'คลัง' ถกแบงก์ชาติ ถึงเวลาขยับเพิ่มกรอบเงินเฟ้อปี 68 เร่งเศรษฐกิจขยายตัว

'คลัง' ถกแบงก์ชาติ ถึงเวลาขยับเพิ่มกรอบเงินเฟ้อปี 68 เร่งเศรษฐกิจขยายตัว

"คลัง" หารือ ธปท. ปลายปีนี้ เล็งขยับกรอบเงินเฟ้อเป้าหมายปี 68 สูงขึ้น เร่งเศรษฐกิจขยายตัวมากขึ้น ชี้เงินเฟ้อต้องอยู่ในระดับเหมาะสมเมื่อเทียบสถานการณ์โลก เพื่อนบ้าน คู่แข่ง

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า สำหรับการหารือเรื่องกรอบเงินเฟ้อระหว่างกระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในช่วงปลายปีนี้ มีการนัดพูดคุยกันแล้ว และมีการหารือกันต่อเนื่องผ่านทางโทรศัพท์บ้าง นัดพบกันบ้าง

โดยจุดยืนของกระทรวงการคลัง มองว่า วันนี้สถานการณ์ทุกอย่างเริ่มดีขึ้น เมื่อรัฐบาลมีการประกาศนโยบายที่ชัดเจน สร้างความเขื่อมั่นให้กลับมา สะท้อนจากการฟื้นตัวของตลาดทุน ดังนั้นในภาพรวมจึงมองว่าเป็นจังหวะเหมาะที่จะเร่งให้เศรษฐกิจเติบโตมากขึ้นอีกหน่อย
 

วันนี้เศรษฐกิจไทยกลับมาขยายตัวแล้วแต่เป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป ดังนั้นก็ได้เวลาแล้วที่เงินเฟ้อควรจะเพิ่มขึ้นอีก ส่วนจะใช้เป็นค่ากลางหรือเป็นการกำหนดกรอบสูง-ต่ำก็อยู่ที่พิจารณา

"เงินเฟ้อไทยวันนี้ยังอยู่ในระดับต่ำ แต่มองไปข้างหน้าทีไรก็มีแต่คาดการณ์ว่าเดี๋ยวจะขยับสูงขึ้น แต่ก็ยังไม่เกิดขึ้นสักที ซึ่งเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับต่ำอยู่เรื่อยมา" 


 

นายพิชัย กล่าวว่า เงินเฟ้อต่ำถ้ามองในมุมผู้ซื้อก็คงมองว่าดี ทำให้ซื้อของในราคาถูก ขณะที่มุมมองผู้ขายจะไม่ค่อยชอบ สังคมเราผูกกันหมด ถ้าฝั่งผู้ขายมีปัญหา ต้องหยุดผลิตไปทำให้ของขาดตลาด สุดท้ายผู้บริโภคก็จะเจอปัญหาของแพง

ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อต้องอยู่ในระดับที่เหมาะสม ซึ่งระดับนั้นควรเป็นเท่าไหร่จะต้องดูสถานการณ์โลก เพื่อนบ้าน และคู่แข่งด้วย