COP ทั้ง 3 ครั้ง ทำไมจึงสำคัญสำหรับ 'ภาคธุรกิจ'

COP ทั้ง 3 ครั้ง ทำไมจึงสำคัญสำหรับ 'ภาคธุรกิจ'

ความเป็นไปได้ในการจัดการกับเป้าหมายหลัก เช่น การจํากัดภาวะโลกร้อนที่ 1.5 องศา ดูเหมือนจะยากมากขึ้น และด้วยหนี้สาธารณะทั่วโลกที่แตะระดับ 100 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ บางประเทศอาจคิดใหม่เกี่ยวกับการลงทุนในทุกสิ่งตั้งแต่การลดการปล่อยมลพิษไปจนถึงการปกป้องธรรมชาติ

อย่างไรก็ตาม ปี 2567 นําเสนอโอกาสพิเศษในการกระตุ้นการดําเนินการระดับโลกเกี่ยวกับเป้าหมายด้านสภาพอากาศต่างๆ ที่สําคัญ COP ทั้ง 3 ครั้งเกี่ยวกับความหลากหลายทางชีวภาพ สภาพภูมิอากาศ และที่ดินจะเกิดขึ้นในปีนี้

โดยสหประชาชาติจัดการประชุมระดับสูงเหล่านี้สําหรับการดําเนินการด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งรวบรวมผู้นําเพื่อช่วยเจรจาและกําหนดแนวทางในอนาคตเพื่อควบคุมวิกฤตสภาพภูมิอากาศ

ข้อมูลจาก World Economic Forum ระบุว่าผู้นําในภาคเอกชนสามารถมีบทบาทสําคัญในการขับเคลื่อนการดําเนินการผ่านทั้งการดําเนินการโดยสมัครใจและแรงกดดันสําหรับการปฏิรูปนโยบายของรัฐบาล ระยะเวลาของการประชุมสุดยอดเน้นย้ำถึงความเชื่อมโยงระหว่างประเด็นเหล่านี้ โดยแนะนําผู้นําไปสู่ขั้นตอนที่จําเป็นเพื่อความก้าวหน้าในเป้าหมายหลัก

การทําความเข้าใจ 3 COPs  'อนุสัญญาริโอ'

ในปี 1992 รัฐบาลได้รวมตัวกันที่การประชุมสุดยอดโลกในริโอเดจาเนโรเพื่อหารือเกี่ยวกับความท้าทายที่เชื่อมโยงกันของสภาพอากาศ ที่ดิน และการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ การประชุมสุดยอดครั้งนี้เป็นต้นกําเนิดของข้อตกลงระดับโลกสามฉบับที่แยกจากกันซึ่งรู้จักกันในชื่อ "อนุสัญญาริโอ"

  • อนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ
  • กรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
  • อนุสัญญาสหประชาชาติเพื่อต่อสู้กับทะเลทราย

ข้อตกลงเหล่านี้ทําให้มั่นใจได้ว่าการดําเนินการเกี่ยวกับที่ดิน สภาพอากาศ และความหลากหลายทางชีวภาพทํางานร่วมกันเพื่อฟื้นฟูสมดุลของโลกกับธรรมชาติ

อนุสัญญาสอดคล้องกับการหลบเลี่ยงงานซ้ำซ้อนและแบ่งปันข้อมูล ในขณะที่การประชุมสุดยอดแต่ละครั้งมีความสําคัญของการแก้ปัญหาตามธรรมชาติ ซึ่งป้องกันการกัดเซาะ

รับรองสภาพอากาศที่มั่นคง และปกป้องชีวิตสัตว์และพืช และบทบาทของสังคมในการขับเคลื่อนเทคโนโลยีที่สะอาดและยั่งยืนเพื่อลดการปล่อยมลพิษและแรงกดดันต่อการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ

'COP ความหลากหลายทางชีวภาพ'

COP16 - อนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ                  เมื่อ  21 ต.ค. -1 พ.ย. 2567

คือการประชุมสุดยอดทุกสองปีนี้ซึ่งเกิดขึ้นจากการประชุมในปี 2535  ขับเคลื่อนการพัฒนาและการดําเนินการ ปีนี้จะจัดขึ้นที่กาลี ประเทศโคลอมเบีย

