แคมเปญ 'คำเล็กๆ ที่ยิ่งใหญ่' ส่งเสริม 'กินอยู่อย่างสมดุล' สุขจากการกิน - อร่อย - ไม่ฝืนใจ

แคมเปญ 'คำเล็กๆ ที่ยิ่งใหญ่' ส่งเสริม 'กินอยู่อย่างสมดุล' สุขจากการกิน - อร่อย - ไม่ฝืนใจ

ผลสำรวจพบผู้บริโภคไทย 91% ต้องการกินอาหารที่ดี - กินอยู่อย่างสมดุล แต่มีเพียง 42% ที่ทำได้ เนสท์เล่ส่งแคมเปญ "คำเล็กๆ ที่ยิ่งใหญ่ - Every Little Bite Matters" สนับสนุนให้คนไทยมีพฤติกรรมการกินอยู่อย่างสมดุล พร้อมแนะ 3 เทคนิคการเลือกกินอาหาร แบบทำได้จริง และไม่ฝืนใจ

เรียกได้ว่า "คนไทยเป็นสายกิน" เพราะมีอาหารหลากหลายให้เลือกรับประทานอย่างมากมาย แต่การเตรียม อาหารเพื่อสุขภาพ ทุกมื้อนั้นอาจไม่ใช่เรื่องง่าย บวกกับความต้องการสร้างความสุขเล็กๆ ในแต่ละวัน ด้วยการกินของอร่อยที่ชอบเพื่อฮีลใจ ขณะเดียวกันก็อยากกินให้ถูกต้องตามหลักโภชนาการเพื่อให้มีสุขภาพที่ดีอีกด้วย 

คนไทยแค่ 42% กินอยู่อย่างสมดุล 

เพราะพฤติกรรรมการกินนั้นส่งผลต่อการเจ็บป่วย โดยสาเหตุหลักของการเสียชีวิตอันดับที่ 1 ในประเทศไทยมาจาก โรค NCDs หรือกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ล้วนเป็นกลุ่มโรคที่มีผลมาจากวิถีการใช้ชีวิตในแต่ละวัน

ขณะที่ผลสำรวจผู้บริโภคทั่วโลกที่จัดทำโดย เนสท์เล่ และคันทาร์ ในปี 2022 พบว่า 91% ของผู้บริโภคชาวไทยต้องการรับประทานอาหารที่ดี และต้องการให้คนในครอบครัวมีการกินอยู่อย่างสมดุล แต่กลับพบว่า มีเพียง 42% ที่สามารถใช้ชีวิตด้วยการกินอยู่อย่างสมดุล 

3 ปัจจัยหลัก ที่ทำให้ผู้บริโภคไทยไม่สามารถกินอยู่อย่างสมดุลได้ ประกอบด้วย เหตุผลด้านราคา เนื่องจากผู้บริโภคส่วนใหญ่มองว่า อาหารเพื่อสุขภาพ มักจะมีราคาสูง อีกเหตุผลคือ ความต้องการสร้างความสุขเล็กๆ น้อยๆ ในแต่ละวันด้วยการรับประทานของหวานหรือขนมขบเคี้ยว และสุดท้ายคือ การไม่มีเวลาในการปรุงหรือเตรียมอาหารที่ดีด้วยความเร่งรีบจากกิจวัตรประจำวัน 

เนสท์เล่ เปิดตัวแคมเปญ "คำเล็กๆ ที่ยิ่งใหญ่" เพื่อส่งเสริมการกินอยู่อย่างสมดุล

ในปีนี้ เนสท์เล่ เร่งเครื่องกลยุทธ์ "ขับเคลื่อนสิ่งดีๆ เพื่อผู้บริโภค - Good for You" ด้วยการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่อร่อย และมีคุณค่าทางโภชนาการ ในราคาที่เข้าถึงได้ พร้อมส่งเสริมแนวทางการ กินอยู่อย่างสมดุล ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคไทยในทุกช่วงชีวิต

เนสท์เล่ ได้แบ่งพอร์ตผลิตภัณฑ์อย่างชัดเจนให้สอดคล้องกับพฤติกรรมการบริโภคของคนไทยในแต่ละกลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อการบริโภคทุกวัน (Everyday Goodness) ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ของ เนสท์เล่ ประเทศไทย กลุ่มผลิตภัณฑ์ด้านโภชนาการเฉพาะกลุ่ม (Tailored Nutrition) คือผลิตภัณฑ์ที่มุ่งตอบโจทย์ความต้องการที่เฉพาะเจาะจงของผู้บริโภคบางกลุ่ม และผลิตภัณฑ์เพื่อโภชนาการของเด็ก และกลุ่มผลิตภัณฑ์ของว่าง (Mindful Indulgence) ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถรับประทานได้อย่างพอประมาณ เพื่อสร้างสมดุลที่ดีทางจิตใจ

