‘เอกชน’ ขานรับ 'แพทองธาร' มั่นใจ ‘ทักษิณ’ โค้ชพลิกวิกฤติ

‘เอกชน’ ขานรับ 'แพทองธาร' มั่นใจ ‘ทักษิณ’ โค้ชพลิกวิกฤติ

“เอกชน” หนุน “แพทองธาร” นั่งนายกรัฐมนตรี เป็นคนรุ่นใหม่ มีความสด เป็นโซ่ข้อกลางได้ มี “ทักษิณ” ให้คำแนะนำ คาดเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลใหม่สานต่อนโยบายได้ แนะเร่งจัดตั้ง ครม.ชุดใหม่ให้เร็ว เชื่อรัฐบาลใหม่พร้อมใช้เงินกระตุ้นเศรษฐกิจ

สภาผู้แทนราษฎร นัดประชุมวันที่ 16 ส.ค.2567 เพื่อลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ แทนนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ที่พ้นจากตำแหน่งตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 14 ส.ค.2567 จากกรณีการแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ คณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยมีมติเสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีการเสนอชื่อนายชัยเกษม นิติสิริ เป็นนายกรัฐมนตรี แต่ สส.พรรคเพื่อไทย ต้องการสนับสนุน น.ส.แพทองธาร เป็นนายกรัฐมนตรี จึงมีการนำประเด็นดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า การเสนอชื่อนางสาวแพทองธาร เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ซึ่งแม้จะมีประสบการณ์น้อยกว่านายชัยเกษม เพราะเพิ่งเข้ามาในวงการทางการเมืองถือว่าใหม่ในช่วง 1 ปี อาจต้องใช้เวลาในการยอมรับ แต่นางสาวแพทองธารมีข้อดีที่เป็นคนรุ่นใหม่

ทั้งนี้ นางสาวแพทองธาร จะเป็นคนรุ่นใหม่ที่เชื่อมต่อระหว่างเด็กวัยรุ่นกับผู้สูงอายุ ถือเป็นข้อต่อที่ดี และมีพลังสนับสนุนอยู่เบื้องหลัง คือ นายทักษิณ ชินวัตร ที่เป็นพี่เลี้ยงใกล้ชิดที่สุด

นายเกรียงไกร กล่าวว่า การดำเนินนโยบายมองว่าหากเป็นพรรคเดิมจัดตั้งรัฐบาล อย่างน้อยเชื่อว่านโยบายยังคงดำเนินการต่อเนื่อง แต่อาจจะไม่ใช่ทุกโครงการ เพราะจากเวลาหนึ่งสู่เวลาหนึ่ง และจากเงื่อนไขหนึ่งสู่เงื่อนไขหนึ่ง บางโครงการที่อาจจะมีความเสี่ยงหรือล่อแหลมต่อเรื่องของการผิดกฎหมาย หรืออาจเสี่ยงถูกฟ้องร้องนำไปสู่การถูกดำเนินคดีก็อาจจะต้องทบทวน

นอกจากนี้ ต้องยอมรับว่าจากคดีทางการเมืองของพรรคเพื่อไทยที่ล่าสุดเป็นคดีของนายเศรษฐา ที่ต้องพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งจากประสบการณ์ของพรรคเพื่อไทยตั้งแต่อดีตจนล่าสุดคงจะต้องพยายามเลี่ยงประเด็นที่มีความเสี่ยงด้านกฎหมาย 

ทั้งนี้ ที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทยถูกฟ้องในแต่ละคดี รวมถึงคดีที่พรรคถูกฟ้องร้องในอดีตได้ส่งผลให้นายกรัฐมนตรีต้องพ้นจากตำแหน่งหลายคน ซึ่งถือเป็นการสุ่มเสี่ยง และหลังจากนี้คงมีการระมัดระวังด้านกฎหมายเป็นพิเศษ

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า การที่พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลผนวกกับพรรคร่วมรัฐบาลเดิมต่อ ซึ่งเชื่อว่าการแบ่งสัดส่วนรัฐมนตรีน่าจะใกล้เคียงเดิม ส่วนแนวนโยบายคงไม่เปลี่ยนแปลงนักทำให้นโยบายเศรษฐกิจถูกขับเคลื่อนต่อเนื่อง ซึ่งจะสร้างความเชื่อมั่นให้คนไทย และนานาชาติ ดังนั้น สิ่งที่หอการค้าฯ เน้นย้ำ คือ

