จุลพันธ์ ชี้ดิจิทัลวอลเล็ต ยังไม่ได้ข้อสรุป รับแจกผ่าน ‘บัตรคนจน’ เป็นไปได้

จุลพันธ์ ชี้ดิจิทัลวอลเล็ต ยังไม่ได้ข้อสรุป  รับแจกผ่าน ‘บัตรคนจน’ เป็นไปได้

“จุลพันธ์” เผยโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต ยังไม่ได้ข้อสรุป รับพรรคเพื่อไทยหารือปรับรายละเอียดโครงการ ส่วนการแจกผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐช่วยกลุ่มเปราะบางเป็นไปได้ ขอให้รอความชัดเจนอีกครั้ง

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า โครงการเติมเงิน ดิจิทัลวอลเล็ต ล่าสุดมีการหารือกันถึงการปรับรายละเอียดภายในพรรคเพื่อไทยจริง โดยเฉพาะในประเด็นเรื่องของการปรับเงื่อนไขมาแจกให้กับกลุ่มเปราะบางผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ "บัตรคนจน

ส่วนทางเลือกในการปรับเงื่อนไข เงินดิจิทัลวอลเล็ต มาเป็นการแจกเงินสด นั้น รมช.คลัง ยอมรับว่า ตอนนี้ยังมีหลายแนวคิด ที่ยังหารือกัน

อย่างไรก็ตามในขณะนี้ คงยังไม่สามารถให้รายละเอียดได้ว่าจะดำเนินการอย่างไร โดยคาดว่าเรื่องดังกล่าวจะได้ข้อสรุปในเร็ว ๆ นี้

ก่อนหน้านี้ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์การเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต  ว่า  พรรคเพื่อไทยเราจะเดินหน้าให้บรรลุวัตถุประสงค์ แต่ว่าสถานการณ์ที่ผ่านมามีการเปลี่ยนแปลงอะไรไปบ้างก็จะปรับให้ได้เหมาะสมกับสถานการณ์และข้อวิพากษ์วิจารณ์ที่มี เพื่อให้เหมาะสม ให้ทุกคนสบายใจ จุดมุ่งหมายที่วางไว้ต้องพึ่งกำลังซื้อ กระตุ้นเศรษฐกิจหมุนเวียนให้เกิดขึ้นอย่างเต็มที่

ส่วนผลจะเป็นอย่างไรต้องรอให้พรรคร่วมกับพรรครัฐบาลซึ่งตอนนี้จะเป็นทีมเดียวกันหรือเปล่า ทีมใหม่หรือเปล่า ต้องไปตกลงก่อนที่จะแถลงนโยบายต่อรัฐสภาก่อน

“ความชัดเจนทั้งหมดจะมีหลังจากที่โปรดเกล้าฯและถวายสัตย์ฯเรียบร้อย ต้องดำเนินการภายใน 15 วันหลังแถลงนโยบายต่อสภาทั้งหมด”นายภูมิธรรม กล่าว

นายภูมิธรรม กล่าวว่า จากนั้นรัฐบาลก็เริ่มนับหนึ่งในดำเนินการตามนโยบายที่บอกไว้  อะไรที่เราพูดกับประชาชนไว้เรารักษาสัญญา อะไรที่เราทำได้เราทำเต็มที่ พรรคเพื่อไทยตัดสินใจอย่างไรไม่เคยทิ้ง  

ส่วนการจะเปลี่ยนรูปแบบอย่างไรก็ต้องพิจารณากัน ขณะนี้ต้องเดินหน้าตามนี้ในทางปฏิบัติที่วิพากษ์วิจารณ์มาเราจะรับข้อวิพากษ์วิจารณ์ไปปรับ มาตรการอื่นเป็นหน้าที่เราที่ต้องคิดอยู่แล้ว จะไปดูรายละเอียดต้องทำให้ประชาชนพอใจแน่นอนและให้เพราะวัตถุประสงค์ครบถ้วน ไม่ลดขนาดโครงการพูดไว้อย่างไรก็ทำอย่างนั้นให้ฟังเรา