‘ไทย’ ยังน่าสนใจในสายตาต่างชาติ แต่ต้องสร้างคนเก่งเพิ่ม-ภาครัฐต้องตื่นตัวกว่านี้

‘ไทย’ ยังน่าสนใจในสายตาต่างชาติ แต่ต้องสร้างคนเก่งเพิ่ม-ภาครัฐต้องตื่นตัวกว่านี้

“ESR Asia” ชี้ “ไทย” มีปัจจัยบวกหลายด้าน เป็นศูนย์กลางการผลิต-ภูมิรัฐศาสตร์ดี แต่ยังเจอพิษเศรษฐกิจโลกซบเซา แนะลงทุนในอุตสาหกรรมใหม่ๆ เร่งผลิตคนเก่งเพิ่ม ปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานให้แข็งแรง

การลงทุนจากต่างชาติในไทยยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง หนึ่งในนั้น คือ กลุ่ม “ESR” (อีเอสอาร์) ผู้จัดการกองทุนชั้นนำในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และยังเป็นหนึ่งในบริษัทบริหารจัดการการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ขยายโครงการโลจิสติกส์และอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ในไทยทั้งหมด 4 แห่ง ได้แก่ อีเอสอาร์ เอเชีย สุวรรณภูมิ, อีเอสอาร์ เอเชีย แหลมฉบัง, อีเอสอาร์ เอเชีย บ่อวิน และอีเอสอาร์ เอเชีย วังน้อย รวมมูลค่าการลงทุนกว่า 154,000 ล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นเงินไทยมากถึง “4.9 ล้านล้านบาท”

สำหรับโครงการ “อีเอสอาร์ เอเชีย แหลมฉบัง” ผู้บริหารระบุว่า โครงการนี้มีบทบาทสำคัญต่อภาคอุตสาหกรรมและการเติบโตของเศรษฐกิจไทยอย่างยิ่ง ด้วยขนาดพื้นที่กว่า 345,468 ตารางเมตร ตั้งเป้าเพื่อผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิต และเทคโนโลยีของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย

‘ไทย’ ยังน่าสนใจในสายตาต่างชาติ แต่ต้องสร้างคนเก่งเพิ่ม-ภาครัฐต้องตื่นตัวกว่านี้ -ชื่อผู้บริหาร-

อย่างไรก็ตาม “กรุงเทพธุรกิจ” ได้สอบถามถึงแนวโน้มการลงทุน และความท้าทายในประเทศไทยตอนนี้ โดยผู้บริหารระบุว่า ไทยยังเป็นชาติที่น่าสนใจสายตาของนักลงทุนต่างชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จากนโยบายจากภาครัฐที่เป็นปัจจัยสำคัญในการดึงดูดนักลงทุนเข้ามายังประเทศไทย แต่ผู้บริหารเองก็มองว่า ภาครัฐต้องมีความกระตือรือร้นมากขึ้นในการส่งเสริมการลงทุนในภาพรวม เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศ

ผู้บริหารมองว่า ไทยมีข้อได้เปรียบหลายอย่าง อาทิ ปัจจัยด้านภูมิรัฐศาสตร์ เหมาะกับการเป็นศูนย์กลางการผลิต แรงงานที่มีฝีมือ โครงสร้างพื้นฐานที่ค่อนข้างดี ทำให้ “ไทย” เป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางของนักลงทุน แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังพบว่า มีความท้าทายอีกหลายด้าน โดยเฉพาะการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกที่ยังอยู่ในภาวะซบเซา สะเทือนถึงภาคการส่งออกของไทยที่เป็นหนึ่งในเครื่องยนต์ทางเศรษฐกิจที่สำคัญของไทยนั่นเอง

“ปัญหาเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อทุกภาคส่วนในประเทศไทย ทั้งภาคการผลิต ภาคบริการ และภาคการเงิน ประเทศไทยจำเป็นต้องปรับตัว และหาแนวทางแก้ไขปัญหาทั้งในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว เช่น การส่งเสริมการลงทุนในอุตสาหกรรมใหม่ๆ พัฒนาบุคลากร และปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานไปพร้อมๆ กัน” 

ทั้งนี้ ในอนาคต “อีเอสอาร์ เอเชีย” มีแผนลงทุนในไทยอีก “1 พันล้านดอลลาร์” ภายใน 5 ปีนับจากนี้ ตั้งเป้าจะดำเนินธุรกิจขยายไปยังจังหวัดหัวเมืองใหญ่ๆ อาทิ ขอนแก่น เชียงใหม่ สุราษฎร์ธานี เป็นต้น