จุดสนใจใน COP16 จะเป็น COP ความหลากหลายทางชีวภาพครั้งแรกนับตั้งแต่การยอมรับกรอบความหลากหลายทางชีวภาพระดับโลกของคุนหมิง-มอนทรีออลที่ COP15 ในเดือนธันวาคม 2565 ที่มอนทรีออล ประเทศแคนาดา ซึ่งรวมถึงมาตรการที่เป็นรูปธรรมเพื่อให้ 30% ของโลกและ 30% ของระบบนิเวศที่เสื่อมโทรมภายใต้การคุ้มครองภายในปี 2573 การประชุมสุดยอดในปีนี้จะทบทวนความคืบหน้าในการดําเนินการตามแผนความหลากหลายทางชีวภาพ ซึ่งรวมถึงสี่เป้าหมายสําหรับปี 2593 และ 23 เป้าหมายภายในปี 2573 เป้าหมายเหล่านั้นจะต้องมีนโยบายระดับชาติที่สอดคล้องกันและมีประสิทธิภาพ

'สภาพภูมิอากาศ COP'

COP29 – อนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยสภาพอากาศ เมื่อ 11-22 พ.ย. 2567

คือการประชุมสุดยอดครั้งนี้จัดขึ้นเป็นประจําทุกปีตั้งแต่ปี 2538 มันเป็นหนึ่งในที่รู้จักกันดีที่สุดในทรงกลมสาธารณะในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ต้องขอบคุณคํามั่นสัญญา เช่น ข้อตกลงปารีสครั้งสําคัญที่ลงนามที่ COP21 ซึ่งผูกมัดผู้ลงนามในการลดการปล่อยมลพิษ การประชุมสุดยอดในปีนี้จะจัดขึ้นที่บากู ประเทศอาเซอร์ไบจาน

จุดสังเกตว่าในปีนี้บางคนเรียก COP29 ในปีนี้ว่า "COP ทางการเงิน" เนื่องจากประเทศต่างๆ ต้องสอดคล้องกับเป้าหมายทางการเงินใหม่ ต้องใช้เงินหลายล้านล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อให้แน่ใจว่าประเทศต่างๆ สามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้อย่างมากในขณะที่ปกป้องชีวิตและการดํารงชีวิตจากผลกระทบที่เลวร้ายของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

'COP แผ่นดิน'

COP16 – อนุสัญญาสหประชาชาติเพื่อต่อสู้กับทะเลทราย เมื่อ 2-13 ธ.ค. 2567

คือการประชุมสุดยอดรายสองปีนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อต่อสู้กับทะเลทรายและผลกระทบของภัยแล้ง บรรลุโลกที่เป็นกลางของความเสื่อมโทรมของที่ดิน และประสานงานการดําเนินการเพื่อฟื้นฟูที่ดินที่เสื่อมโทรมและตรวจสอบความเสื่อมโทรม ริยาด ซาอุดิอาระเบีย จะเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดในปีนี้

จุดที่น่าสังเกตว่าใน COP16 จะเป็นการประชุมที่ดินที่ใหญ่ที่สุดของสหประชาชาติ และผู้จัดงานกล่าวว่า "แสดงถึงช่วงเวลาพระจันทร์" เพื่อเพิ่มความทะเยอทะยานระดับโลกสําหรับที่ดินและความยืดหยุ่นต่อภัยแล้ง จะจัดขึ้นในภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือเป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับผลกระทบของภัยแล้งและความเสื่อมโทรมของที่ดิน

COP ทั้ง 3 ครั้ง

ตามที่ผู้นําที่เป็นตัวแทนของการประชุมต่าง ๆ เขียนไว้ในวาระการประชุมเมื่อเดือนที่แล้ว ประเด็นที่สนับสนุนอนุสัญญาริโอเป็นเพียงการแสดงออกที่แตกต่างกันของวิกฤตดาวเคราะห์หนึ่ง ซึ่งเป็นสิ่งที่ท้าทายมากขึ้นจากวิกฤตความยากจน การบริโภคมากเกินไป และการใช้ธรรมชาติมากเกินไป

การประชุมในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้ามีความสําคัญต่อการบรรลุเป้าหมายระดับโลกที่สําคัญและรับรองความรับผิดชอบสําหรับเศรษฐกิจทั่วโลกที่มีส่วนร่วมในธุรกิจการปกป้องและฟื้นฟูสุขภาพของโลกของเรา ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้นําต้องคว้าโอกาสที่จะขับเคลื่อนการสนทนาเหล่านี้เพื่อให้บรรลุเป้าหมายเหล่านี้ให้ได้อย่างยั่งยืน