จับตา 'แบงก์ชาติจีน' แถลงข่าวพรุ่งนี้ ตลาดลุ้น 'ลดดอกเบี้ย-อัดฉีดสภาคล่อง'

จับตา 'แบงก์ชาติจีน' แถลงข่าวพรุ่งนี้ ตลาดลุ้น 'ลดดอกเบี้ย-อัดฉีดสภาคล่อง'

'ธนาคารกลางจีน' เปิดแถลงข่าววันอังคารนี้ ตลาดจับตาใกล้ชิดเพราะไม่บ่อยครั้งที่แบงก์ชาติจีนจะแถลงข่าว ลุ้นประกาศเรื่องใหญ่ลดดอกเบี้ย-ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจีน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า พาน กงเซิ่ง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) พร้อมทีมเจ้าหน้าที่ระดับสูง จะเปิดแถลงข่าวในวันอังคารที่ 24 ก.ย.นี้ ซึ่งบรรดานักวิเคราะห์จับตาว่า การเปิดแถลงข่าวของแบงก์ชาติจีนซึ่งมีขึ้นไม่บ่อยครั้ง อาจจะเป็นการแถลงข่าวใหญ่เรื่องการปรับลดอัตราดอกเบี้ยและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจีนที่กำลังชะลอตัวลง

หลังจากที่แบงก์ชาติจีนประกาศว่า พานและเจ้าหน้าที่ระดับสูงอีก 2 คนของแบงก์ชาติจีน จะแถลงข่าวเกี่ยวกับการสนับสนุนทางการเงินเพื่อช่วยในการพัฒนาเศรษฐกิจของจีนในวันอังคารนี้ เพียงไม่กี่นาทีต่อมา ธนาคารกลางจีนก็ประกาศลดอัตราดอกเบี้ย Reverse repo ระยะ 14 วัน ลง 0.10% ซึ่งคาดว่าเป็นการปรับให้เป็นไปตามทิศทางเดียวกันหลังจากที่ลดดอกเบี้ยดังกล่าวระยะ 7 วัน ไปแล้วตั้งแต่เดือน ก.ค.

ความเคลื่อนไหวเหล่านี้ยิ่งเพิ่มความคาดหวังให้กับตลาดทุนว่า PBOC จะแถลงข่าวเรื่องการลดอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติม ภายหลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศใช้ยาแรงลดอัตราดอกเบี้ยมากกว่าที่คาดการณ์โดยลดไป 0.50% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว 

จับตา \'แบงก์ชาติจีน\' แถลงข่าวพรุ่งนี้ ตลาดลุ้น \'ลดดอกเบี้ย-อัดฉีดสภาคล่อง\'

ขณะเดียวกัน ในระยะหลังมานี้แบงก์ชาติจีนเองยังส่งสัญญาณเตรียมพร้อมที่จะดำเนินมาตรการเพิ่มมากขึ้นด้วย หลังจากที่มีการรายงานข้อมูลทางเศรษฐกิจจีนที่น่าผิดหวังออกมาหลายรายการในเดือนส.ค. ซึ่งเพิ่มความน่ากังวลว่าเศรษฐกิจจีนอาจขยายตัวได้ไม่ถึงประมาณการ 5% ตามที่รัฐบาลตั้งเป้าหมายเอาไว้ หากไม่มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมาช่วยสนับสนุน 

จื้อเหว่ย จาง ประธานและหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของบริษัทพินพอยต์ แอสเสท แมเนจเมนท์ คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจะปรับลดดอกเบี้ย Reverse repo ระยะ 7 วัน รวมถึงลดสัดส่วนการตั้งสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลงอีกภายในไม่กี่เดือนข้างหน้า โดยการแถลงข่าวในวันอังคารนี้จะเป็นโอกาสให้แบงก์ชาติจีนได้ชี้แจงจุดยืนด้านนโยบายของตน 

ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ที่ 23 ก.ย. ธนาคารกลางจีนได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ย Reverse repo ระยะ 14 วัน ลง 0.1% มาอยู่ที่ระดับ 1.85% พร้อมอัดฉีดสภาพคล่องเข้าระบบอีก 7.45 หมื่นล้านหยวน (เกือบ 3.5 แสนล้านบาท) ซึ่งคาดกันว่าเป็นการปรับให้สอดคล้องกับการลดดอกเบี้ยระยะสั้นครั้งก่อนในเดือน ก.ค.

ทางด้านอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของจีนในวันที่ 23 ก.ย. ปรับตัวลดลง 0.01% สู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2.03% ซึ่งนับเป็นสัญญาณว่าบรรดานักค้ากำลังเตรียมรอรับการลดดอกเบี้ยรอบใหม่ของจีน 

ก่อนหน้านี้ในเดือน ม.ค. พาน กงเซิ่ง เคยเปิดแถลงข่าวในทำนองเดียวกันมาแล้ว โดยครั้งนั้นเป็นการกระกาศลด RRR เพื่อปล่อยสภาพคล่องเข้าระบบการเงินครั้งใหญ่ และมีขึ้น 2 สัปดาห์ก่อนการพิจารณาเรื่องการตั้งสำรองตามวาระปกติ โดยคาดว่าเพื่อพยายามหยุดความระส่ำในตลาดหุ้นจีนที่เผชิญภาวะทุนไหลออกอย่างหนักท่ามกลางข่าวร้ายทางเศรษฐกิจ