แบงก์ชาติ 'ฮ่องกง - 5 ชาติตะวันออกกลาง' ลดดอกเบี้ย 0.5% ตามเฟด

แบงก์ชาติ 'ฮ่องกง - 5 ชาติตะวันออกกลาง' ลดดอกเบี้ย 0.5% ตามเฟด

ธนาคารกลางของฮ่องกง และกลุ่ม 5 ประเทศอ่าวอาหรับ ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยตาม 'เฟด' หลังใช้ระบบผูกค่าเงินกับดอลลาร์สหรัฐ คาดฮ่องกงลดแรงดึงกลุ่มแบงก์พาณิชย์ลดดอกเบี้ยเงินกู้ตามวันนี้

ในวันนี้ (19 ก.ย.67) ธนาคารกลางฮ่องกง (HKMA) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.5% มาอยู่ที่ระดับ 5.25% ซึ่งเป็นการลดดอกเบี้ยลงครั้งแรกในรอบ 4 ปี และคาดว่าจะช่วยผ่อนคลายเรื่องการกู้ยืมในศูนย์กลางทางการเงินเอเชียแห่งนี้ได้มากขึ้น ภายหลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดดอกเบี้ยแรง 0.5% ไปเมื่อวันที่ 18 ก.ย.67 ตามเวลาท้องถิ่น 

ก่อนการปรับลดครั้งนี้ ฮ่องกงมีอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ระดับ 5.75% ซึ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2007 เป็นต้นมา ขณะที่ฮ่องกงใช้ระบบผูกค่าเงินดอลลาร์ฮ่องกงเข้ากับดอลลาร์สหรัฐ จึงทำให้ฮ่องกง และประเทศอื่นๆ ที่ผูกค่าเงินกับดอลลาร์ มักจะต้องปรับอัตราดอกเบี้ยไปในทิศทางเดียวกับเฟดทุกครั้ง 

บลูมเบิร์ก ระบุว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยในฮ่องกงจะช่วยบรรเทาภาระของธุรกิจ และผู้บริโภคที่ต้องเผชิญกับต้นทุนการกู้ยืมที่สูงลิ่วมาหลายปี นอกจากนี้ ยังเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ฉุดรั้งการเติบโตทางเศรษฐกิจ และตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ตกต่ำที่สุด โดยราคาอสังหาฯ ได้ลดลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2016 เป็นต้นมา

ขณะที่ธนาคาร HSBC Holdings Plc ซึ่งเป็นแบงก์พาณิชย์รายใหญ่ที่สุดในฮ่องกงรวมถึงธนาคารขนาดใหญ่รายอื่นๆ มักจะประกาศปรับอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ตามมาภายในวันเดียวกับที่แบงก์ชาติประกาศความเคลื่อนไหวด้านดอกเบี้ย และเป็นที่คาดว่า HSBC จะประกาศลดดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี นับตั้งแต่ปี 2019 เป็นต้นมา

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดจะจุดชนวนให้เกิดวัฏจักรการปรับลดอัตราดอกเบี้ยไปทั่วโลก แต่อาจจะไม่ส่งผลทันทีถึง "เอเชีย" มากนัก เนื่องจากธนาคารกลางในภูมิภาคนี้หันมาให้ความสำคัญกับเสถียรภาพทางการเงิน และความเสี่ยงอื่นๆ มากขึ้น

ในวันนี้ต้องจับตาการประชุมของธนาคารกลาง "ไต้หวัน" และ "ญี่ปุ่น" ต่อไป โดยผลการประชุมของไต้หวันจะออกมาในวันนี้ ส่วนธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ซึ่งประชุม 2 วัน นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าจะเลื่อนการขึ้นดอกเบี้ย และประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ไว้ที่เดิมในวันศุกร์ที่ 20 ก.ย.67 นี้ 

5 ประเทศตะวันออกกลางลดดอกเบี้ย 0.5% ตามเฟด

ทางด้านธนาคารกลางในกลุ่มประเทศอ่าวอาหรับ (GCC) ที่ใช้ระบบผูกค่าเงินกับดอลลาร์สหรัฐ ต่างประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยตามมาเช่นกันในวันนี้

ธนาคารกลางใน "สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์" (UAE) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยกู้ยืมข้ามคืนลง 0.50% ลงมาอยู่ที่ระดับ 4.90% มีผลตั้งแต่วันนี้ ขณะที่ "ซาอุดีอาระเบีย" ลดดอกเบี้ยธุรกรรมซื้อคืน Repo ลง 0.50% มาอยู่ที่ 5.50% และลดดอกเบี้ย Reverse repo ลงในอัตราเดียวกันมาอยู่ที่ 5.00%

ทางด้าน "กาตาร์" ลดดอกเบี้ยอ้างอิงหลัก 0.55% ทำให้ดอกเบี้ยกู้ยืมลงมาอยู่ที่ระดับ 5.70% ส่วน "บาห์เรน" ลดดอกเบี้ยอ้างอิงหลัก 0.50% ลงมาอยู่ที่ระดับ 5.50% และ "คูเวต" ลดดอกเบี้ย Discount rate ลง 0.25% มาอยู่ที่ 4.00% 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์