ธนาคารกลางยุโรป ‘ลดดอกเบี้ย’ 0.25% รับเงินเฟ้อยูโรโซนต่ำสุดรอบ 3 ปี

ธนาคารกลางยุโรป ‘ลดดอกเบี้ย’ 0.25% รับเงินเฟ้อยูโรโซนต่ำสุดรอบ 3 ปี

‘ธนาคารกลางยุโรป’ (ECB) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก 0.25% สู่ระดับ 3.5% เพื่อรับมือกับภาวะเงินเฟ้อที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเกิดขึ้นในขณะที่เฟดเตรียมปรับลดดอกเบี้ยเช่นกัน สะท้อนความพยายามธนาคารกลางทั่วโลกที่ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัว

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทม์รายงานว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) “ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25%” เป็น 3.5% เพื่อตอบรับภาวะเงินเฟ้อที่ลดลงในยูโรโซน และเป็นสัญญาณว่าเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศดังกล่าวอาจชะลอตัวลง

สำหรับการตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยของ ECB เป็นครั้งที่สองในปีนี้ เกิดขึ้นในขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) จะเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์หน้า อีกทั้งนักวิเคราะห์บางคนคาดการณ์ว่า ECB มีแนวโน้มที่จะลดอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในทั้งสองการประชุมที่เหลือในปีนี้

ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อในยูโรโซนได้ลดลงอย่างต่อเนื่องในเดือนสิงหาคม มาอยู่ที่ 2.2% ซึ่งเป็น “ระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปี” ขณะเดียวกัน การผลิตภาคอุตสาหกรรมในประเทศสำคัญอย่างเยอรมนีและอิตาลีก็หดตัวลง ส่งผลให้เกิดความกังวลว่า เศรษฐกิจยูโรโซนอาจชะลอตัวลงหลังจากที่เคยเติบโตในช่วงต้นปี

ECB แถลงเมื่อวันพฤหัสบดีนี้ว่า “แรงกดดันด้านค่าแรงกำลังปรับตัวลดลง และส่วนกำไรได้ช่วยบรรเทาผลกระทบของค่าจ้างที่สูงขึ้นต่ออัตราเงินเฟ้อ ส่วนกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ยังคงซบเซา สะท้อนให้เห็นถึงการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนที่อ่อนแอ”

นอกจากนี้ ธนาคารกลางยุโรปคงการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อสำหรับปีนี้ที่ 2.5% และสำหรับปีหน้าที่ 2.2% โดยหลังจากที่ ECB ตัดสินใจลดดอกเบี้ย สกุลยูโรคงที่ในระดับ 1.101 ดอลลาร์ ในขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลเยอรมันระยะ 2 ปี ซึ่งใช้ในการกู้ยืมของยูโรโซน ยังคงอยู่ที่ 2.18% ซึ่งเพิ่มขึ้น 0.05 เปอร์เซ็นต์

อ้างอิง: ft