1. ควรมีการเลือกนายกรัฐมนตรี และจัดตั้ง ครม.ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว และคัดสรรรัฐมนตรีที่สามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่อง เป็นที่ยอมรับของประชาชน

2. เร่งขับเคลื่อนนโยบายโดยเฉพาะมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม และเร่งรัดการใช้งบประมาณปี 2567 ควบคู่ไปกับการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของไทย ทั้งการเดินหน้าเจรจาขยายตลาดใหม่ (FTA) เพื่อส่งเสริมการค้า และการส่งออกของไทย

นายกฯคนใหม่ต้องสานต่อนโยบายทันที

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ทิสโก้ และในฐานะนายกสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน (IAA) เปิดเผยว่า การที่พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำรัฐบาล และเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ได้เร็วถือเป็นเรื่องที่ดี แต่ต้องเป็นบุคคลได้รับการยอมรับจากประชาชน และมีศักยภาพในการสานต่อนโยบายบริหารประเทศได้ทันที

ส่วน ครม.และรัฐมนตรีจะเป็นคนเดิมหรือคนใหม่หรือสลับขั้วการเมืองมองว่าไม่เป็นอุปสรรคต่อนโยบายรัฐบาลที่กำลังดำเนินการ และเชื่อว่ายังทำให้เดินหน้าต่อได้ เช่น โครงการดิจิทัลวอลเล็ต และกองทุนวายุภักษ์ 1 ซึ่งหวังว่าจะยังมี และมองว่าไตรมาส 4 ปี 2567 เศรษฐกิจไทยและตลาดหุ้นไทยควรฟื้นตัวต่อได้หลังจากบรรยากาศการลงทุนทั่วโลกในขณะนี้เริ่มนิ่ง และบรรยากาศการลงทุนเริ่มกลับมาบ้างแล้ว

โจทย์ท่องเที่ยว “อุ๊งอิ๊ง” เตรียมพร้อมรับไฮซีซัน

นายเทียนประสิทธิ์ ไชยภัทรานันท์ นายกสมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ) กล่าวว่า แม้นางสาวแพทองธาร ยังไม่เห็นผลงานเด่นชัดแต่ข้อดีคือ มาจากพรรคเพื่อไทย น่าจะสานต่อการทำงานจากนายเศรษฐา ส่วนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ก็ต้องรอลุ้นว่าจะเป็นนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช นั่งเก้าอี้เดิมหรือไม่

“การเปลี่ยนนายกฯ มาเป็นนางสาวแพทองธาร ไม่น่าจะทำให้ภาคท่องเที่ยวซึ่งเป็นเครื่องยนต์หลักสร้างรายได้แก่ เศรษฐกิจไทยสะดุด ประกอบกับนางสาวแพทองธาร เป็นประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ซึ่งมีภาคท่องเที่ยวเป็นส่วนหนึ่งร่วมกับภาคธุรกิจสร้างสรรค์อื่นๆ จึงน่าจะเห็นการสนับสนุนภาคท่องเที่ยวใกล้เคียงกับของเดิม”

เชื่อรัฐบาลใหม่พร้อมใช้เงินกระตุ้น ศก.

นายอุเทน โลหชิตพิทักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากการฟังสัมภาษณ์ของพรรรคแกนนำระบุว่าจะยังคงนโยบายที่ประกาศไว้ ส่วนนายกรัฐมนตรีคนใหม่ยังคงบริหารในทางเดิมไหมไม่รู้ แต่ถ้าดูกันตามโพยน่าจะทำงานได้ดีกว่าก่อนหน้านี้เพราะรัฐบาลชุดก่อนเพิ่งเข้ามาต้องไปยุ่งกับการจัดงบประมาณซึ่งใช้เวลานานกว่าจะอนุมัติงบในสภาฯ แต่รัฐบาลชุดใหม่ที่เข้ามามีงบฯ ที่ได้รับการอนุมัติเรียบร้อยแล้วรอใช้อย่างเดียวทำให้การใช้เงินกระตุ้นเศรษฐกิจครึ่งปีหลังเห็นได้ชัดขึ้น

