'SDGs' กับความท้าทายและแนวทางแก้ไขสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน

'SDGs' กับความท้าทายและแนวทางแก้ไขสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน

การออกแบบอนาคตใหม่เพื่อการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืน เชื่อมโยงกับทุกคนห้ามทิ้งใครไว้ข้างหลัง โดยใช้ SDGs ครอบคลุมทุกคน ไม่ว่าจะเป็น สังคมการเมือง อาหารและยา สภาพภูมิอากาศ และการศึกษา การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

การไม่มีการเลือกปฏิบัติต่อคนที่แประบาง ไม่ว่าจะเป็น เพศ อายุ ต้องมีความยุติธรรมๆ และสิทธิที่เท่าเทียมกันทุกคน ต้องมีเจตนารมณ์และเป้าหมาย รวมถึงความเสมอภาคกัน

ข้อมูลจาก sdgmove ระบุว่า SDGs นั้นคือ เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) เป็นชุดเป้าหมายการพัฒนาระดับโลกหลังปี 2558 ที่ได้รับการรับรองจาก 193 ประเทศสมาชิกขององค์การสหประชาชาติ ครอบคลุมช่วงระยะเวลาที่ต้องบรรลุภายใน 15 ปี ได้เป็นทิศทางการพัฒนาที่ทุกประเทศที่ต้องดำเนินการร่วมกันมาตั้งแต่ ปี 2559 ไปจนถึงปี 2570

เพียร์ เปาโล ปาสควาโลนี ปริญญาเอก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ มหาวิทยาลัยอินส์บรุค ประเทศออสเตรีย กล่าวงาน การประชุม NIC-NIDA ครั้งที่ 3 ปี 2024 “การออกแบบอนาคตร่วมกันของเราใหม่เพื่อการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืน” จัดโดย สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ว่า บทบาทและความสําคัญของมหาวิทยาลัยโดยเฉพาะอย่างยิ่งการอ้างอิงถึงการส่งเสริม SDGs แยกเป็น 3 ระบบ

1.Mega-systems ควบคุมความต้องการทางสังคม รัฐ ตลาด และสําหรับปัญหาที่ไม่สามารถแก้ไขได้อย่างเต็มที่ โดยอย่างใดอย่างหนึ่งหรือประชาสังคม

2.การส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืน การเคลื่อนไหวทางสังคมและองค์กรพัฒนาเอกชนมีบทบาทสําคัญในโดเมนหลัง

3.การมุ่งเน้นไปที่บทบาทและความสําคัญของมหาวิทยาลัยที่สามารถมีส่วนร่วมใน SDG ด้วยวิธีที่ไม่เหมือนใคร

 

โดยหน้าที่ของมหาวิทยาลัยที่จะสามารถบรรลุ SDGs ได้ ดังนี้

วิจัย - ผลิตความรู้ใหม่ แนวทางปลูกฝั่งผู้นำใหม่ๆในประเทศ นอกเหนือจากการวิจัยประยุกต์ที่สามารถพัฒนาและให้บริการโซลูชั่นทางเทคนิคสําหรับการเปลี่ยนสีเขียวในทุกภาคส่วนของสังคม สามารถนําไปสู่การบรรลุ SDGs ด้วยวิธีที่ไม่เหมือนใคร ไม่น้อยโดยการช่วยให้เข้าใจความคิดของประชากรและกําหนดทัศนคติและค่านิยมต่างๆ

นักวิจัยควรได้รับการสนับสนุนและเปิดใช้งานเพื่อมีส่วนร่วมในการวิจัยอิสระและใช้แนวทางการมีส่วนร่วม เช่น เพื่อมีส่วนร่วมในการวิจัยเชิงปฏิบัติการร่วมกัน ให้บริการให้คําปรึกษา ฯลฯ

การสอน - การผลิตความรู้และทักษะและในฐานะหน้าที่ของมหาวิทยาลัยด้วยสิทธิของตนเองนักเรียนต้องเรียนรู้อะไร เกี่ยวกับวัตถุประสงค์การสอน งานหลักประกอบด้วยการอํานวยความสะดวกในทักษะการคิดเชิงวิพากษ์และ ยกระดับและพัฒนาการรับรู้ปัญหาและจิตสํานึกของชนชั้นสูงทางสังคมและปัญญาชนในอนาคต

เพื่อกําหนด ค่านิยม ทัศนคติ และทักษะเพื่อสร้าง ระหว่าง ชนชั้นสูงระดับชาติและพลเมืองโลก  มหาวิทยาลัยควรมีส่วนร่วมและดําเนินการโดยมีเป้าหมายเพื่อบรรลุ SSDGs

รับรองการศึกษาที่มีคุณภาพที่ครอบคลุมและเท่าเทียมกัน และส่งเสริมโอกาสการเรียนรู้ตลอดชีวิตสําหรับทุกคน

การให้บริการแก่ชุมชนหรือต่อสังคมโดยรวม เพื่อแปลและถ่ายทอดความรู้ ซึ่งเป็นแง่มุมที่เน้นประเพณีในระบบการศึกษาระดับอุดมศึกษาของไทย หมายถึงการขยายแนวทางการเพิ่มจิตสํานึกไปยังประชากรในวงกว้างและกลุ่มเป้าหมายเฉพาะภายในประชากร เช่น ครู ผู้จัดการที่อยู่ในตําแหน่งที่จะทําหน้าที่เป็นตัวคูณเพื่อกําหนดทัศนคติและค่านิยม

 

