'เอกนัฏ' เผยคุมไฟไหม้โรงงานเคมีภัณฑ์ 'มาบตาพุด' ได้แล้ว สั่งสกัดสารพิษรั่ว

'เอกนัฏ' เผยคุมไฟไหม้โรงงานเคมีภัณฑ์ 'มาบตาพุด' ได้แล้ว สั่งสกัดสารพิษรั่ว

"เอกนัฏ" ยันคุมไฟไหม้นิคมฯ มาบตาพุด แล้ว สั่งคุมเข้มเรื่องสารเคมี และสารพิษรั่วไหล อพยพคนออกจากพื้นที่ไม่พบว่ามีใครได้รับบาดเจ็บ ตรวจวัดคุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า นิคมมาบตาพุดควบคุมเพลิงไหม้ได้แล้ว ผมสั่งการให้การนิคมฯ คุมเข้มเรื่องสารเคมี และสารพิษรั่วไหล โดยขณะเกิดเหตุได้อพยพคนออกจากพื้นที่ และไม่พบว่ามีใครได้รับบาดเจ็บ

เบื้องต้นพบว่าเหตุเกิดในกระบวนการผลิต สามารถตัดแยกสารเคมีที่รั่วไหลได้ ยังไม่ลุกลามเข้าไปบริเวณแท้งค์เก็บสารเคมี

ล่าสุดเวลา 15:45 น. ตรวจวัดคุณภาพอากาศพบว่ากลับมาอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานแล้ว เจ้าหน้าที่ของการนิคมฯร่วมกับบริษัทฯลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์และดูแลประชาชนในชุมชนใกล้เคียง

รายงานข่าวจากการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ระบุว่า สถานการณ์เพลิงไหม้ของ บริษัท ไทยพลาสติกเคมีภัณฑ์ จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ถนนไอ-หนึ่ง ต.มาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง เมื่อเวลาประมาณ 12.10 น. ของวันที่ 22 กันยายน 2567 

สำหรับเหตุเพลิงไหม้เกิดขึ้นในกระบวนการผลิต ซึ่งเบื้องต้นพบว่าเป็นการรั่วไหลของสารตั้งต้นในกระบวนการผลิตพีวีซี เมื่อเกิดเหตุบริษัทฯ ได้ตัดแยกระบบเพื่อควบคุมการรั่วไหลทันที และบริษัทฯ สามารถควบคุมเพลิงไว้ในวงจำกัด เวลา 14.05 น. โดยเหลือเพียงกลุ่มควันเท่านั้น เบื้องต้นไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

ทั้งนี้ กนอ.ส่งทีมตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ชุมชนพบว่าผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศบริเวณสถานีหนองเสือเกือก และสถานีอนามัยตากวน อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน

ขณะที่ทางบริษัทฯ ได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ และผู้ที่เกี่ยวข้องสนับสนุนการระงับเหตุ พร้อมส่งเจ้าหน้าที่บริษัทฯ ลงพื้นที่ชุมชนเพื่อประสานงานและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในพื้นที่