หุ้นจีนบวก 3% รับข่าวดีแบงก์ชาติสตาร์ต 'กองทุนพยุงหุ้น' 8 แสนล้านหยวน

หุ้นจีนบวก 3% รับข่าวดีแบงก์ชาติสตาร์ต 'กองทุนพยุงหุ้น' 8 แสนล้านหยวน

แบงก์ชาติจีนสตาร์ต 'กองทุนพยุงหุ้น' ไฟเขียวสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำให้ 21 แบงก์ปล่อยกู้ซื้อหุ้นคืน 3 แสนล้านหยวน ส่วนโครงการสวอปหุ้นมีคำขอเข้ามาแล้วกว่า 2 แสนล้านหยวน ดันตลาดหุ้นจีน-ฮ่องกง บวกคึกคักกว่า 3%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้เริ่มดำเนินการ 2 โครงการพยุงตลาดหุ้นจีนวงเงิน 8 แสนล้านหยวน (กว่า 3.7 ล้านล้านบาท) แล้วในวันนี้ (18 ต.ค.) ซึ่งเมื่อรวมกับปัจจัยการประกาศจีดีพีจีนไตรมาส 3 สูงขึ้นกว่าที่คาดการณ์ จึงส่งผลให้ตลาดหุ้นและฮ่องกงกลับมาดีดสูงขึ้นอีกครั้งกว่า 3% ในวันนี้

แถลงการณ์ของ PBOC ระบุว่า สำหรับโครงการปล่อยสินเชื่อพิเศษดอกเบี้ยต่ำเพื่อช่วยเหลือบริษัทจดทะเบียนและผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในการซื้อหุ้นคืนนั้น โครงการนี้ได้เสนอสินเชื่อต้นทุนต่ำแล้ว 3 แสนล้านหยวน (ราว 1.4 ล้านล้านบาท) ให้แก่ธนาคารพาณิชย์ที่มีคุณสมบัติเข้าข่าย 21 แห่ง เพื่อนำไปปล่อยสินเชื่อให้แก่บริษัทและผู้ถือหุ้นที่มีคุณสมบัติเหมาะสม

ส่วนโครงการสวอปหุ้น (Swap facility) วงเงิน 5 แสนล้านหยวน ซึ่งจะช่วยให้บริษัทหลักทรัพย์ กองทุน และบริษัทประกันที่มีคุณสมบัติเหมาะสมสามารถใช้สินทรัพย์ของตนเองเป็นหลักประกันในการเข้าถึงสภาพคล่องเพื่อนำไปซื้อหุ้นนั้น ทาง PBOC ได้รับคำร้องเข้ามาแล้วกว่า 2 แสนล้านหยวน 

ทั้ง 2 โครงการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการพยุงตลาดหุ้นจีนที่ พาน กงเซิ่ง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนแถลงข่าวไปเมื่อปลายเดือนก.ย. ที่ผ่านมา

ด้านตลาดหุ้นจีนและฮ่องกงที่เพิ่งปรับตัวลงไปเมื่อวานนี้หลังผิดหวังจากการแถลงข่าวมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีน กลับมาดีดตัวในแดนบวกได้อีกครั้งในวันนี้ โดยเมื่อเวลาประมาณเกือบ 13.30 น. ดัชนีเซี่ยงไฮ้ คอมโพสิต บวกแรงขึ้นไปถึง 3.43%  และดัชนีฮั่งเส็ง ตลาดหุ้นฮ่องกง บวกได้ 3.31% 

แรงหนุนตลาดหุ้นจีนและฮ่องกงในวันนี้ยังมาจากข่าวการแถลงผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ของจีนในไตรมาส 3 ซึ่งขยายตัวได้ 4.6% แม้จะเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ต้นปี 2566 และต่ำกว่าไตรมาสที่สอง แต่ก็เป็นตัวเลขที่สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์เอาไว้ว่าจะโตประมาณ 4.5% ส่งผลให้ตลาดหุ้นตอบรับเป็นข่าวดีในวันนี้