'กัลฟ์' ชู พลังงานสะอาด - เทคโนโลยี AI สร้างโอกาสธุรกิจ หนุนเศรษฐกิจไทยเติบโต

'กัลฟ์' ชู พลังงานสะอาด - เทคโนโลยี AI สร้างโอกาสธุรกิจ หนุนเศรษฐกิจไทยเติบโต

‘กัลฟ์’ หนุนไทยเพิ่มกำลังผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด ควบคู่การลงทุนระบบกักเก็บพลังงานเสริมระบบความมั่นคงพลังงาน ชี้ AI หนุนโอกาสธุรกิจ ชี้การลงทุนคลาวด์ ดาต้าเซนเตอร์หนุน ใช้ข้อมูลพัฒนาการทำงานของ AI  

นายสมิทธ์ พนมยงค์ Executive Officer บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวในหัวข้อ “Investment Opportunities in ASEAN” ในงาน “ASEAN Economic Outlook 2025: The Rise of ASEAN, A Renewing Opportunity” จัดโดย กรุงเทพธุรกิจ วันนี้ (7 ต.ค.67) ว่าเศรษฐกิจไทยในภาพรวมขณะนี้การเติบโตทางเศรษฐกิจเมื่อเทียบกับหลายๆ ประเทศเศรษฐกิจไทยเราขยายตัวได้ประมาณ 2% เศษต่ำกว่าบางประเทศ เช่น เวียดนาม และกัมพูชา ที่เศรษฐกิจขยายตัวได้ 7-8%

อย่างไรก็ตามโอกาสทางเศรษฐกิจของไทยยังมีอยู่มากโดยเฉพาะในโอกาสการพัฒนาเศรษฐกิจภาคบริการที่ไทยสามารถทำได้ดีกว่าประเทศอื่นๆ เช่น ภาคการท่องเที่ยว การบริการ การแพทย์ และสุขภาพ ซึ่งสาขาเหล่านี้ AI ไม่สามารถที่จะทดแทนได้ รวมทั้งในบางสาขาที่ไทยมีความสามารถ เช่น ธุรกิจการบริการทางการเงิน หรือการบริการพื้นที่ห้างสรรพสินค้า ที่ธุรกิจของผู้ประกอบการไทยขยายไปซื้อกิจการในต่างประเทศได้

ในส่วนของธุรกิจพลังงานทิศทางของประเทศไทยจะให้ความสำคัญ และการลงทุนในพลังงานสะอาดมากขึ้นปัจจุบันไทยมีการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดคิดเป็นสัดส่วน 15-20% ของการผลิตไฟฟ้าในประเทศ หรือประมาณ 1.6 หมื่นเมกะวัตต์

ซึ่งจากทิศทางการใช้พลังงานสะอาดที่จะมากขึ้นที่ต้องมีการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เพื่อแก้ปัญหาภาวะโลกเดือดซึ่งในอนาคตการลงทุนในพลังงานสะอาดของไทยจะถือเป็นจุดแข็งเมื่อเทียบกับบางประเทศในอาเซียน เช่น อินโดนีเซีย ที่ผลิตไฟฟ้าจากถ่านหิน 50% ของกำลังการผลิตไฟฟ้าทั้งหมด ส่วนไทยเรามีการผลิตไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติเป็นสัดส่วนหลักซึ่งเป็นเชื้อเพลิงสะอาดมากกว่า

“การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดที่เพิ่มขึ้นจะต้องเกิดขึ้นควบคู่ไปกับการลงทุนในเรื่องระบบกักเก็บพลังงานเพื่อช่วยเพิ่มเสถียรภาพของระบบพลังงานในประเทศด้วย” นายสมิทธ์ กล่าว

สำหรับการลงทุนในธุรกิจอื่นๆ ที่นอกเหนือจากพลังงาน และพลังงานสะอาดกลุ่มกัลฟ์เราเห็นถึงความสำคัญของเทคโนโลยี AI ที่เป็นเสมือนการปฏิวัติอุตสาหกรรม ครั้งที่ 3 ซึ่ง AI นั้นจะมีความสามารถ และเรียนรู้การทำงานได้เก่งขึ้นต้องใช้ข้อมูลจำนวนมากมาช่วยเทรนด์ให้ AI มีความสามารถมากขึ้น ซึ่งในเรื่องนี้จะเกี่ยวข้องกับธุรกิจคลาวด์ และดาต้าเซนเตอร์ ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการนำข้อมูลมาใช้ในการฝึกฝน AI ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้การที่กัลฟ์มีการขยายการลงทุนจากธุรกิจพลังงาน มายังโทรคมนาคม และขยายธุรกิจมายังเรื่องของคลาวด์ และดาต้าเซนเตอร์ โดยมีการร่วมมือกับบริษัทกูเกิล ที่มีการประกาศการลงทุนในประเทศไทยซึ่งเรามองเห็นว่ามีโอกาสอย่างมากจากการเติบโตของธุรกิจนี้ในอนาคต

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์