'คมนาคม' เตรียมรับนโยบายปั้น 'เอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์' ท่าเรือกรุงเทพ

'คมนาคม' เตรียมรับนโยบายปั้น 'เอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์' ท่าเรือกรุงเทพ

“คมนาคม” เปิดแผนพัฒนาท่าเรือกรุงเทพ จับตาแถลงนโยบายรัฐบาลปั้น “เอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์” พร้อมตั้งคณะกรรมการศึกษารายละเอียด

นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงนโยบายพัฒนาท่าเรือกรุงเทพ โดยระบุว่า ตั้งแต่รัฐบาลในยุคของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าไม่เคยมีนโยบายการย้ายท่าเรือกรุงเทพ มีเพียงนโยบายปรับปรุงท่าเรือกรุงเทพ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพเอื้อต่อการขนส่งทางน้ำ และเรื่องของระบบโลจิสติกส์

นอกจากนี้ยังเป็นนโยบายพัฒนาพื้นที่ของท่าเรือกรุงเทพที่มีทั้งหมด 2,353 ไร่ บริหารจัดการให้พื้นที่เกิดประสิทธิภาพ และสร้างรายได้สูงสุด นำบางพื้นที่ ที่ไม่ก่อประโยชน์หรือมูลค่า มาพัฒนาผ่านการแบ่งสัดส่วน และพื้นที่เพื่อรองรับการขนส่ง และนำมาพัฒนาเป็นที่อยู่อาศัย โครงการด้านพาณิชย์ต่างๆ ภายใต้แผนพัฒนาท่าเรืออัจฉริยะ (Smart Port)

ส่วนประเด็นของนโยบายรัฐบาลที่ต้องการพัฒนาสถานบันเทิงครบวงจร (เอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์) ต้องชี้แจงว่าหลายฝ่ายอาจจะมองประเด็นการย้ายท่าเรือกรุงเทพ เพื่อนำไปพัฒนาโครงการเอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ หรือไม่นั้น กระทรวงฯ ยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่มีแนวคิดในจุดนั้น แต่ท่าเรือกรุงเทพเป็นหนึ่งในเป้าหมายในการพัฒนาโครงการ แต่จะไม่ได้ใช้พื้นที่ทั้งหมดเพื่อทำเอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ และเชื่อว่าคงไม่ได้เกิดขึ้นเพียงพื้นที่ท่าเรือกรุงเทพ น่าจะมีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามามีส่วนร่วม ดังนั้นต้องรอความชัดเจนในการแถลงนโยบายรัฐบาลก่อน

“ตอนนี้การท่าเรือแห่งประเทศไทยมีแผนพัฒนาท่าเรือกรุงเทพในลักษณะ Smart Port ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ในลักษณะผสมผสาน (Mixed-Use) การขนส่งเรือถ่ายลำให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น การสร้างสนามกีฬา การย้ายผู้อยู่อาศัยขึ้นบนตึกสูง ซึ่งสิ่งเหล่านี้อยู่ในแผนที่การท่าเรือฯ จะดำเนินการอยู่แล้ว ไม่ใช่พื้นที่ทั้งหมดจะนำไปทำโครงการเอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์”

นางมนพร กล่าวด้วยว่า การสร้างเอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ เป็นหนึ่งในนโยบายต้องแถลงต่อรัฐสภา โดยหากมีความชัดเจนในด้านนโยบายแล้ว หลังจากนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องไปประชุมหารือกัน ซึ่งแน่นอนว่าไม่ได้มีแค่กระทรวงคมนาคมเพียงอย่างเดียว แต่เรื่องนี้จะต้องมีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งคาดว่านายกรัฐมนตรีจะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาศึกษาเรื่องนี้อย่างโปร่งใส

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์