภาษี หลังเปิดตัวเว็บไซต์ในไทยอย่างเป็นทางการ

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง  กล่าวถึงกรณี แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซรายใหญ่จากจีน “Temu” (เทมู) ที่เพิ่งเปิดตัวในประเทศไทยอย่างเป็นทางการนั้น ได้มอบหมายกรมสรรพากร ได้ดูเรื่องของภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) เรียบร้อยแล้ว ซึ่งมีการประสานงานกับทางแพลตฟอร์มไปแล้วในเบื้องต้น กำลังอยู่ระหว่างประสานงานว่าให้เข้าสู่ระบบภาษี

ปัจจุบัน แพลตฟอร์มซื้อขายสินค้าออนไลน์จะมีกลไกของกรมศุลกากรที่เข้ามาช่วยเก็บภาษีแวตให้ก่อน ซึ่งในอนาคตแพลตฟอร์มเหล่านี้จะต้องมีการพัฒนาระบบเพื่อมาเชื่อมต่อกับระบบจัดเก็บภาษีของกรมสรรพากร และ “เทมู” เองก็จะเป็นหนึ่งในนี้ด้วย ส่วนแพลตฟอร์มอื่นๆ รัฐก็ได้ประสานไปหมดแล้วเช่นกัน คาดว่าต้นปี 2568 ก็จะเรียบร้อย 

ส่วนเรื่องของสินค้าที่นำเข้า หากเป็นประเภทที่ต้องใช้ไฟฟ้า ไม่ว่าจะของเล่น ของใช้ในบ้านจะต้องมีการตรวจสอบมาตรฐาน และตรามาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) ซึ่งปัจจุบันก็มีการตรวจสอบอย่างเข้มงวด 

“ในวันที่ 7 ส.ค.67 นี้ ผมจะร่วมแถลงกับกรมศุลกากร เรื่องการตรวจจับสินค้าที่นำเข้าอย่างผิดกฎหมาย ทั้งสินค้าผิดกฎหมาย หรือแม้แต่สินค้าที่ไม่มี มอก. และอีกหลายอย่าง เพราะในช่วงนี้มีมาตรการเข้มงวดการตรวจสินค้าในชายแดน”

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์