'เผ่าภูมิ' เผย 'เอ็นเตอร์เทนเมนต์' หวังสร้างเงินใหม่ ดึงต่างชาติลงทุน

'เผ่าภูมิ' เผย 'เอ็นเตอร์เทนเมนต์' หวังสร้างเงินใหม่ ดึงต่างชาติลงทุน

"รมช.คลัง" แจงสภาฯ ดันโครงการ "เอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์" หวังสร้างเงินใหม่ ดึงต่างชาติลงทุน สร้างงาน-อาชีพในไทย เผยเดินงานตั้งแต่ยุค "เศรษฐา"

ที่รัฐสภา มีการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อให้คณะรัฐมนตรี ของน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ แถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา เป็นวันที่สอง โดยมีนายมงคล สุระสัจจะ รองประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม ทั้งนี้พบว่ามีรัฐมนตรีที่เข้าร่วมประชุม อาทิ นายชูศักดิ์ ศิรินิล น.ส.จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการอภิปรายนโยบายของรัฐบาลช่วงเช้า พบเป็นการอภิปรายของสส.พรรคเล็ก ซึ่งมีข้อเรียกร้องให้รัฐบาลดูแลประชาชนกลุ่มต่างๆ  รวมถึงเน้นการส่งเสริมการศึกษาคุณภาพ ขณะที่สส.พรรคประชาชน ได้ซักถามถึงประเด็นการเพิ่มรายได้ให้รัฐ ผ่านการดำเนินนโยบายดึงนักลงทุนต่างชาติ และการส่งออกสินค้าไปต่างประเทศ

ทั้งนี้ นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง ชี้แจงว่า ยืนยันว่าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต คือการส่งเสริมให้การคลังแข็งแรง โดยการกระจายเม็ดเงินต้องเกิดในเดือน ก.ย.นี้ ส่วนภาคการผลิตที่ยังไม่ฟื้น กระทรวงการคลังประคองด้วยสินเชื่อ และ สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำผ่านธนาคาร (ซอฟท์โลน)  รวมถึงกลไกค้ำประกันสินเชื่อกับเอสเอ็มอีเพื่อให้ธนาคารปล่อยสินเชื่อ กลไกดังกล่าวเพื่อประคองการผลิต เพื่อรอการบริโภคเข้ามาเชื่อม ผ่านโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

นายเผ่าภูมิ ชี้แจงกล่าวว่าสิ่งที่รัฐบาลเห็น และทำเป็นดีเอ็นเอ คือ ใช้เงินใหม่ ที่ผ่านมารัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ เดินสายไปต่างประเทศเพื่อดึงนักลงทุนต่างชาติเข้ามา การเสนอเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ จึงเป็นการลงทุนใหม่ให้ต่างชาติมาลงทุนในไทย สร้างงานสร้างอาชีพ  รวมถึงการแก้ไขกฎหมายเพื่อดึงสถาบันการเงิน หลักทรัพย์มาตั้งถิ่นฐานในไทย เพื่อเป็นเงินที่นอกงบประมาณให้เศรษฐกกิจโตก้าวกระโดด

“การบริหารหนี้สามกองของประเทศ ดึงเงินใหม่เข้ามาในประเทศนอกจากงบประมาณ หากอ่านและจับแกนความคิด จะมองเห็นนโยบายรัฐบาลว่าเดินไปสู่จุดไหน” นายเผ่าภูมิ กล่าว.