‘เผ่าภูมิ’ แย้มแจกดิจิทัลวอลเล็ต บัตรสวัสดิการรัฐ 13 ล้านคน ได้กลุ่มแรกกันยายน

‘เผ่าภูมิ’ แย้มแจกดิจิทัลวอลเล็ต บัตรสวัสดิการรัฐ 13 ล้านคน ได้กลุ่มแรกกันยายน

“เผ่าภูมิ” เผยดิจิทัลวอลเล็ตเล็งแจกกลุ่มแรกให้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 13-14 ล้านคน ชี้เป็นกลุ่มมีความจำเป็นสูง เร่งใส่เม็ดเงินกระตุ้นใช้จ่าย รับแนวคิด Negative Income Tax น่าสนใจ รอรายละเอียด ครม. ชุดใหม่

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยความคืบหน้าโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ว่า มีความเป็นไปได้สูงที่จะแจกกลุ่มบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจำนวน 13-14 ล้านคน เป็นกลุ่มแรกในช่วงเดือนก.ย.2567

ทั้งนี้ โครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะมีการปรับเปลี่ยนเงื่อนไขให้เหมาะสมไปตามสถานการณ์เศรษฐกิจที่เปลี่ยนไป รวมทั้งยังต้องหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลในการเดินหน้านโยบายต่อไป

โดยเบื้องต้น การแจกเงินจะแบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกคือ กลุ่มเปราะบางที่มีความจำเป็นต้องใช้เงินก่อน ซึ่งกลุ่มนี้จะได้รับเงินก่อน ส่วนกลุ่มที่สองคือ กลุ่มทั่วไปที่ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการไว้ผ่านช่องทางแอปพลิเคชันทางรัฐ ซึ่งจะปิดลงทะเบียนในวันที่ 15 ก.ย.2567 

“ดิจิทัลวอลเล็ตเป็นโครงการใหญ่ เราจะมีการปรับเงื่อนไขโครงการให้ตรงกับสถานการณ์มากขึ้น อะไรที่กระตุ้นได้ก่อนก็จะกระตุ้นก่อน อย่างไรก็ตาม เรื่องของความชัดเจนของนโยบายก็ต้องรอให้รัฐบาลใหม่เป็นผู้แถลง”

ทั้งนี้ การแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ให้กลุ่มบัตรสวัสดิการแห่งรัฐก่อน ไม่ได้เป็นการแจกเงินซ้ำซ้อน เนื่องจากเป็นคนละโครงการกัน และเป็นวิธีการกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นคนละแบบ ซึ่งบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเป็นโครงการที่ช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง และอุดหนุนค่าสาธารณูปโภค

“ทั้งนี้ รัฐบาลจะมีการเดินหน้าโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐต่อหรือไม่ ก็ไม่ได้มีการปรับอะไร ขึ้นอยู่กับงบประมาณ หากมีงบประมาณเยอะ หรือมีคนลำบาก ก็จะมีการเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ” 

ส่วนเรื่องแนวคิด Negative Income Tax ที่มีการกล่าวถึงนั้น นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า เป็นแนวคิดที่น่าสนใจ โดยรายละเอียดต้องนำมาหารือหลังจากมีการตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ อย่างไรก็ตามมองว่าการเดินหน้าเรื่องนี้เป็นคนละโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ มีรูปแบบไม่เหมือนกัน ซึ่งหากมีการทำ Negative Income Tax ก็จะทำให้มีจำนวนคนที่หลุดจากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐมากขึ้น

"บัตรสวัสดิการแห่งรัฐดูแลเรื่องกลุ่มเปราะบาง ส่วน Negative Income Tax เป็นตัวเกลี่ยให้ความเหลื่อมล้ำน้อยลง คนที่มีรายได้น้อยก็จะได้รับการจุนเจือมากขึ้น สองโครงการนี้ไม่ได้ผูกกัน ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องรอการแถลงนโยบาย"

นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ตัวเลขผู้ได้รับสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐมีประมาณ 13-14 ล้านคน ซึ่งเป็นยอดที่ลดลงจากการลงทะเบียนตอนแรก เนื่องจากกรมบัญชีการมีการอัปเดตข้อมูลผู้เสียชีวิตกับกรมการปกครองทุกเดือน โดยจะตัดตัวเลขผู้เสียชีวิตออกไป ซึ่งหลังจากนี้ต้องรอกรมบัญชีการอัปเดตอีกครั้งว่าตัวเลขผู้ได้รับสิทธิจะเป็นเท่าไร

ทั้งนี้ในอนาคตจะต้องมีการทบทวนเกณฑ์ส่วนจะปรับปรุงเงื่อนไขอย่างไร เช่น การปรับปรุงรายได้เท่าไรต้องพิจารณาให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจ และต้องรอนโยบายของรัฐบาลใหม่อีกครั้ง

 

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์