ราคาทองฟิวเจอร์บวกต่อทะลุ $2,340 ดอลลาร์อ่อน-บอนด์ยีลด์ร่วงหนุนตลาด

ราคาทองฟิวเจอร์บวกต่อทะลุ $2,340 ดอลลาร์อ่อน-บอนด์ยีลด์ร่วงหนุนตลาด

ราคาทองฟิวเจอร์ปิดบวกต่อ 0.6% หลังได้ปัจจัยหนุนจากเงินดอลลาร์ที่เริ่มอ่อนค่าลง และการร่วงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

เมื่อคืนที่ผ่านมา (24 มิ.ย.)  สัญญาทองคำฟิวเจอร์ในตลาด COMEX ส่งมอบเดือน ส.ค. ปิดบวก 0.6% สู่ระดับ 2,344.40 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ในขณะที่ราคาทองสปอต (Spot) ณ เวลา 01.02 น. บวก 0.5% อยู่ที่ 2,332.62 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยได้ปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ และการร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่อ่อนค่าจะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง ทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น ส่วนการร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ จะช่วยลดต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย

ตลาดยังจับตาดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ที่จะมีการเปิดเผยในวันศุกร์ที่ 28 มิ.ย. นี้ โดยดัชนี PCE เป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่เฟดให้ความสำคัญ เนื่องจากสามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ดัชนี PCE ทั่วไป (Headline PCE) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 2.6% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายปี จากระดับ 2.7% ในเดือนเม.ย.

เมื่อเทียบรายเดือน คาดว่าดัชนี PCE ทั่วไป ไม่เปลี่ยนแปลงในเดือนพ.ค. หรือปรับตัวขึ้น 0.0% จากระดับ 0.3% ในเดือนเม.ย.

ส่วนดัชนี PCE พื้นฐาน (Core PCE) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน คาดว่าปรับตัวขึ้น 2.6% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายปี จากระดับ 2.8% ในเดือนเม.ย.

เมื่อเทียบรายเดือน คาดว่าดัชนี PCE พื้นฐานปรับตัวขึ้น 0.1% ในเดือนพ.ค. จากระดับ 0.2% ในเดือนเม.ย.