สวิส-สวีเดนหั่นดอกเบี้ย 0.25% หนุนเศรษฐกิจ รับเงินเฟ้อต่ำกว่าเป้าหมาย

สวิส-สวีเดนหั่นดอกเบี้ย 0.25% หนุนเศรษฐกิจ รับเงินเฟ้อต่ำกว่าเป้าหมาย

ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์และสวีเดนเดินหน้าผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อเนื่อง ลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% อีกครั้งเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อที่ต่ำกว่าเป้าหมาย

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ได้ดำเนินการผ่อนคลายนโยบายการเงินเป็นครั้งที่สามในปีนี้เมื่อวันพฤหัสบดี (26 ก.ย.) โดยปรับลดอัตราดอกเบี้ยหลักลง 0.25%  มาอยู่ที่ 1.0%

ทั้งนี้ ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์เป็นธนาคารกลางรายใหญ่แห่งแรกในตะวันตกที่ลดอัตราดอกเบี้ยลงในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ท่ามกลางอัตราเงินเฟ้อประเทศที่ยังคงต่ำ โดยตัวเลขล่าสุดชี้ว่าเพิ่มขึ้น 1.1% ต่อปีในเดือนสิงหาคม

หลังจากการตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ยล่าสุด ฟรังก์สวิสแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ส่วนดอลลาร์และยูโรอ่อนตัวลงประมาณ 0.14% และ 0.16% เมื่อเทียบกับฟรังก์สวิสตามลำดับ

“แรงกดดันด้านเงินเฟ้อในสวิตเซอร์แลนด์ลดลงอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า สิ่งหนึ่งที่สะท้อนการลดลงนี้คือ การแข็งค่าของฟรังก์สวิสในช่วงสามเดือนที่ผ่านมา” ธนาคารแห่งชาติสวิตเซอร์แลนด์ระบุในแถลงการณ์

“การผ่อนคลายนโยบายการเงินของธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ในวันนี้ ได้คำนึงถึงการลดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ โดยการลดอัตราดอกเบี้ยอีก อาจเป็นสิ่งจำเป็นในไตรมาสที่จะถึง เพื่อให้มั่นใจว่าราคาจะมีเสถียรภาพในระยะกลาง” ธนาคารแห่งชาติสวิตเซอร์แลนด์กล่าวเพิ่มเติม

“หากคุณดูการคาดการณ์เงินเฟ้อของเรา นี่จะยังคงอยู่ในช่วงของเสถียรภาพด้านราคา ดังนั้นจึงไม่เห็นความเสี่ยงใด ๆ ของการเกิดภาวะเงินฝืดในเร็วๆ นี้” โธมัส จอร์แดน ประธานธนาคารกลางสวิสเซอร์แลนด์กล่าว พร้อมเสริมว่าธนาคารกลางอาจจำเป็นต้องลดอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งเพื่อรักษาอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ในช่วงเป้าหมาย 0-2%

นอกจากธนาคารกลางสวิสเซอร์แลนด์แล้ว ธนาคารกลางสวีเดนก็ได้ลดอัตราดอกเบี้ยหลักลง 0.25% เป็น 3.25% เมื่อวันพุธ (25 ก.ย.) เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อในปัจจุบันต่ำกว่าเป้าหมายอย่างเป็นทางการ โดยธนาคารกลางสวีเดนแถลงว่า “แรงกดดันด้านเงินเฟ้อลดลงตลอดปีที่ผ่านมาและขณะนี้ประเมินว่าสอดคล้องกับอัตราเงินเฟ้อประมาณ 2 เปอร์เซ็นต์” 
สำหรับอัตราเงินเฟ้อของสวีเดนอยู่ที่ 1.2% ในเดือนสิงหาคม เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

อ้างอิง: cnbceuronews