'การบินไทย' เตรียมรับพนักงาน 'บิ๊กล็อต' สยายปีกหลังพ้นฟื้นฟูกิจการ

'การบินไทย' เตรียมรับพนักงาน 'บิ๊กล็อต' สยายปีกหลังพ้นฟื้นฟูกิจการ

“การบินไทย” ประกาศรับสมัครพนักงานเพิ่มหลายอัตรา รองรับธุรกิจกลับมาเติบโต หลังเตรียมออกจากแผนฟื้นฟูกิจการในปีหน้า พร้อมขยายการลงทุน MRO อู่ตะเภา คาดจ้างงานเพิ่ม 1,000 คน

KEY

POINTS

  • "การบินไทย" ประกาศรับสมัครพนักงานเพิ่มหลายอัตรา รองรับธุรกิจกลับมาเติบโต หลังเตรียมออกจากแผนฟื้นฟูกิจการในปีหน้า 
  • ตำแหน่งพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน (แอร์-สจ๊วต) มีผู้สนใจสมัครมากถึง 6,312 คน เดินหน้าเปิดรับสมัครเพิ่มทั้งสายงานครัวการบิน และบริการภาคพื้น
  • เร่งประสานสถาบันการศึกษาต่างๆ อบรมฝึกอาชีพ รองรับขยายการลงทุน MRO อู่ตะเภา คาดจ้างงานเพิ่ม 1,000 คน 

บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการปรับโครงสร้างทุนด้วยการแปลงหนี้เป็นทุน และจะเสนอขายหุ้นเพิ่มทุน ซึ่งเป็นหนึ่งในเงื่อนไขออกจากแผนฟื้นฟูกิจการ โดยการบินไทยตั้งเป้ายื่นคำร้องต่อศาลล้มละลายกลางเพื่อขอออกจากแผนฟื้นฟูกิจการ และหุ้นของบริษัท กลับเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ภายใน มิ.ย. 2568

อย่างไรก็ดี จากการฟื้นตัวของบริษัท และอุตสาหกรรมการบิน ส่งผลให้ในช่วงที่ผ่านมา “การบินไทย” ประกาศเปิดรับสมัครพนักงานเพิ่มอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ก่อนเข้าแผนฟื้นฟูการบินไทยมีพนักงาน 30,000 คน และปรับเหลือ 15,000 คนในช่วงแรกของการฟื้นฟูกิจการ ขณะที่ปัจจุบันมีจำนวนพนักงานราว 16,000 คน

“ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์” ประธานคณะผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เผยว่า ก่อนหน้านี้การบินไทยมีพนักงานมากถึง 30,000 คน และมีต้นทุนค่าใช้จ่ายจำนวนมาก ซึ่งในช่วงที่เข้าแผนฟื้นฟูกิจการ จำเป็นต้องปรับโครงสร้างองค์กร และมีพนักงานที่สมัครใจลดเงินเดือน และเข้าโครงการร่วมใจจากไปส่วนหนึ่ง เพื่อให้องค์กรอยู่รอด ต้องขอขอบคุณพนักงานทุกคนที่ร่วมแรงร่วมใจทำให้วันนี้องค์กรก้าวข้ามความท้าทายต่างๆ

ขณะที่ปัจจุบันองค์กรกำลังกลับมาฟื้นตัว และมีดีมานด์การเดินทางจากผู้โดยสารเพิ่มอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งการบินไทยยังทำแผนจัดหาเครื่องบินเข้ามาเสริมทัพ จากจำนวนมี 79 ลำในปี 2567 และจะเพิ่มต่อเนื่องรวม 143 ลำในปี 2572 จึงประเมินว่าจำนวนพนักงานของการบินไทยที่เหมาะสมต่อการให้บริการตามจำนวนฝูงบินดังกล่าว น่าจะอยู่ในระดับไม่เกิน 17,000 คน

ทั้งนี้ ในช่วงปี 2567 การบินไทยได้เปิดรับสมัครพนักงานในหลากหลายสายงาน เพื่อรองรับแผนดำเนินการทางการบิน และสอดรับกับจำนวนฝูงบินที่เพิ่มขึ้นในอนาคต อาทิ พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน (แอร์-สจ๊วต) ซึ่งภายหลังเปิดรับสมัครมีผู้สนใจสมัครมากถึง 6,312 คน รวมทั้งขณะนี้การบินไทยยังประกาศรับสมัครพนักงานในครัวการบิน, พนักงานบริการภาคพื้น ประจำเคาน์เตอร์บริการสนามบิน รวมไปถึงพนักงานฝ่ายช่าง ศูนย์ซ่อมอากาศยาน ซึ่งเป็นตำแหน่งงานที่กำลังขาดแคลนในอุตสาหกรรมการบิน

รายงานข่าวจากการบินไทย เผยว่า ปัจจุบันการบินไทยอยู่ระหว่างเปิดรับสมัครพนักงานจำนวนหลายอัตราเพื่อรองรับต่อการกลับมาเติบโตทางธุรกิจ รวมไปถึงอยู่ระหว่างทำงานร่วมกับสถาบันการศึกษาต่างๆ เพื่อร่วมถ่ายทอดองค์ความรู้ในอุตสาหกรรมการบิน เตรียมความพร้อมให้กับนักเรียนในการเข้ามาเป็นบุคลากรในอุตสาหกรรมนี้ เนื่องจากปัจจุบันกำลังประสบปัญหาขาดแคลนบุคลากร

โดยเฉพาะในส่วนของฝ่ายช่างซ่อมอากาศยาน เนื่องจากภายหลังวิกฤตโควิด-19 คลี่คลายลง หลายสายการบินต้องการนำเครื่องบินไปซ่อมบำรุงและกลับมาให้บริการ แต่ต้องประสบปัญหาบุคลากรฝ่ายช่างซ่อมไม่เพียงพอ อะไหล่ขาดแคลน ทำให้การซ่อมอากาศยานทั่วโลกในขณะนี้ล่าช้า และหลายสายการบินมีเครื่องบินให้บริการไม่เพียงพอต่อความต้องการ

ขณะที่การบินไทยยังมีแผนลงทุนศูนย์ซ่อมอากาศยาน (MRO) อู่ตะเภา ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างรอความชัดเจนจากภาครัฐในการพิจารณาให้การบินไทยเข้าไปดำเนินการลงทุนหรือไม่ เนื่องจากขณะนี้การบินไทยไม่ใช่หน่วยงานรัฐวิสาหกิจแล้ว แต่การบินไทยยังคงยืนยันมีความพร้อมลงทุน เพราะปัจจุบันมีกระแสเงินสดสะสมมากถึง 6 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ การบินไทยประเมินว่าเมื่อมีการลงทุน MRO อู่ตะเภา ซึ่งจะเป็นศูนย์ซ่อมอากาศยานครบวงจรขนาดใหญ่ บนพื้นที่ 210 ไร่ คาดการณ์ว่าโครงการนี้จะก่อให้เกิดการจ้างงานมากถึง 1,000 คน ซึ่งปัจจุบันการบินไทยมีพนักงานฝ่ายช่างอยู่ที่ 1,700 คน ซึ่งไม่เพียงพอต่อการดำเนินงาน จึงมีความจำเป็นที่จะต้องเปิดรับสมัครพนักงานเพิ่ม รวมทั้งจะจัดหาพันธมิตรผู้เชี่ยวชาญงานซ่อมบำรุงด้านต่างๆ เข้ามาเป็น Outsource รับงานซ่อมที่มีความถนัด