OR ผนึก BEDO ส่งเสริมผลิตภัณฑ์ชีวภาพ เพิ่มรายได้ชุมชน ผ่าน 'โครงการไทยเด็ด'

OR ผนึก BEDO ส่งเสริมผลิตภัณฑ์ชีวภาพ เพิ่มรายได้ชุมชน ผ่าน 'โครงการไทยเด็ด'

OR จับมือ BEDO ส่งเสริมผลิตภัณฑ์ชีวภาพ เพิ่มรายได้ชุมชน ผ่าน “โครงการไทยเด็ด” พัฒนาเศรษฐกิจฐานรากอย่างยั่งยืน และเป็นไปตามวิสัยทัศน์ "เติมเต็มโอกาส เพื่อทุกการเติบโต ร่วมกัน"

นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR และนางสุวรรณา เตียรถ์สุวรรณ ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน) (BEDO) ร่วมลงนามบันทึกความร่วมมือ เรื่อง การส่งเสริมการตลาดผลิตภัณฑ์ชีวภาพเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการใช้ประโยชน์ความหลากหลายทางชีวภาพและเพิ่มรายได้ให้แก่ชุมชน ระหว่างบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) และ สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ โดยมีนายสุชาติ  ระมาศ  ผู้อำนวยการใหญ่  OR และ นายธนิต ชังถาวร รองผู้อำนวยการ BEDO ร่วมลงนามเป็นสักขีพยาน 

OR ผนึก BEDO ส่งเสริมผลิตภัณฑ์ชีวภาพ เพิ่มรายได้ชุมชน ผ่าน \'โครงการไทยเด็ด\'

นายดิษทัต เปิดเผยว่า ความร่วมมือกับ BEDO ในครั้งนี้จะเป็นการเปิดประตูสู่โอกาสสำหรับผู้ประกอบการรายย่อยของไทย ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิด OR SDG โดยเฉพาะในมิติ S : SMALL ที่มุ่งสร้างโอกาสให้คนตัวเล็ก ซึ่ง OR ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องผ่านโครงการต่าง ๆ โดยเฉพาะ "โครงการไทยเด็ด" ที่มุ่งเน้นการสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการรายย่อยได้เติบโตทางธุรกิจ โดยความสำเร็จของโครงการไทยเด็ดที่ผ่านมาเป็นบทพิสูจน์ถึงศักยภาพของผู้ประกอบการรายย่อย โดยเราสามารถสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการกว่า 441 ราย คิดเป็นมูลค่าถึง 61.90 ล้านบาท

ทั้งนี้ BEDO จะช่วยต่อยอดความสำเร็จของโครงการไทยเด็ดให้ก้าวไกลยิ่งขึ้น ด้วยการเสริมศักยภาพของโครงการในหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็น การพัฒนาผลิตภัณฑ์ชีวภาพใหม่ ๆ จากความหลากหลายทางชีวภาพในท้องถิ่น การยกระดับมาตรฐานการผลิตให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์จากทรัพยากรชีวภาพอย่างยั่งยืน ในขณะเดียวกัน OR จะนำความเชี่ยวชาญด้านการตลาดและเครือข่ายช่องทางจัดจำหน่ายมาเสริมพลังให้กับผลิตภัณฑ์ชุมชน ทำให้สินค้าไทยเด็ดสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้กว้างขวางยิ่งขึ้น”

นางสุวรรณา กล่าวว่า “BEDO เป็นหน่วยงานที่มุ่งส่งเสริม และ ขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจจากการใช้ประโยชน์ความหลากหลายทางชีวภาพภายในชุมชนท้องถิ่นเพื่อสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน นำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจระดับชุมชนควบคู่ไปกับการอนุรักษ์และแบ่งปันผลประโยชน์ซึ่งเป็นกลไกการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์ความหลากหลายทางชีวภาพอย่างยั่งยืน การร่วมมือกับ OR ในครั้งนี้ถือเป็นการยกระดับ เพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ชีวภาพ และ การสร้างโอกาสให้ชุมชนได้มีช่องทางการขายที่กว้างขึ้น

OR ผนึก BEDO ส่งเสริมผลิตภัณฑ์ชีวภาพ เพิ่มรายได้ชุมชน ผ่าน \'โครงการไทยเด็ด\'

ส่งผลให้เกิดรายได้ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งรายได้เหล่านี้จะถูกนำกลับมาใช้ในการพัฒนาและอนุรักษ์ทรัพยากรความหลากหลายทางชีวภาพในท้องถิ่นต่อไป ซึ่งถือเป็นการสร้างรากฐานทางเศรษฐกิจที่มั่นคงให้กับชุมชน โดยการผนวกรวมเอาความเชี่ยวชาญด้านการตลาดของ OR เข้ากับการมุ่งส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพของ BEDO ที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องกว่า 150 ชุมชนทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ นี่คือหัวใจสำคัญที่ทำให้เราร่วมกันขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจได้อย่างยั่งยืน ควบคู่ไปกับการอนุรักษ์ทรัพยากรชีวภาพต่อไป”

ความร่วมมือครั้งนี้ จึงนับเป็นก้าวสำคัญในการยกระดับโครงการไทยเด็ด สร้างระบบนิเวศทางธุรกิจที่แข็งแกร่งสำหรับผู้ประกอบการรายย่อย และนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากอย่างยั่งยืน และเป็นไปตามวิสัยทัศน์ของ OR คือ 'Empowering All toward Inclusive Growth' หรือ 'เติมเต็มโอกาส เพื่อทุกการเติบโต ร่วมกัน'