30 ล้านคน ส่อแววชวดเงิน 10,000 ดิจิทัลวอลเล็ต เคาะแจกกลุ่มเปราะบาง 25 ก.ย.นี้

30 ล้านคน ส่อแววชวดเงิน 10,000 ดิจิทัลวอลเล็ต เคาะแจกกลุ่มเปราะบาง 25 ก.ย.นี้

30 ล้านคนที่ลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ตแล้ว ผ่านแอปทางรัฐส่อชวดเงิน 10,000 บาท "พิชัย" เผยสถานการณ์เปลี่ยน งบประมาณจำกัด เคาะแจกกลุ่มเปราะบางและพิการกลุ่มแรกเต็มจำนวน 25 ก.ย.นี้

 นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวในการประชุมร่วมกันของรัฐสภาครั้งที่ 2 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) เป็นพิเศษ เมื่อวันที่ 12 ก.ย.2567 ว่า เมื่อประชาชนมีหนี้ทำให้ทุกคนหายใจไม่ค่อยออก สิ่งที่รัฐบาลต้องทำคือการเติมเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ เพื่อกระตุ้นการบริโภค แม้ว่าจะส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจไม่เหมือนกัน ทั้งนี้รัฐบาลจะต้องคำนึงถึงเงินในกระเป๋า ความพร้อมของระบบการใช้จ่าย และงบประมาณที่อนุมัติ ที่จะเป็นปัจจัยในการตัดสินใจว่ารัฐบาลจะเดินหน้าโครงการนี้ต่อไปอย่างไร

"เราได้คิดแล้วว่าจะทำให้เร็วที่สุด โดยก้อนแรกจะให้เต็มจำนวน 10,000 บาท กลุ่มเปราะบางและผู้พิการ 14.2 ล้านคน ใช้งบประมาณ 1.4 แสนล้านบาท และพร้อมกดปุ่มเคาะระฆังให้เงินก้อนแรกไหลเข้าระบบวันที่ 25 ก.ย.นี้"

สำหรับคำถามต่อมาว่า กลุ่มที่ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน ทางรัฐ ไปแล้วราว 30 ล้านคนจะทำอย่างไรนั้น เบื้องหลังของโครงการดิจิทัลวอลเล็ตคือการผลักดันเรื่องดิจิทัลแพลตฟอร์มสำหรับประชาชน ซึ่งจะต้องเดินหน้าต่อไป 

อย่างไรก็ดี ในเฟสที่ 2 เนื่องจากรัฐบาลมีงบประมาณที่จำกัด อยากให้ความสำคัญของการใช้งบประมาณ โดยเฉพาะงบกลางกับการปรับปรุงโครงสร้างที่เป็นจุดอ่อนแอของประเทศก่อน เพื่อการเติบโตของเศรษฐกิจในระยะปานกลางและระยะยาว ถ้ามีเงินเหลือที่พอจะได้ก็จะเจียดมาสู่เฟส 2 ซึ่งเป็นการจัดลำดับความสำคัญที่ต่ำลงมา

"เราต้องมีความยืดหยุ่นของการทำแผนตลอดเวลา เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนแปลง ก็ต้องขอเรียนว่าเราต้องเปลี่ยนไป สำหรับโครงการในระยะต่อไป เมื่อมีการกำหนดทิศทางการเดินหน้าที่ชัดเจนแล้ววันนั้นประชาชนจะได้รับทราบ ซึ่งต้องติดตามผู้รับผิดชอบต่อไป"