‘จีน’ เตรียมออกมาตรการฟื้นเศรษฐกิจเพิ่ม ย้ำไม่ใช้มาตรการรุนแรง

‘จีน’ เตรียมออกมาตรการฟื้นเศรษฐกิจเพิ่ม ย้ำไม่ใช้มาตรการรุนแรง

ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนแถลงยืนยัน จะมีมาตรการเพิ่มเติมเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ย้ำว่าไม่ใช้วิธีการที่ “รุนแรง” พร้อมลดความสำคัญต่อเป้าหมายเชิงปริมาณ และเน้นเครื่องมือการเงินอย่างอัตราดอกเบี้ยมากขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนให้สัญญาว่า จะมีมาตรการเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศเพิ่มเติม ขณะเดียวกันก็เตือนว่าจะไม่ใช่นโยบายที่ “รุนแรง”

สื่อของรัฐบาลจีนเผยแพร่บทสัมภาษณ์สองชิ้นกับผู้ว่าการธนาคารกลางจีน พาน กงเซิ่ง เมื่อวันพฤหัสบดี หลังจากตัวชี้วัดสำคัญในเดือนกรกฎาคม บ่งชี้ว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศยังคงซบเซา โดยยอดขายปลีกยังคงเติบโตอย่างอ่อนแอ ขณะที่การลงทุนชะลอตัว สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการภายในประเทศที่ลดลงท่ามกลางปัญหาตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ยังคงไม่จบ

พาน กงเซิ่ง กล่าวในการสัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์กลางของจีนเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ธนาคารกลางจีนจะเพิ่มความพยายามในการดำเนินนโยบายการเงินในปีนี้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้น และจะดำเนินการเพิ่มเติมตามข้อกำหนดของสภาแห่งรัฐ แต่เขาไม่ได้ชี้แจงถึงมาตรการที่อาจจะใช้

“การรักษาความเสถียรของราคา และส่งเสริมการฟื้นตัวของราคาในระดับที่พอเหมาะ ถือเป็นข้อพิจารณาที่สำคัญจากความเสี่ยงภาวะเงินฝืดที่ยังคงอยู่ ขณะเดียวกันก็ต้องรักษาความอดทน และเสถียรภาพของนโยบาย รวมถึงหลีกเลี่ยงการตึงตัวหรือผ่อนคลายนโยบายอย่างรุนแรง” พาน กงเซิ่งกล่าวในการสัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัว

เนโอ หวัง กรรมการผู้จัดการฝ่ายวิจัยจีนของ Evercore ISI ในนิวยอร์ก กล่าวว่า “การปรับนโยบายการเงินให้เข้มงวดอย่างรุนแรงนั้น ไม่มีความเหมาะสมกับสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน อีกทั้งไม่ควรผ่อนคลายนโยบายการเงินอย่างรุนแรง” 

“เมื่อพิจารณาถึงการลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐที่กำลังจะเกิดขึ้น เราคิดว่าสัญญาณนี้บ่งชี้ถึงการลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ (LPR) อย่างค่อยเป็นค่อยไป เราคาดการณ์เป็นกรณีพื้นฐานว่าจะมีการลดอัตราดอกเบี้ย LPR 2-3 ครั้ง ครั้งละ 0.10% ก่อนสิ้นปี ขึ้นอยู่กับผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจของจีนในไตรมาสที่สาม” เนโอ หวัง กล่าว

ทั้งนี้ พาน กงเซิ่ง กล่าวว่า ธนาคารกลางจีนจะค่อยๆ ลดความสำคัญต่อเป้าหมายเชิงปริมาณ และให้ความสำคัญกับเครื่องมือการปรับปรุงที่เกี่ยวข้องกับราคามากขึ้น เช่น อัตราดอกเบี้ย ซึ่งจะช่วยเพิ่มความหลากหลายให้กับเครื่องมือทางนโยบายการเงิน

พาน กล่าวเพิ่มเติมว่า ธนาคารกลางจีนจะยังคงรักษานโยบายการเงินที่สนับสนุนอย่างต่อเนื่อง ระบบการเงินของจีนค่อนข้างมีเสถียรภาพ และความเสี่ยงโดยรวมได้ลดลงอย่างมากแล้ว

แม้ว่าพานจะไม่ได้ชี้แจงรายละเอียดมากนัก เกี่ยวกับนโยบายที่มุ่งเน้นไปที่ภาคอสังหาริมทรัพย์ เขายืนยันว่าธนาคารกลางจีนกำลังให้โปรแกรมการให้เงินกู้ซ้ำ เพื่อช่วยสนับสนุนการซื้อบ้านที่ยังขายไม่ออก อัตราส่วนเงินดาวน์ของเงินกู้เพื่อที่อยู่อาศัย ได้ลดลงไปถึงระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 15% และอัตราดอกเบี้ยก็ต่ำมากเช่นกัน

อ้างอิง: bloomberg

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์