กลุ่มคนเปราะบาง เฮ รัฐบาลเตรียมแจกเงินดิจิทัลเป็นสด 1 หมื่นบาท สิ้นเดือนนี้

กลุ่มคนเปราะบาง เฮ  รัฐบาลเตรียมแจกเงินดิจิทัลเป็นสด 1 หมื่นบาท สิ้นเดือนนี้

“ภูมิธรรม” เผยโครงการเงินดิจิทัล เข้า ครม. 17 ก.ย.67  แจกเงินสดล็อตแรกกลุ่มเปราะบาง 1 หมื่นบาทก่อน ภายในสิ้นเดือนนี้ ไม่จำกัดร้านค้า และ สินค้า ส่วนที่เหลือแบ่งเป็น 2 รอบ รอบแรกหากระบบดิจิทัลไม่เสร็จแจกเงินสดก่อน 5,000 บาท  ส่วนที่เหลือ อีก 5,000 บาท อาจจะแจกเป็นดิจิทัล

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการแจกเงินโครงการ ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทว่า ภายหลังจากแถลงนโยบายรัฐบาลแล้ว จะมีการเสนอโครงการดิจิทัล วอลเล็ต เข้าที่ประชุม ครม.ในวันที่ 17 ก.ย.67 นี้ เพื่อขออนุมัติทันที เพื่อเร่งจ่ายเงินออกมากระตุ้นเศรษฐกิจให้เร็วที่สุดภายในสิ้นเดือนก.ย.นี้ ซึ่งในก้อนแรก 1.4 แสนล้านบาท จะจ่ายเป็นเงินสดโอนเข้าบัญชีโดยตรงให้กับผู้มีสิทธิโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และผู้พิการก่อนกว่า 14 ล้านคน

 

ส่วนที่เหลือจะเป็นการจ่ายเงินแก่ผู้ลงทะเบียน และผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติ ซึ่งจะได้รับเงินแบ่งเป็น 2 รอบ รอบแรกหากระบบเสร็จไม่ทันจะได้รับเงินสดภายในสิ้นปีนี้ก่อน 5,000 บาท แต่หากเสร็จทันจะได้เป็น ดิจิทัลวอลเล็ต ส่วนที่เหลืออีก 5,000 บาทจะจ่ายให้ในปีหน้า โดยตั้งใจจะทำให้เป็นดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งได้ฝากให้กรมการค้าภายใน ช่วยรวบรวมร้านค้า มารองรับ เพราะเป้าหมายโครงการไม่ได้ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจเพียงอย่างเดียว แต่ต้องการนำพาประเทศเข้าสู่ระบบดิจิทัล และเตรียมพร้อมให้ประชาชน เรียนรู้เข้าสู่โครงสร้างการเงินใหม่ 

“โครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ตเป็นโครงการสำคัญ เป็นเรือธงของรัฐบาล ขอยืนยันว่า รัฐบาลจะเดินหน้าแน่นอน แต่อาจจะเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยเพื่อให้ทุกคนสบายใจ ซึ่งได้ปรับมาให้เงินสด 10,000 บาท ทั้งหมดแก่กลุ่มเปราะบาง 14 ล้านคน ซึ่งจะใช้ที่ไหนก็ได้ ซื้อสินค้าอะไรก็ได้ ไม่ต้องมีสินค้าต้องห้าม “นายภูมิธรรม กล่าว

นายภูมิธรรม กล่าว ตามเป้าหมายในการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่แม้จะเป็นเงินสดแต่ยังช่วยหมุนอยู่ในระบบเศรษฐกิจ โดยเป้าหมายในรอบแรก จะกระตุ้นให้มีเงิน สะพัดในระบบได้ประมาณ 140,000 ล้านบาท และเมื่อรวมกลุ่มที่ 2 คาดว่าจะมีเงินหมุนในระบบ สองรอบประมาณ 280,000 – 300,000 ล้านบาท

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์