ส่วนโครงการ “ดิจิทัลวอลเล็ต” 5-6 แสนล้านบาท ที่ใช้เงินภาษีนั้น ตามที่นักเศรษฐศาสตร์วิเคราะห์แล้วระบุว่า หลายประเทศที่ใช้โมเดลนี้กระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น จีดีพีจะโตระยะสั้นเพียงแค่ครึ่งหนึ่งจากการลงทุนเช่น หากใช้ 10 บาท จะได้สูงสุด 5 บาทซึ่งจะกระตุ้นเศรษฐกิจแต่เต็มเม็ดเต็มหน่วยไหมยังไม่แน่ใจ เพราะเป็นครั้งแรกที่ไทยจะทำโมเดลนี้ อย่างไรก็ตามหากไม่มีทุกคนไม่ต้องเป็นหนี้ 6 แสนล้านบาท เพราะเงินที่ใช้มาจากภาษีประชาชน

เร่งตั้งรัฐบาลสร้างความเชื่อมั่นธุรกิจ

นางสาวเขมิกา รัตนกุล นายกสมาคมธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไทย (TABBA) กล่าวว่า ภาคธุรกิจคาดหวังให้กระบวนการสรรหานายกฯ มีความโปร่งใส และเลือกบุคคลที่เป็นที่ยอมรับนับถือ นักธุรกิจเชื่อใจ ขณะเดียวกันคณะรัฐมนตรี เชื่อว่ายังมาจากพรรคการเมืองเดิม ส่วนคุณสมบัติควรมีการตรวจสอบให้ดี เพื่อไม่ให้เกิดกรณีด้านจริยธรรม

และเมื่อมีนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ภาคธุรกิจต้องการให้เดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ สานผลงานต่อไป ไม่มีการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่เป็นเครื่องยนต์หลัก ซึ่งการดึงนักท่องเที่ยวผ่านมาตรการฟรีวีซ่า ต้องมีความรอบคอบ ไม่ปล่อยให้ทุนสีเทาแฝงเข้ามาทำธุรกิจ นอกจากนี้ ยังต้องการให้รัฐบาลถึงผลักดันเรียล เซกเตอร์ให้มีการเติบโต

“อีไอซี” เปิด 3 ซินาริโอ เลือกนายกฯ

ดร.สมประวิณ มันประเสริฐ รองผู้จัดการใหญ่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงาน EIC ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า EIC เปิดเผย ฉากทัศน์การเมือง 3 Scenario โดยที่มีโอกาสเป็นไปได้ คือ นายกรัฐมนตรีมาจากพรรคเพื่อไทย และอาจมีผลต่อ พ.ร.บ.งบประมาณปี 2568 ล่าช้า 0-2 สัปดาห์ และดิจิทัลวอลเล็ตยังเดินหน้าต่อได้ ธ.ค.นี้ ซึ่งจะกระทบเศรษฐกิจไทยค่อนข้างน้อย

ทั้งนี้ หากมองภาพที่ยาวขึ้นความไม่มีเสถียรภาพทางการเมือง และความไม่แน่นอนทางการเมืองจะส่งผลกระทบต่อการลงทุน ที่เชื่อมไปยังศักยภาพการเติบโตขของประเทศไทยในระยาวมากขึ้น ทำให้นักลงทุนขาดความเชื่อมั่น และไม่เห็นภาพถึง Policy direction ของการพัฒนาเศรษฐกิจในประเทศระยะยาว

ได้นายกฯ เร็ว กระทบเศรษฐกิจน้อย

ดร.อมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสำนักวิจัย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย กล่าวว่า มองว่าหากได้นายกรัฐมนตรีเร็วจะกระทบเศรษฐกิจไม่มาก โดยการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยยังมาจากระดับบน และระดับกลาง ขณะที่ระดับล่างอ่อนแอ ดังนั้นต้องการนโยบายเร่งด่วนทั้งการแจกเงินระยะสั้นเพื่อช่วยค่าครองชีพ และกระตุ้นกำลังซื้อระดับล่างเร่งด่วน เช่น การทำผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

นอกจากนี้ ต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นเร่งด่วน เพราะปัจจุบันนักลงทุนขาดความเชื่อมั่นค่อนข้างมาก โดยเฉพาะต่างชาติ ที่จะเข้ามาลงทุนในไทยที่ปัจจุบันชะลอการลงทุน ดังนั้นหากการตั้งรัฐบาลมีความไม่แน่นอนมากขึ้น อาจทำให้นักลงทุนต่างชาติไปลงทุนประเทศอื่น ดังนั้นรัฐบาลต้องแสดงความชัดเจน และสร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนต่างชาติเร่งด่วน โดยเฉพาะมาตรการเรียกความเชื่อมั่นตลาดทุนไทย

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์