ราคาทองปิดลบ 16.50 ดอลลาร์ รับบอนด์ยีลด์พุ่ง - ดอลลาร์แข็งค่าขึ้น

ราคาทองปิดลบ 16.50 ดอลลาร์ รับบอนด์ยีลด์พุ่ง - ดอลลาร์แข็งค่าขึ้น

ราคาทองฟิวเจอร์ลดลง 16.50 ดอลลาร์ หลังดัชนีค้าปลีก-ผลผลิตภาคอุตฯ เดือนส.ค. ดีขึ้นกว่าที่คาด กดดันบอนด์ยีลด์พุ่ง - ดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ก่อนรู้ผลการประชุมเฟด

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบในวันอังคาร (17 ก.ย.67) โดยตลาดถูกกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ และการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ ขณะที่นักลงทุนจับตาผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันนี้ ท่ามกลางความหวังที่ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 4 ปี

สัญญาทองคำตลาด COMEX ส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 16.50 ดอลลาร์ หรือ 0.63% ปิดที่ 2,592.40 ดอลลาร์/ออนซ์

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีพุ่งขึ้นแตะระดับ 3.640% ขณะที่ดัชนีดอลลาร์ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ปรับตัวขึ้นแตะระดับ 100.894 เมื่อคืนนี้

ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเดือนส.ค.ปรับตัวขึ้น 0.1% เมื่อเทียบรายเดือน สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 0.2% หลังจากที่พุ่งขึ้น 1.1% ในเดือนก.ค. ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐอยู่ในทิศทางที่แข็งแกร่งตลอดช่วงไตรมาส 3 ปีนี้

ขณะที่การผลิตภาคอุตสาหกรรมโดยรวมของสหรัฐเพิ่มขึ้น 0.8% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายเดือน ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้นเพียง 0.2% หลังจากร่วงลง 0.9% ในเดือนก.ค.

นักลงทุนจับตาผลการประชุมเฟดในวันนี้ (18 ก.ย.67) โดยล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า ขณะนี้นักลงทุนให้น้ำหนัก 65% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% ซึ่งเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ที่แล้วที่ให้น้ำหนักเพียง 34%

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูถ้อยแถลงของเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด รวมทั้งรายงานคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Dot Plot) ของเจ้าหน้าที่เฟด และการเปิดเผยตัวเลขประมาณการเศรษฐกิจสหรัฐ ของคณะกรรมการเฟด เช่น ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี), อัตราว่างงาน และอัตราเงินเฟ้อ

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์