‘คลัง‘ คาดแจกดิจิทัลวอลเล็ตทั้งโครงการไม่ถึง 40 ล้านคน ประหยัดงบแสนล้าน

‘คลัง‘ คาดแจกดิจิทัลวอลเล็ตทั้งโครงการไม่ถึง 40 ล้านคน ประหยัดงบแสนล้าน

"คลัง" ปิดลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ตบน "ทางรัฐ" แล้ว เผยยอดลงทะเบียน 36 ล้านคน รอตรวจสอบรายชื่อซ้ำซ้อนเฟสแรกกลุ่มเปราะบาง ผู้พิการ 14.5 ล้านคน คาดทั้งโครงการไม่เกิน 40 ล้านคน ประหยัดงบแสนล้าน เตรียมแถลงรายละเอียดหลังประชุม ครม.พรุ่งนี้

นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การลงทะเบียนโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีสมาร์ทโฟน ผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ซึ่งเปิดลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.-15 ก.ย.2567 มียอดการลงทะเบียนทั้งสิ้น 36 ล้านคน

โดยต่อจากนี้จะมีการตรวจสอบสิทธิ์ผู้ลงทะเบียนกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และตรวจสอบรายชื่อที่ซ้ำซ้อนกับประชาชนในเฟสแรก ซึ่งเป็นกลุ่มเปราะบางและผู้พิการ จำนวน 14.5 ล้านคน ที่จะได้รับเงินก่อน จึงยังไม่มีกำหนดประกาศผลการลงทะเบียน 

 

“รัฐบาลยืนยันยังเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตต่อ ซึ่งมีงบประมาณปี 2568 วงเงิน 1.87 แสนล้านบาท ที่พร้อมใช้ตั้งแต่ 1 ต.ค.2567 ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับความพร้อมของระบบแพลตฟอร์ม และนโยบายของรัฐบาล”

สำหรับการเลื่อนลงทะเบียนกลุ่มประชาชนที่ไม่มีสมาร์ทโฟนออกไปจากเดิมที่จะเปิดให้ลงทะเบียนวันนี้นั้น นายลวรณ กล่าวว่า เชื่อว่าประชาชนกลุ่มที่ไม่มีสมาร์ทโฟนส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มเปราะบางด้วย จึงคาดว่าน่าจะเหลือประชาชนจำนวนน้อยมากที่ต้องมาลงทะเบียนอีก ซึ่งรัฐบาลมีข้อมูลที่ตรวจสอบได้ว่าใคนไม่มีสมาร์ทโฟน

ทั้งนี้ ประชาชนที่มีสมาร์ทโฟนที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนจะไม่สามารถลงทะเบียนในรอบนี้ได้แล้ว และจะไม่มีการเปิดลงทะเบียนเพิ่มอีก เนื่องจากรัฐบาลมีเวลาเปิดให้ลงทะเบียนไปแล้ว 45 วัน
 

เบื้องต้น กระทรวงการคลัง คาดว่าจำนวนประชาชนที่เข้าร่วมโครงการทั้งหมดจะไม่เกิน 40 ล้านคน คาดว่าจะประหยัดงบประมาณกว่าแสนล้านบาท จากเดิมที่ประเมินว่าจะมีประชาชนที่เข้าร่วมโครงการราว 45 ล้านคนและตั้งงบประมาณโครงการไว้ที่ 4.5 แสนล้านบาท

โดยวันพรุ่งนี้ (17 ก.ย.) กระทรวงการคลังเตรียมเสนอการดำเนินการโครงการดิจิทัลวอลเล็ตในเฟสแรก สำหรับกลุ่มเปราะบางและผู้พิการ จำนวน 14.5 ล้านคน ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งจะเริ่มโอนเงินผ่านระบบพร้อมเพย์ 10,000 บาท ตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย. โดยใช้วงเงินงบประมาณราว 1.45 แสนล้าน หลังจากนั้นจะมีการแถลงรายละเอียดการเดินหน้าโครงการของรัฐบาลต่อไป

สำหรับรายละเอียดและเงื่อนไขการดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ตในเฟสต่อไป จะต้องมีการพูดคุยกันในคณะกรรมการนโยบายเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งจะมีการจัดตั้งใหม่หลังจากเปลี่ยนรัฐบาล โดยคาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 1 สัปดาห์