เปิดลงทะเบียน ดิจิทัลวอลเล็ต กลุ่มไม่มีสมาร์ตโฟน เริ่ม 16 ก.ย. ผ่านแบงก์รัฐ

เปิดลงทะเบียน ดิจิทัลวอลเล็ต กลุ่มไม่มีสมาร์ตโฟน เริ่ม 16 ก.ย. ผ่านแบงก์รัฐ

“จุลพันธ์” เผยลงทะเบียน “ดิจิทัลวอลเล็ต” กลุ่มไม่มีสมาร์ตโฟน เริ่ม 16 ก.ย.67 นี้ ผ่าน 3 แบงก์รัฐ ออมสิน - ธ.ก.ส.- ธอส. ใช้บัตรประชาชนใบเดียว จ่อชงเฟสแรกแจกกลุ่มเปราะบาง เข้า ครม. 17 ก.ย.67 ย้ำปิดลงทะเบียนผ่านแอป ‘ทางรัฐ‘ 15 ก.ย.67 นี้

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ยืนยันว่า กระบวนการลงทะเบียนโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ยังเป็นไปตามกำหนดเดิม โดยประชาชนกลุ่มที่มีสมาร์ตโฟนยังสามารถลงทะเบียนได้ต่อเนื่องจนถึงวันที่ 15 ก.ย.67 นี้ บนแอปพลิเคชัน "ทางรัฐ

ส่วนผู้ที่ไม่มีสมาร์ตโฟนนั้น รัฐบาลจะเปิดให้ลงทะเบียน ตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย.-15 ต.ค.2567 ผ่าน 3 สถาบันการเงินของรัฐ ได้แก่ ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ทุกสาขาทั่วประเทศ ทั้งนี้ ผู้ที่ไม่มีสมาร์ตโฟนต้องเตรียมหลักฐานอย่างเดียวคือ บัตรประจำตัวประชาชนในการลงทะเบียน 

"สำหรับรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านดิจิทัลวอลเล็ตนั้น จะมีการแถลงอย่างละเอียด ในการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาในวันที่ 12-13 ก.ย.67 นี้ โดย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี  และจากนั้นจะมีการนำรายละเอียดโครงการ ในส่วนกลุ่มเปราะบางคือ ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และกลุ่มผู้พิการ จำนวน 14.5 ล้านคน ซึ่งนับเฟสแรกของโครงการ เสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่  17 ก.ย.67 ทันที เพื่อดำเนินการโอนเงินต่อไป"

นายจุลพันธ์ กล่าวต่อว่า ขณะที่ความคืบหน้าของการลงทะเบียนโครงการดิจิทัล วอลเล็ต ผ่านแอป "ทางรัฐ" สำหรับผู้มีสมาร์ตโฟนนั้น มีผู้ลงทะเบียนแล้ว 32 ล้านคน ซึ่งในส่วนนี้ประเมินว่ามีราว 10 ล้านคน ที่อยู่ในกลุ่มเปราะบางคือ ผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และผู้พิการ ซึ่งจะได้รับสิทธิในเฟสแรก ดังนั้นกลุ่มนี้ก็จะถูกหักออกไปเพราะได้สิทธิไปแล้ว 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มประชาชนทั่วไป ที่ลงทะเบียนไว้ผ่าน แอปทางรัฐแล้ว และไม่ได้อยู่ในกลุ่มบัตรคนจน และกลุ่มผู้พิการนั้น หากตรวจสอบแล้วมีสิทธิได้รับเงิน 10,000 บาท ก็จะได้รับเงินสองรอบ แบ่งออกเป็น รอบแรกช่วงปลายปี 2567 เป็นเงินสด 5,000 บาท และหลังจากนั้น ในปี 2568 จะแจกเงินอีก 5,000 บาทที่เหลือ โดยถ้าทำระบบจ่ายเงินดิจิทัลเสร็จทันส่วนนี้จะรับเป็นเงินดิจิทัล แต่หากทำไม่ทันก็จะได้รับเป็นเงินสดอีกก้อนหนึ่ง

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์