กนอ.ลุยสรรหาผู้ว่าการคนใหม่ พร้อมรับนโยบาย ‘เอกนัฏ’ ดันการลงทุน

กนอ.ลุยสรรหาผู้ว่าการคนใหม่ พร้อมรับนโยบาย ‘เอกนัฏ’ ดันการลงทุน

กนอ.เตรียมเสนอบอร์ดตั้งคณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการคนใหม่ เตรียมรับนโยบาย “เอกนัฏ” ดันการลงทุนของประเทศ ชี้ผู้ว่าการคนใหม่ต้องเชี่ยวชาญการตลาดดึงการลงทุน

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ประธานกรรมการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) กล่าวกับ “กรุงเทพธุรกิจ” ว่า จะมีการเสนอคณะกรรมการ กนอ.แต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการ กนอ.คนใหม่ ในเดือน ต.ค.2567 แทนนายวีริศ อัมระปาล ที่ลาออกไปเมื่อในช่วงกลางเดือน ก.ย.2567 โดยก่อนที่จะตั้งคณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการ กนอ.จะมีการรับฟังนโยบายจากนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมคนใหม่ก่อน

นายยุทธศักดิ์ กล่าวว่า ในสถานการณ์ปัจจุบันผู้ว่าการ กนอ.คนใหม่จำเป็นต้องเป็นบุคคลที่มีความเชี่ยวชาญด้านการตลาดที่จะชักจูงการลงทุนจากต่างประเทศ ซึ่งเป็นช่วงที่มีการย้ายฐานการลงทุนและประเทศไทยมีความต้องการดึงการลงทุนที่มีเทคโนโลยีสูง

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุว่า นายวีริศ ได้ลาออกจากผู้ว่าการ กนอ.เพื่อไปรับตำแหน่งผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ซึ่งคณะกรรมการ ร.ฟ.ท.เห็นชอบผลการสรรหาแล้ว และอยู่ระหว่างเจรจาสัญญาจ้างและเงินเดือน ซึ่งเมื่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ปฏิบัติหน้าที่ได้จะมีการเสนอชื่อผู้ว่าการ ร.ฟ.ท.ให้ ครม.รับทราบ

สำหรับนายวีริศ ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ว่าการ กนอ. เมื่อปี 2564 เป็นผู้ว่าการ กนอ.คนที่ 12 และได้ลาออกเพื่อเข้ารับการสรรหาเป็นผู้ว่าการ ร.ฟ.ท.และได้รับการคัดเลือก

แหล่งข่าวกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า หลังจากที่นายวิริศ ลาออกจากผู้ว่าการ กนอ.ในเดือน ก.ย.2567 คณะกรรมการ กนอ.ได้แต่งตั้งให้นายสุเมธ ตั้งประเสริฐ กรรมการ กนอ.เป็นรักษาการผู้ว่าการ กนอ.ในช่วงที่ยังไม่มีผู้ว่าการ กนอ.

นายสุเมธ กล่าวว่า ภารกิจหลักของ กนอ.นอกเหนือจากการเป็นหน่วยงานส่งเสริมและสนับสนุนเอกชนหรือองค์กรของรัฐจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรม และดูแลการบริการระบบสาธารณูปโภคและสาธารณูปการที่จำเป็นแก่การประกอบอุตสาหกรรม แล้วกนอ.ให้ความสำคัญกับการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าและผู้มีส่วนได้เสียโดยเฉพาะชุมชนรอบนิคมอุตสาหกรรม