"คำเล็กๆ ที่ยิ่งใหญ่" สุขจากการกิน เพื่อสุขภาพกายและใจที่ดีอย่างยั่งยืน 

แคมเปญ คำเล็กๆ ที่ยิ่งใหญ่ เป็นแนวทางการกินเพื่อสร้างความสุขทั้งใจ สุขทั้งกาย ได้สุขภาพ ทำได้ง่ายๆ แค่เปลี่ยนคำเล็กๆ เพิ่มสิ่งดีๆ ให้มีความบาลานซ์ในทุกวัน เพราะบางวันเรามี "คำที่เรารัก" เมื่อได้กินอาหารที่ถูกปาก เมนูโปรด หรือขนมที่ชอบ เพื่อผ่อนคลายอารมณ์ ฮีลจิตใจในวันที่เหน็ดเหนื่อย โดยกินสิ่งที่ชอบได้ แต่ต้องควบคู่ไปกับอาหารที่มีประโยชน์อย่างสมดุล เพื่อสุขภาพกายและใจที่ดี ทั้งหมดนี้เพื่อสนับสนุนให้คนไทยได้เลือกรับประทานให้สมดุล 

เนสท์เล่ เปิด 3 เทคนิค เพื่อการกินอยู่อย่างสมดุล "บวก แบ่ง แพลน"

ด้วยความเข้าใจถึงข้อจำกัดในการใช้ชีวิตที่แตกต่างกัน และต้องการเห็นผู้คนได้กินอาหารที่ทั้งอร่อย มีคุณค่าทางโภชนาการ และดีต่อใจ

นางสาวสลิลลา สีหพันธุ์ ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด กล่าวว่า เนสท์เล่ อยากจุดประกายและส่งเสริมไลฟ์สไตล์การ กินอยู่อย่างสมดุล หรือ Balanced Diet ให้กับทุกๆ คน เพื่อสร้างเสริมสุขภาพดีแบบองค์รวม ด้วยการกินพอและกินดี ซึ่งหมายถึงกินในสัดส่วนพอเหมาะ มีความหลากหลาย เพียงพอสำหรับการดูแลร่างกายให้สุขภาพดีอย่างยั่งยืนและเติมเต็มความรู้สึกทางจิตใจให้มีความสุข

"บวก แบ่ง แพลน คือเทคนิคการกินอยู่อย่างสมดุลที่ทางเนสท์เล่แนะนำ เป็นการเน้นความพอดีของทั้งประเภทอาหาร และปริมาณในการกิน ให้เหมาะกับความต้องการของร่างกาย พร้อมกับความสุขในการกิน โดยสามารถทำตามได้ไม่ยาก" สลิลลา กล่าว

เทคนิคง่ายๆ "บวก แบ่ง แพลน" สามารถนำไปปรับใช้ให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของทุกคน

  • บวก: การจับคู่เพิ่มประโยชน์ให้อาหาร
  • แบ่ง: การจัดปริมาณอาหารให้เหมาะกับความต้องการของร่างกาย
  • แพลน: การจัดมื้ออาหารให้สมดุล เช่น มื้อกลางวันกินเต็มที่ มื้อเย็นควรลดปริมาณลง

"ความพยายามผลักดันของเราทั้งหมดนี้ ก็เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทย ส่งเสริมการสร้างสุขนิสัยในการดูแลสุขภาพให้แข็งแรงอย่างยั่งยืน" สลิลลา กล่าว

และนี่คือที่มาของ "คำเล็กๆ ที่ยิ่งใหญ่" จาก เนสท์เล่ เพื่อให้คนไทยได้เลือกรับประทานอาหารอย่างสมดุลในปริมาณที่เหมาะสม ด้วยความเชื่อที่ว่า อาหารทุกคำสามารถสร้างผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่ตามมาเสมอ ที่สุดแล้วคนไทยสายกินและสายรักสุขภาพ ไม่จำเป็นต้องงดหรือเลิกกินอาหารที่ชอบเสมอไป และมิใช่เรื่องยากที่จะเดินไปในเส้นทางสายเดียวกัน เพียงแค่ "กินอยู่อย่างสมดุล" ไปกับ แคมเปญ "คำเล็กๆ ที่ยิ่งใหญ่" - Every Little Bite Matters จากเนสท์เล่ ก็ก่อให้เกิดความสุขทั้งจากการกินและการมีสุขภาพที่ดีควบคู่กันไปอย่างยั่งยืน

#NestleThailand #goodfoodgoodlife #EveryLittleBiteMatters #คำเล็กๆที่ยิ่งใหญ่