'คลัง' เล็งออกมาตรการ 'เที่ยวไทยไปต่อได้' ลดหย่อนภาษี 2 เท่า พื้นที่น้ำท่วม

'คลัง' เล็งออกมาตรการ 'เที่ยวไทยไปต่อได้' ลดหย่อนภาษี 2 เท่า พื้นที่น้ำท่วม

"จุลพันธ์" เผยคลังต่อชงมาตรการ "เที่ยวไทยไปต่อได้" กระตุ้นนักท่องเที่ยวกลับเข้าสู่พื้นที่หลังน้ำท่วม เบื้องต้นให้นำค่าใช้จ่ายหักลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้หารือกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในการออกมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวเพิ่มเติม จังหวัดต่างๆ ในภาคเหนือที่ประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ โดยคาดว่าจะใช้ชื่อโครงการว่า “เที่ยวไทยไปต่อได้” เพื่อดึงกำลังซื้อ และการท่องเที่ยวให้กลับไปในพื้นที่ ซึ่งจะมีการนำเสนอในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

โดยโครงการดังกล่าวจะให้สิทธิหักลดหย่อนภาษีใน 2 ส่วน ได้แก่ บุคคลธรรมดา และบริษัท และภาครัฐที่ไปจัดสัมมนา ในพื้นที่ภัยพิบัติ เบื้องต้นคาดว่าจะให้นำค่าใช้จ่ายหักมาลดหย่อนได้ 2 เท่า 

“ภาพเหตุการณ์น้ำท่วมที่ออกมาสร้างความแตกตื่น และส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว มีคนยกเลิกการจองโรงแรมเยอะมาก ซึ่งในความเป็นจริงบางพื้นที่ ที่ไม่ได้รับผลกระทบ และกลับสู่ภาวะปกติแล้ว"

กระทรวงการคลัง มีแนวคิดที่จะออกมาตรการนี้เพื่อดึงให้กำลังซื้อกลับไปที่พื้นที่ประสบภัย อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา เบื้องต้นคาดว่าจะให้ลดหย่อนได้ 2 เท่า 
 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์