ทําหน้าที่เป็นแบบอย่างและเข้าใจตัวเองในฐานะองค์กรแห่งการเรียนรู้ที่มุ่งพัฒนาอย่างต่อเนื่อง การศึกษาระดับอุดมศึกษาจําเป็นต้องมุ่งเน้นไปที่ทักษะ คําที่ประกาศเกียรติคุณในวิชาการประกอบอาชีพที่เข้าใจประเด็นสําคัญด้วยเหตุผลง่ายๆ ว่าการพัฒนาที่ยั่งยืนสามารถเข้าใจและเข้าหาได้ว่าเป็นความสําเร็จร่วมกัน

ศาสตราจารย์ นพ. ไฟซ์ ชาห์ ยูนัส เซ็นเตอร์ เอไอที กล่าวว่า การแยก SDGs จะทำให้สำเร็จได้ยาก เป็นไปไม่ได้เลยถ้าคนเดียวสำเร็จแล้วอีกคนหนึ่งล้มเหลว  SDGs เป็นความท้าทายระดับโลก ทั้งหมดประสบความสําเร็จหรือล้มเหลวด้วยกันโดยวิธีความสร้างยั่งยืนให้เห็นผลประกอบด้วยดังนี้

การเสริมสร้างธรรมาภิบาลโลก ความพิเศษในองค์กรระหว่างประเทศตัวชี้วัดการกลั่นที่ตอบสนองต่อความเป็นจริงทั่วโลกการทูตความร่วมมือและการพัฒนาสร้างธุรกิจที่มีผลบวกต่อสังคมแต่จำเป็นต้องมีเงินทุนสำหรับชุมชน

การสร้างสมดุลผลกระทบของความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน การปรับเทียบสิ่งจูงใจขององค์กรเพื่อความดีระดับโลก Co-creating โซลูชันธุรกิจเพื่อสังคม การแบ่งปันความรู้ผ่านแพลตฟอร์มการเข้าถึงแบบเปิด

สร้างผลกระทบร่วมกันต่อความท้าทายที่สําคัญ การจัดลําดับความสําคัญของโครงการภูมิอากาศข้ามพรมแดน จูงใจข้อตกลงระดับโลกเพื่อบรรเทารายได้และความเหลื่อมล้ำทางสังคมและความมั่นคงด้านสุขภาพ

สร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้เพื่อความยั่งยืน การสร้างระบบข้อมูลที่น่าเชื่อถือ การประเมินประสิทธิภาพของความร่วมมือเป็นประจําเผยแพร่แนวปฏิบัติที่ดีที่สุดสําหรับการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง เช่น ข้อตกลงปารีสรวมสนธิสัญญาระหว่างประเทศในหลักสูตรการศึกษาและการมีส่วนร่วมของมหาวิทยาลัย กองทุนโลกเพื่อต่อสู้กับโรคเอดส์ วัณโรค และมาลาเรีย เริ่มการวิพากษ์วิจารณ์ความร่วมมือระหว่างรัฐบาล ประชาสังคม และธุรกิจเพื่อเร่งความคืบหน้าไปสู่เป้าหมายนี้ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของประสบการณ์การเรียนรู้

แจ็คกี้ ฟอก ลอย ฮองศาสตราจารย์ มหาวิทยาลัยมาเก๊า ประเทศจีน กล่าวว่า การตีกรอบปัญหาต้องตั้งนิยามตีกรอบ SDGs ดังนี้ ปัญหาสังคมที่บุคคล องค์กร ชุมชน และประเทศต่างๆ ทั่วโลกต้องเผชิญ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สังคมสูงวัย โรคระบาด (เช่น โควิด-19)

  • ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี (เช่น การทําให้เป็นดิจิทัล Al) ความยากจน ฯลฯ
  • ลักษณะ ซับซ้อนในธรรมชาติ เกี่ยวข้องกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลายราย
  • ครอบคลุมขอบเขตทางภูมิศาสตร์ที่กว้าง ผลกระทบทางสังคมและเศรษฐกิจที่สําคัญ

การแก้ปัญหาความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ต้องการ ความพยายามที่ประสานกันและร่วมมือกัน หน่วยงานองค์กรหลายแห่ง ข้ามขอบเขตทางภูมิศาสตร์ เช่น บริษัทข้ามชาติ (MNCs) เป็นทางออกที่เป็นไปได้

1. ความพยายามที่ประสานกันและร่วมมือกัน กอบด้วยความได้เปรียบภายในแนวปฏิบัติที่ดีที่สุด

2. หน่วยงานองค์กรหลายแห่ง  การแต่งสํานักงานใหญ่ บริษัทย่อย และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอกอื่นๆ เอ็นจีโอ รัฐบาลประเทศเจ้าภาพ

3. ข้ามพรมแดนทางภูมิศาสตร์ ตั้งอยู่ในบ้านเกิดและประเทศเจ้าภาพ

บทบาทและการมีส่วนร่วมของ MNCs 

การประกบ สร้างความรู้สึกร่วมกันของวัตถุประสงค์ (เช่น เป้าหมายร่วมกัน) ที่มีผลกระทบระดับโลก โดย MNCs ในฐานะผู้สนับสนุน

การระดม ระบุนักแสดงโฟกัส และอนุญาตให้พวกเขาแสดงความต้องการ โดยใช้ MNCs เป็นตัวขับเคลื่อนการประสานงานทํางานร่วมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในหลายระดับเพื่อกระทบยอดความแตกต่างในความสามารถและความคาดหวังรวมถึงการวางแผนและการสร้างกิจกรรมที่ยั่งยืนต่อไปในอนาคต