‘ทักษิณ’ หนุนท่าเรือภาคใต้ฝั่งอันดามัน เอกชนสนลงทุนท่าเรือ รถไฟ เมืองใหม่

‘ทักษิณ’ หนุนท่าเรือภาคใต้ฝั่งอันดามัน เอกชนสนลงทุนท่าเรือ รถไฟ เมืองใหม่

“ทักษิณ“ หนุนท่าเรือภาคใต้ฝั่งอันดามัน เผยเอกชนสนใจลงทุนท่าเรือ ทางรถไฟ และสร้างเมืองใหม่ครบวงจร หวังเชื่อมเส้นทางขนส่งสินค้าจากจีน

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการลงทุนโครงการแลนด์บริดจ์ในงานดินเนอร์ทอร์ค Vision of Thailand จัดโดยเครือเนชั่นตอนหนึ่งว่าที่จริงแล้วโครงการแลนด์บริดจ์มีนักลงทุนต่างประเทศมาสอบถามกับผมว่าการลงทุนจะเป็นอย่างไรซึ่งผมก็เชียร์ แต่ตอนหลังมายังไม่ได้คุยต่อแต่ตอนนี้มีภาคเอกชนที่สนใจที่จะลงทุนขาเดียวคือท่าเรือฝั่งอันดามัน ยังไม่ได้ทำเชื่อมไปที่ฝั่งอ่าวไทย แต่ในอนาคตหากมีคนสนใจที่จะลงทุนก็สามารถที่จะทำเชื่อมได้ 

แต่วันนี้ท่าเรือที่ภาคเอกชนสนใจคือฝั่งอันดามันจะเป็นท่าเรือที่สนับสนุนการขนส่งสินค้าจีนโดยตรง โดยเป็นสินค้าจีนที่ส่งไปยุโรป และสินค้าที่ยุโรปจะส่งมาเข้าจีน ซึ่งต้องมีเส้นทางรถไฟที่ทำเพิ่มเติมจากเส้นทางรถไฟที่จะต้องขึ้นเขาซึ่งมีความยากในการขนส่งก็จะขอปรับการลงทุนให้เป็นการขุดอุโมงค์ และทำสองข้างทางเป็นเมืองใหม่ซึ่งก็น่าสนใจมากแต่ต้องมาดูว่าจะทำได้ระดับไหน 

“โครงการนี้น่าสนใจเพราะเท่ากับว่าเรามีเอกชนมาลงทุนเส้นทางรถไฟให้ด้วยและเป็นเส้นทางที่ขุดอุโมงค์ซึ่งทำได้เร็ว นอกจากนั้นเส้นทางนี้เราไม่เคยได้เลยมีอยู่กว่า 1.5 ล้านตู้ ซึ่งเราก็จะได้การขนส่งส่วนนี้มาเชื่อมโยงการขนส่งไปยังทางรถไฟไทยไปถึงอีสานและต่อเชื่อมกับรถไฟความเร็วสูงที่จีนลงทุนมาถึง สปป.ลาว ซึ่งแบบนี้ก็จะเร็วกว่าการก่อสร้างถนนแต่ต้องมีการเร่งโครงการ รถไฟไทย-จีน ด้วยเช่นกัน” นายทักษิณ กล่าว