วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี OSP 3Q23F – อัตรากำไรขั้นต้นดีขึ้นต่อเนื่อง

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี OSP 3Q23F – อัตรากำไรขั้นต้นดีขึ้นต่อเนื่อง

เรายังคงคำแนะนำ ซื้อ โดยประเมินราคาเป้าหมายที่ 36.50 บาท และคาดว่า OSP จะมีกำไรจากธุรกิจหลัก 581 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% qoq และ 138% yoy

โดยจะมาจากอัตรากำไรขั้นต้นที่เพิ่มขึ้น 0.6ppt qoq เพราะต้นทุนก๊าซธรรมชาติลดลง (7% ของต้นทุนรวม) และต้นทุนค่าไฟฟ้าลดลง (4% ของต้นทุนรวม) ส่วนทางฝั่งรายได้ เราเชื่อว่าจะเพิ่มขึ้น 5% yoy แต่ลดลง 3% qoq เพราะเป็นช่วง low season โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของยอดขายในต่างประเทศ

 

คาดว่ายอดขายจะเพิ่มขึ้น 5% yoy

เราคาดว่ายอดขายรวมจะเพิ่มขึ้น 5% yoy แต่ลดลง 3% qoq เนื่องจากเป็นช่วง low season โดยในส่วนของตลาดในประเทศ เราคาดว่ายอดขายเครื่องดื่มโดยรวม (60% ของยอดขาย) จะเพิ่มขึ้น 6% yoy ในขณะที่คาดว่ายอดขายในต่างประเทศ (20% ของยอดขาย) และยอดขายของใช้ส่วนตัว (20% ของยอดขาย) จะเพิ่มขึ้น 3% yoy

คาดว่าจะบันทึกกำไรพิเศษ 50 ล้านบาทจากการขายสินทรัพย์

ใน 3Q23 เราคาดว่า OSP จะบันทึกกำไรที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว (non-core) จากการขายสินทรัพย์ที่เกิดจากการปรับโครงสร้งาองค์กร นอกจากนี้ บริษัทยังปิดโรงหลอมแก้วแห่งหนึ่ง (ในจังหวัดสมุทรปราการ) เป็นการถาวรใน 3Q23 และจะบันทึก
ผลขาดทุนจากการดำเนินการดังกล่าวใน 4Q23F ถึงแม้บริษัทจะไม่ได้เปิดเผยว่าต้องบันทึกผลขาดทุนที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวรายการนี้เท่าไร แต่เราเชื่อว่ากำไรจากการขายสินทรัพย์ใน 3Q23F น่าจะชดเชยผลขาดทุนประเภท non-core ใน 4Q24F ส่วนใหญ่ไปได้ และ ผลกระทบจากการปิดโรงหลอมแก้วดังกล่าวต่อกำไรสุทธิปี FY23F น่าจะจำกัด

 

คงคำแนะนำ ซื้อ ความเสี่ยงหลักอยู่ที่สงครามราคาในกลุ่ม energy drink

เราประเมินราคาเป้าหมาย DCF ที่ 36.50 บาท โดยใช้สมมติฐาน WACC ที่ 6.1% และ terminal growth ที่ 2% (อิงจากประมาณการปี FY24F) เรามองว่าราคาหุ้นที่ย่อลงมา 14% ในเดือนที่แล้วปรับลดลงมาแรงเกินไป ในขณะที่ปัจจัยพื้นฐานยังไม่เปลี่ยนไปจากเดิม ทั้งนี้ ราคาหุ้น OSP ในปัจจุบันคิดเป็น P/E ปี FY24F ที่ 24.5x ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 36.3x.