กรมชลฯ ระดมเครื่องสูบน้ำเร่งระบายน้ำหลาก ป้องเมืองลำพูน ผันลงสู่แม่น้ำปิง

กรมชลฯ ระดมเครื่องสูบน้ำเร่งระบายน้ำหลาก ป้องเมืองลำพูน ผันลงสู่แม่น้ำปิง

กรมชลประทาน เร่งระบายน้ำเมืองลำพูน ลงสู่แม่น้ำกวงและแม่น้ำปิงตามลำดับ พร้อมระดมเครื่องสูบน้ำติดตั้งตามจุดต่าง ๆ เร่งระบายน้ำที่ท่วมขังพื้นที่ลุ่มต่ำ หวังลดผลกระทบประชาชนให้ได้มากที่สุด

สถานการณ์ น้ำท่วมลำพูน หลังปริมาณน้ำจากแม่น้ำปิงได้เอ่อล้นไหลไปตามเส้นทางต้นยาง - เลียบรางรถไฟจาก อ.สารภี จ.เชียงใหม่ เข้าสู่พื้นที่ จ.ลำพูน ส่งผลให้ ต.อุโมงค์ ต.หนองช้างคืน ต.ประตูป่า และ ต.เหมืองง่า อ.เมืองลำพูน มีน้ำท่วมขัง บางจุดสูงมากกว่า 1 เมตร สำนักงานชลประทานที่ 1 โดยโครงการชลประทานลำพูน ได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานท้องถิ่น เร่งบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ด้วยการนำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่เข้าไปติดตั้งตามประตูระบายน้ำ (ปตร.) ต่าง ๆ ในตัวเมืองลำพูน อาทิ

กรมชลฯ ระดมเครื่องสูบน้ำเร่งระบายน้ำหลาก ป้องเมืองลำพูน ผันลงสู่แม่น้ำปิง

 ปตร.ปิงห่าง ปตร.ร่องกาศ ปตร.ปลายเหมือง ฝายชลขันธ์พินิจ (แม่ปิงเก่า) และ ปตร.ล้องพระปวน พร้อมติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำที่ ปตร.สบทา เพื่อเร่งระบายน้ำในพื้นที่ลงสู่แม่น้ำปิงให้เร็วที่สุด เพื่อลดผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมทั้งในพื้นที่ จ.เชียงใหม่และลำพูน

ส่วนปริมาณน้ำที่เข้ามาในพื้นที่ จ.ลำพูน เป็นปริมาณน้ำในระดับสูงสุดแล้ว โดยหลังจากนี้ระดับน้ำจะเริ่มทรงตัว คาดว่าอีก 1-2 วัน ระดับน้ำจะค่อย ๆ ลดลง โดยระดับน้ำในแม่น้ำปิง มีแนวโน้มลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง หากไม่มีฝนตกหนักและไม่มีน้ำจากพื้นที่ตอนบนไหลลงมาเพิ่ม คาดว่าภายใน 1 สัปดาห์ สถานการณ์ในภาพรวมจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ

กรมชลฯ ระดมเครื่องสูบน้ำเร่งระบายน้ำหลาก ป้องเมืองลำพูน ผันลงสู่แม่น้ำปิง

สำหรับแม่น้ำกวงในเขตจังหวัดลำพูน แม้ว่าจะไม่ได้เป็นพื้นที่รับน้ำ แต่เป็นพื้นที่ให้น้ำไหลผ่านลงไปสู่แม่น้ำปิง ซึ่งจะรักษาระดับน้ำไม่ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชน ในขณะนี้จังหวัดลำพูน มีเครื่องสูบน้ำจากทุกหน่วยงานทั้งขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ ที่เตรียมพร้อมไว้เร่งระบายน้ำให้ไหลลงสู่แม่น้ำปิงโดยเร็วที่สุด ตามข้อสั่งการของรัฐบาล และ นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 

สำหรับพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ กรมชลประทาน ได้มีการประสานงานและบูรณาการร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ ในการบริหารจัดการน้ำ ตลอดจนสนับสนุนทรัพยากร เครื่องจักร เครื่องมือ และเจ้าหน้าที่ รวมทั้งประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนสถานการณ์น้ำ เพื่อป้องกันและบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์น้ำปิงล้นตลิ่งท่วมพื้นที่เมืองเชียงใหม่ และให้ความช่วยเหลือฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง

กรมชลฯ ระดมเครื่องสูบน้ำเร่งระบายน้ำหลาก ป้องเมืองลำพูน ผันลงสู่แม่น้ำปิง กรมชลฯ ระดมเครื่องสูบน้ำเร่งระบายน้ำหลาก ป้องเมืองลำพูน ผันลงสู่แม่น้ำปิง

กรมชลประทาน โดยสำนักงานชลประทานที่ 1 ได้ดำเนินการติดตั้งเครื่องสูบน้ำในหลายพื้นที่เพื่อเร่งระบายน้ำ ในหลายพื้นที่ อาทิ

📍ทางแยกรวมโชค ตำบลฟ้าฮ่าม อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

📍ประตูระบายน้ำปลายเหมือง ฝายชลขันธ์พินิจ (แม่ปิงเก่า) และสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าร่องกาศ ตำบลริมปิง อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน

📍โรงเรียนเรยีนาเชลีวิทยาลัย ตำบลช้างคลาน อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

กรมชลฯ ระดมเครื่องสูบน้ำเร่งระบายน้ำหลาก ป้องเมืองลำพูน ผันลงสู่แม่น้ำปิง

เพื่อลดผลกระทบและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ที่กำลังประสบปัญหาอุทกภัยพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และรอยต่อจังหวัดลำพูน โดยได้เร่งระบายน้ำในแม่น้ำปิง พร้อมดำเนินการยกบานระบายน้ำของอาคารชลประทานต่าง ๆ รวมทั้งนำเครื่องจักร เครื่องมือ เข้าไปกำจัดเศษขยะและสิ่งกีดขวางทางน้ำไหลที่ไหลมากับน้ำอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ได้มีการลงพื้นที่มอบถุงยังชีพ จำนวน 100 ถุง ให้กับประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในพื้นที่รอยต่อเชียงใหม่ - ลำพูน 3 ตำบล ได้แก่ ตำบลริมปิง ตำบลประตูป่า อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน และตำบลท่ากว้าง อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมให้เจ้าหน้าที่เปิดโรงครัวทำข้าวกล่องและน้ำดื่ม มอบให้กับประชาชนในพื้นที่ประสบภัย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่เบื้องต้น

กรมชลฯ ระดมเครื่องสูบน้ำเร่งระบายน้ำหลาก ป้องเมืองลำพูน ผันลงสู่แม่น้ำปิง

ตลอดจนให้ความช่วยเหลือด้านต่างๆ โดยบูรณาการร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ สนับสนุนรถขนย้ายผู้ประสบภัย กระสอบทราย และถุงยังชีพ เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่พักอาศัยบางชุมชนที่ไม่สามารถสัญจรเข้า-ออกได้สะดวก เนื่องจากยังมีสภาพน้ำที่ท่วมขังตามบ้านเรือนและทางสัญจร เดินทางยากลำบาก