เซอร์ไพรส์ตลาด! อินโดนีเซีย ‘ลดดอกเบี้ย’ อย่างไม่คาดฝัน กระตุ้นเศรษฐกิจ

เซอร์ไพรส์ตลาด! อินโดนีเซีย ‘ลดดอกเบี้ย’ อย่างไม่คาดฝัน กระตุ้นเศรษฐกิจ

ธนาคารกลางอินโดนีเซียสร้างความฮือฮาให้กับตลาดการเงินโลกด้วยการตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นการลดดอกเบี้ย “ครั้งแรก” นับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2021

เว็บไซต์นิกเกอิ เอเชียรายงานว่า “ธนาคารกลางของอินโดนีเซีย” ตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% สู่ระดับ 6% ในวันนี้ (18 ก.ย.) อย่างไม่คาดฝัน ซึ่งเป็น “ครั้งแรก” นับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2021 จากที่ผ่านมาปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจหลังการระบาดโควิด-19

เพอร์รี วาริจิโย ผู้ว่าการธนาคารอินโดนีเซียกล่าวว่า การตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยนี้ มีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในขณะที่คาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะยังคงต่ำอยู่ที่ประมาณ 2.5% ตลอดปีหน้า ผู้ว่าการยังเสริมอีกว่า การคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายเมื่อวันพุธได้กระตุ้นให้ธนาคารอินโดนีเซียดำเนินการล่วงหน้า

ธนาคารกลางอินโดนีเซียยังปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากและอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะข้ามคืนลงในอัตราเท่ากัน มาอยู่ที่ 5.25% และ 6.75% ตามลำดับ

“ธนาคารกลางแห่งอินโดนีเซียจะยังคงติดตามความจำเป็นในการปรับอัตราดอกเบี้ยตามเป้าหมายเงินเฟ้อที่ต่ำและอัตราแลกเปลี่ยนที่เสถียร เพื่อสนับสนุนการเติบโตอย่างยั่งยืน” วาริจิโย กล่าวในการแถลงข่าว

ก่อนหน้านี้ ธนาคารกลางแห่งอินโดนีเซียได้ใบ้ถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในไตรมาสที่สี่ ท่ามกลางความคาดหวังว่าธนาคารกลางสหรัฐจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนพฤศจิกายน 
ทั้งนี้ อินโดนีเซียได้ตั้งเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจไว้ที่ 5.1% สำหรับปี 2024 และ 5.2% สำหรับปี 2025

อ้างอิง: nikkei