‘คลัง’ คิกออฟแจกดิจิทัลวอลเล็ต หลัง 20 ก.ย. เปราะบาง - พิการ รับก่อน 14.5 ล้านคน

‘คลัง’ คิกออฟแจกดิจิทัลวอลเล็ต หลัง 20 ก.ย. เปราะบาง - พิการ รับก่อน 14.5 ล้านคน

“พิชัย” เผยโครงการดิจิทัลวอลเล็ตเดินหน้าต่อ เฟสแรกหลัง 20 ก.ย.67 ก่อนสิ้นเดือน ให้กลุ่มเปราะบาง - คนพิการ รับก่อน 14.5 ล้านคน

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า โครงการ ดิจิทัลวอลเล็ต มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบตามสถานการณ์เศรษฐกิจที่เปลี่ยนไป บางเรื่องกลายเป็นเรื่องเร่งด่วน ขณะที่บางเรื่องคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้นแล้ว เช่น สถานการณ์ตลาดทุนไทยที่ปรับตัวดีขึ้นในช่วงที่ผ่านมา 

ทั้งนี้ รัฐบาลจะยังคงเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยในเฟสแรกให้กับ กลุ่มเร่งด่วน กลุ่มเปราะบาง และผู้พิการ จำนวนประมาณ 14.5 ล้านคน ให้เริ่มใช้จ่ายก่อน 30 ก.ย. นี้ 

อย่างไรก็ตาม ต้องรอความชัดเจนหลังรัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภาในวันที่ 12-13 ก.ย.2567 เบื้องต้นประเมินว่าจะเริ่มโครงการได้ราวช่วงหลังวันที่ 20 ก.ย.67 เป็นต้นไป

ขณะเดียวกัน รัฐบาลจะเร่งแก้ปัญหากระตุ้นการบริโภคในประเทศโดยการแก้หนี้ให้ประชาชน โดยเฉพาะหนี้ที่อยู่อาศัย ซึ่งได้มีมาตรการนำร่องไปแล้ว ให้มีการปรับโครงสร้างหนี้ของธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ยืดระยะเวลาการผ่อนได้นานขึ้น เพื่อลดภาระรายจ่ายต่อเดือน ขณะที่ในส่วนของหนี้รถยนต์ที่หลายคนกังวล ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือร่วมกับหลายภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งผู้ผลิต ผู้ขาย และสถาบันการเงิน 

"แม้สถาบันการเงินที่เกี่ยวข้องกับหนี้รถยนต์จะเป็นธนาคารพาณิชย์ แต่เชื่อว่าแบงก์ทราบดีว่าจะต้องช่วยเหลือลูกค้าส่วนใหญ่ที่เป็นคนไทยกว่า 90% หากลูกค้ากลับมาฟื้นตัวได้ก็เป็นเรื่องวิน-วิน สำหรับแบงก์ นอกจากนี้โครงสร้างการเงินของแบงก์ที่เข้มแข็งภายใต้เหตุการณ์ปัจจุบัน หากลูกหนี้แย่ลงแบงก์ก็จะได้รับผลกระทบเช่นกัน"

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์