กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สร้างความเชื่อมั่น 'วันความปลอดภัยอาหารโลก'

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สร้างความเชื่อมั่น 'วันความปลอดภัยอาหารโลก'

เกษตรฯ พร้อมสร้างความเชื่อมั่น ในงาน 'วันความปลอดภัยอาหารโลก' (World Food Safety Day) ร่วม อย.รับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก ตอกย้ำความปลอดภัยตลอดห่วงโซ่

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานพิธีเปิดงาน World Food Safety Day วันความปลอดภัยอาหารโลก ประจำปี 2567 ภายใต้หัวข้อ Food Safety: Prepare for the unexpected การเตรียมความพร้อมเพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยอาหารตลอดห่วงโซ่ ว่า  

 สมัชชาสหประชาชาติได้ประกาศให้ วันที่ 7 มิถุนายนของทุกปี เป็น “วันความปลอดภัยอาหารโลก” (World Food Safety Day) มีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมความตระหนักรู้ถึงความสำคัญของความปลอดภัยอาหาร สนับสนุนให้ประชาชนได้บริโภคอาหารที่มีมาตรฐานความปลอดภัย เป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของประชากรโลกให้ดียิ่งขึ้น ขจัดความหิวโหย และเพิ่มศักยภาพด้านการผลิตสินค้าเกษตรให้สูงขึ้น

 

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สร้างความเชื่อมั่น \'วันความปลอดภัยอาหารโลก\'

รวมไปถึงการพัฒนาอย่างยั่งยืน และในปีนี้โครงการมาตรฐานอาหารองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ และองค์การอนามัยโลก (Joint FAO/WHO CODEX Alimentarius Commission) หรือ โคเด็กซ์ (Codex) ได้กำหนดแนวคิดในการรณรงค์และจัดกิจกรรมภายใต้หัวข้อ Food Safety: Prepare for the unexpected การเตรียมความพร้อมเพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยอาหารตลอดห่วงโซ่

ทั้งนี้ การสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคถึงความปลอดภัยของอาหารและสินค้าเกษตรไทย เป็นสิ่งสำคัญและมาตรฐานจะเป็นสิ่งที่แสดงถึงคุณภาพของสินค้าเกษตรและอาหารจากประเทศไทยได้เป็นอย่างดี ดังนั้นกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงมุ่งมั่นที่จะพัฒนาด้านมาตรฐาน ให้เป็นที่ยอมรับจากทั่วโลก เมื่อสินค้าเกษตรไทยมีคุณภาพ และมาตรฐานเป็นที่ยอมรับจากทั่วโลก จะส่งผลให้เกษตรกรไทยมีรายได้เพิ่มขึ้น มีความเป็นอยู่ที่มั่นคง รวมไปถึงสุขภาพของผู้บริโภคที่ดี สร้างความยั่งยืนให้แก่สังคมโดยภาพรวมได้

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สร้างความเชื่อมั่น \'วันความปลอดภัยอาหารโลก\'

“กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้ความสำคัญกับมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหาร รวมทั้งพันธุ์พืช โดยมี มกอช. เป็นหน่วยงานกลางในการขับเคลื่อนงานด้านมาตรฐานสินค้าเกษตร เพื่อให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล ซึ่งจะเป็นผลดีกับพี่น้องเกษตรกร ในการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าเกษตร ทั้งในและต่างประเทศ และสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภคโดยสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ ซึ่งการสร้างมาตรฐานต่างๆ นี้ ถือเป็นการวางรากฐานที่เข้มแข็งให้เกษตรกร ยกระดับคุณภาพชีวิต เพื่อบรรลุเป้าหมายเกษตรกรไทยมีรายได้เพิ่มขึ้น 3 เท่าใน 4 ปี อีกทั้ง ประเทศไทยได้ชื่อว่าเป็นครัวของโลก จึงขอให้ทุกฝ่ายร่วมกันสนับสนุน และกระตุ้นให้เกษตรกรตระหนักถึงความสำคัญและเข้าสู่ระบบมาตรฐานผลิตสินค้าเกษตร มากขึ้น อีกทั้ง มกอช. และ อย. ต้องบูรณาการทำงานร่วมกัน ในการเตรียมพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก เพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยอาหารตลอดห่วงโซ่”

อย่างไรก็ตาม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ดำเนินงานให้สอดคล้องกับแผนปฏิบัติการด้านการจัดการด้านอาหารของประเทศไทย (พ.ศ. 2566 – 2570) โดยเฉพาะยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคงอาหารและยุทธศาสตร์ด้านคุณภาพและความปลอดภัยอาหาร ที่มีการดำเนินโครงการสำคัญเพื่อให้บรรลุเป้าหมายยุทธศาสตร์ชาติในการสร้างมูลค่าและให้ความสำคัญกับการเพิ่มผลิตภาพการผลิตสินค้าเกษตรและอาหาร โดยเฉพาะด้านการเกษตรสร้างมูลค่า ซึ่งประกอบด้วย

1) เกษตรอัตลักษณ์พื้นถิ่น 2) เกษตรปลอดภัย 3) เกษตรชีวภาพ 4) เกษตรแปรรูป และ 5) เกษตรอัจฉริยะ ซึ่งแผนย่อยด้านเกษตรปลอดภัยจะเป็นการส่งเสริมสนับสนุนให้เกษตรกร ชุมชน ท้องถิ่น รวมถึงผู้ประกอบการ ให้สามารถผลิตสินค้าเกษตรและอาหารที่มีคุณภาพมาตรฐาน เช่น มาตรฐาน GAP และเกษตรอินทรีย์ เพื่อให้สามารถผลิตอาหารภายใต้มาตรฐานความปลอดภัยและการคุ้มครองผู้บริโภคและการค้าระดับสากล ปัจจุบันมีร้าน Q Restaurant ทั่วประเทศ 2,994 ร้าน และได้รับการรับรอง Q Restaurant Premium จำนวน 96 ร้าน 20 จังหวัด

สำหรับกิจกรรมรณรงค์วันความปลอดภัยอาหารโลกในปีนี้ มกอช. ได้จัดให้มีกิจกรรมประกาศเจตนารมณ์ด้านความปลอดภัยทางอาหาร การนำสินค้าเกษตรและอาหารที่ได้รับการรับรองมาตรฐานมาสร้างสรรค์เมนูอาหารนำโลคอล (local) สู่เลอค่า และการเสวนาในหัวข้อ การเตรียมความพร้อมเพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านอาหารปลอดภัยโดยเลขาธิการ มกอช. เลขาธิการ อย. และนายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป และมอบป้ายร้านอาหารวัตถุดิบอาหารปลอดภัยเลือกใช้สินค้า Q (Q Restaurant) ณ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และในช่วงบ่ายวันเดียวกัน มีกิจกรรมเดินรณรงค์วันความปลอดภัยอาหารโลก พร้อมกับมอบป้ายโครงการรับรองสถานที่จำหน่าย สินค้า Q (Q Market) ณ ตลาดสดธนบุรี เขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร 

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สร้างความเชื่อมั่น \'วันความปลอดภัยอาหารโลก\'

พิธีเปิดงาน World Food Safety Day วันความปลอดภัยอาหารโลก ประจำปี 2567 ร่วมด้วย ผู้บริหารกระทรวงเกษตรฯพร้อมด้วยนายพิศาล พงศาพิชณ์ เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) Mr. Sridhar Dharmapuri ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารปลอดภัยและโภชนาการ องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิค (FAO Regional Office for Asia and the Pacific) ผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และผู้แทนจากหน่วยงานเครือข่าย เข้าร่วม ณ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (ห้อง 115)