เงินเฟ้อยูโรโซนต่ำกว่า 2% เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2021 หนุน ECB ลดดอกเบี้ยอีก

เงินเฟ้อยูโรโซนต่ำกว่า 2% เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2021 หนุน ECB ลดดอกเบี้ยอีก

อัตราเงินเฟ้อในยูโรโซนลดลงต่ำกว่า 2% เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่กลางปี 2021 ข่าวดีนี้ทำให้นักลงทุนคาดการณ์ว่าธนาคารกลางยุโรปจะลดอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในเดือนตุลาคมนี้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ขณะที่ราคาน้ำมันที่ลดลงต่อเนื่องก็เป็นปัจจัยหนุนให้อัตราเงินเฟ้อลดลงยิ่งขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า อัตราเงินเฟ้อของเดือนกันยายนในยูโรโซนลดลงต่ำกว่า 2% เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่กลางปี 2021 โดยอัตราเงินเฟ้อใน 20 ประเทศที่ใช้เงินยูโรลดลงเหลือ 1.8% ในเดือนกันยายนจาก 2.2% ในเดือนสิงหาคม ซึ่งเป็นผลมาจากต้นทุนพลังงานและราคาสินค้าที่ลดลง

อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน ซึ่งเป็นตัวชี้วัดที่สำคัญในการติดตามแนวโน้มราคาโดยรวม ลดลงเล็กน้อยเหลือ 2.7% จาก 2.8% ในเดือนก่อนหน้า สาเหตุหลักมาจากการชะลอตัวของการเติบโตของราคาบริการ ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

ที่ผ่านมา ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ได้ลดอัตราดอกเบี้ยไปแล้วในเดือนมิถุนายนและกันยายน ด้านคริสตีน ลาการ์ด ประธาน ECB ได้ส่งสัญญาณที่ชัดเจนที่สุดในวันจันทร์ว่าอาจมีการลดอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในปลายเดือนนี้ เนื่องจากแนวโน้มราคาที่สดใส

นักลงทุนเพิ่มการเดิมพันในโอกาสการปรับลดอัตราดอกเบี้ยที่เร็วขึ้นหลังจากคำกล่าวของลาการ์ด โดยขณะนี้ตลาดคาดการณ์ว่ามีโอกาส 85% ที่จะมีการลดอัตราดอกเบี้ยในวันที่ 17 ตุลาคม ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 25% เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่แล้ว

ธนาคารกลางยุโรปคาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อจะปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อยแตะระดับ 2.5% ในช่วงปลายปีนี้ แต่สถานการณ์อาจเปลี่ยนแปลงได้ เนื่องจากราคาน้ำมันโลกมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่ออัตราเงินเฟ้อโดยรวม

อ้างอิง: reuters