เงินเฟ้อสหรัฐเดือน ก.ย. พุ่งสูงเกินคาด! กดดันเฟดให้ต้องคิดหนัก

เงินเฟ้อสหรัฐเดือน ก.ย. พุ่งสูงเกินคาด! กดดันเฟดให้ต้องคิดหนัก

‘ตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐ’ ที่พุ่งสูงเกินคาดในเดือนกันยายนได้จุดชนวนให้เกิดการถกเถียงกันเกี่ยวกับทิศทางนโยบายการเงินของเฟดในอนาคต ข้อมูลล่าสุดบ่งชี้ว่าแรงกดดันด้านเงินเฟ้ออาจยังคงมีอยู่ แม้ว่าเฟดจะดำเนินนโยบายการเงินที่เข้มงวดมาโดยตลอด

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐ “ปรับตัวสูงขึ้นเกินคาด” ในเดือนกันยายน ส่งสัญญาณว่าแรงกดดันด้านเงินเฟ้ออาจกลับมาเข้มข้นอีกครั้ง

ตามตัวเลขของสำนักงานสถิติแรงงาน ระบุว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (Core CPI) เพิ่มขึ้น 0.3% จากเดือนสิงหาคม และเพิ่มขึ้น 3.3% จากปีที่แล้ว โดยเหล่านักเศรษฐศาสตร์ให้ความสำคัญกับดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (Core CPI) มากกว่าดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป (CPI) ในการวัดอัตราเงินเฟ้อที่แท้จริง

สำหรับอัตราเงินเฟ้อสหรัฐในเดือนกันยายนมีดังนี้

- CPI (เดือนต่อเดือน) ตามจริง +0.2% คาดการณ์ +0.1%

- Core CPI (เดือนต่อเดือน) ตามจริง +0.3% คาดการณ์ +0.2%

- CPI (ปีต่อปี) ตามจริง +2.4% คาดการณ์ +2.3%

- Core CPI (ปีต่อปี) ตามจริง +3.3% คาดการณ์ +3.2%

ตัวเลขเงินเฟ้อที่สูงเกินคาดการณ์เมื่อรวมกับรายงานการจ้างงานของสหรัฐที่แข็งแกร่งในสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้เกิดการถกเถียงอย่างเข้มข้นขึ้นว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยเล็กน้อยในเดือนหน้า หรือจะยุติการปรับลดหลังจากลดลงอย่างมากในเดือนกันยายนที่ผ่านมา ขณะที่เจ้าหน้าที่คาดการณ์ว่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีก 0.50% ภายในสิ้นปี และหลายฝ่ายกำลังจับตาสถานการณ์ของตลาดแรงงานอย่างใกล้ชิด

อ้างอิง: bloomberg