'กนอ.' อนุมัติตั้งนิคมฯ ปิ่นทอง 7 คาดดึงเม็ดเงินลงทุนกว่า 4 หมื่นล้านบาท

'กนอ.' อนุมัติตั้งนิคมฯ ปิ่นทอง 7 คาดดึงเม็ดเงินลงทุนกว่า 4 หมื่นล้านบาท

กนอ. ร่วมกับ ปิ่นทอง เปิดนิคมฯ ปิ่นทอง (โครงการ 7) บนพื้นที่กว่า 1,059 ไร่ รองรับอุตสาหกรรมใหม่ ชิ้นส่วนยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ โลจิสติกส์ และอุตสาหกรรมสะอาด คาดดึงดูดเม็ดเงินลงทุนกว่า 4 หมื่นล้านบาท และก่อให้เกิดการจ้างงานเพิ่ม 10,560 คน

นายสุเมธ ตั้งประเสริฐ กรรมการ กนอ. รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) กล่าวแสดงความยินดีในพิธีลงนามในสัญญาร่วมดำเนินงานโครงการนิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง (โครงการ 7) ระหว่างบริษัท ปิ่นทอง อินดัสเตรียล ปาร์ค จำกัด (มหาชน) โดย นายสุจินต์ เรียนวิริยะกิจ กรรมการฝ่ายบริหาร บริษัท ปิ่นทอง อินดัสเตรียล ปาร์ค จำกัด (มหาชน) กับ กนอ. โดย นางนิภา รุกขมธุร์ รองผู้ว่าการ (ยุทธศาสตร์) เพื่อจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง (โครงการ 7)  

นายสุเมธ กล่าวว่า ปิ่นทองฯ ถือเป็นหนึ่งในพันธมิตรที่สำคัญยิ่งของ กนอ. ในการร่วมมือกันดำเนินโครงการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง (โครงการ 7) ซึ่งจะเป็นนิคมอุตสาหกรรมภายใต้การกำกับดูแลของ กนอ. การพัฒนาโครงการจัดตั้งนิคมฯ ปิ่นทอง 7 จะเป็นโครงการที่มีส่วนสำคัญในการยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขัน ของภาคการผลิตอุตสาหกรรมบนฐานของเทคโนโลยีสมัยใหม่ และนวัตกรรม โดยรองรับการลงทุนอุตสาหกรรมเป้าหมาย เช่น อุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์, อิเล็กทรอนิกส์, โลจิสติกส์, อุตสาหกรรมสะอาด รวมถึงอุตสาหกรรมที่ได้รับการส่งเสริมจาก BOI และ EEC

ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่สอดคล้องกับนโยบายของพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ทั้งนี้ ด้วยศักยภาพของพื้นที่และความพร้อมของ ปิ่นทอง อินดัสเตรียล ปาร์ค คาดว่า นิคมอุตสาหกรรมแห่งนี้จะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน รวมทั้งเป็นนิมิตรหมายที่ดีในการสร้างความเข้มแข็งให้กับภาคเศรษฐกิจอุตสาหกรรมของประเทศ   

“กนอ. เล็งเห็นถึงศักยภาพและประสบการณ์การพัฒนานิคมฯ ของบริษัทฯ ที่ประสบความสำเร็จมาอย่างต่อเนื่อง และเชื่อมั่นว่าโครงการนี้จะเป็นอีกหนึ่งโครงการที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย และสอดคล้องกับนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก”นายสุเมธ กล่าว

นายสุจินต์ เรียนวิริยะกิจ กรรมการฝ่ายบริหาร บริษัท ปิ่นทอง อินดัสเตรียล ปาร์ค จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในนามของบริษัท ปิ่นทอง อินดัสเตรียล ปาร์ค จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้พัฒนานิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง ซึ่งปัจจุบันเรามีนิคมอุตสาหกรรมร่วมดำเนินงานกับ กนอ. แล้ว 6 โครงการ ซึ่งการลงนามฯ ครั้งนี้ เป็นการร่วมดำเนินงานโครงการที่ 7 บนเนื้อที่ประมาณ 1,059 ไร่ เมื่อรวมพื้นที่ทุกโครงการฯ แล้วเรามีพื้นที่กว่า 86,000 ไร่

\'กนอ.\' อนุมัติตั้งนิคมฯ ปิ่นทอง 7 คาดดึงเม็ดเงินลงทุนกว่า 4 หมื่นล้านบาท

โดยตลอดระยะเวลา 28 ปี บริษัทฯได้ดำเนินการพัฒนานิคมอุตสาหกรรม และได้รับความร่วมมือจาก กนอ. เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการบริหารจัดการในการอนุมัติ อนุญาต ด้านระบบสาธารณูปโภค และด้านการบริหารจัดการนิคมฯ สู่ความยั่งยืน ทั้งนี้ บริษัทฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าในอนาคตจะได้รับการสนับสนุนและเป็นพันธมิตรร่วมดำเนินการกับ กนอ. ต่อไปเพื่อร่วมสร้างความเข้มแข็งให้กับภาคอุตสาหกรรมของประเทศ 

ทั้งนี้ โครงการนิฯ ปิ่นทอง 7 ตั้งอยู่ในตำบลเขาคันทรง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี พื้นที่ประมาณ 1,059 ไร่ เป็นรูปแบบนิคมอุตสาหกรรมร่วมดำเนินงาน โดยเอกชนเป็นผู้ลงทุน พัฒนา และให้บริการระบบสาธารณูปโภคภายใต้การกำกับดูแลของ กนอ. โดยในการประชุมคณะกรรมการ กนอ. ครั้งที่ 8/2567 เมื่อวันที่ 17 ก.ค. 2567 มีมติอนุมัติในหลักการจัดตั้งโครงการนิคมฯ ปิ่นทอง 7 ตำบลเขาคันทรง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เรียบร้อยแล้ว

เบื้องต้น มีการลงทุนเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภค ประมาณ 2,205 ล้านบาท โดยคาดว่าจะก่อให้เกิดมูลค่าการลงทุนในระบบเศรษฐกิจของประเทศ ประมาณ 42,360 ล้านบาท ก่อให้เกิดการจ้างงานเพิ่มขึ้นประมาณ 10,560 คน