วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ ตลาดทำกำไรกลุ่มอิงเศรษฐกิจในประเทศจาก overhang การเมือง

วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ ตลาดทำกำไรกลุ่มอิงเศรษฐกิจในประเทศจาก overhang การเมือง

ปัจจัยภายนอกช่วงสั้นทรงตัว รอดูการปรับดอกเบี้ยของธนาคารกลางที่น่าจะเริ่มฉีกออกจากกัน ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดในวัน Memorial Day ตลาดหุ้นยุโรปปรับขึ้นหลังมีสัญญาณจากธนาคารกลางยุโรปที่อาจปรับลดดอกเบี้ยนโยบายในการประชุม 6 มิ.ย.นี้

อย่างไรก็ตามหากตัวเลขเศรษฐกิจและเงินเฟ้อสหรัฐฯ ที่จะออกมาในช่วง 2 สัปดาห์นี้ยังแข็งแกร่ง จนทำให้สหรัฐฯ ต้องตรึงดอกเบี้ยสูงนาน ทำให้เกิดการฉีกของนโยบายการเงิน (Policy divergence) จะทำให้ตลาดมีโอกาสผันผวน โดยนักลงทุนควรติดตามมุมมองดอกเบี้ยของกรรมการรายบุคคล (Dot plot) หลังการประชุมเฟดในวันที่ 12 มิ.ย.นี้

ตลาดหมุนมายังกลุ่มที่ผลประกอบการไตรมาส 2 แข็งแกร่งและหุ้นอิงเศรษฐกิจภายนอก เนื่องจากการเมืองเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการบริโภคและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ กลุ่มโรงไฟฟ้าฟื้นตัวจากผลประกอบการที่แข็งแกร่งไตรมาส 2 เนื่องจากสภาวะอากาศที่ร้อนหนุนการใช้พลังงาน ขณะที่ต้นทุนก๊าซลดลงบวกต่อผลประกอบการ กลุ่มพลังงานฟื้นตัวขึ้นจากความคาดหวังเชิงบวกต่อค่าการกลั่น และการประชุมโอเปคช่วงต้นเดือนมิ.ย. นอกจากเหตุผลดังกล่าว เรามองแรงทำกำไรที่เกิดกับกลุ่มค้าปลีกและธนาคาร สะท้อนความกังวลการฟื้นตัวของการบริโภคที่อาจสะดุด จากความเสี่ยงการพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญที่อาจกระทบต่อการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของคุณเศรษฐา ทวีสิน เป็นความเสี่ยงต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่สำคัญโดยเฉพาะ Digital wallet  
 

หุ้นที่น่าสนใจในการเก็งกำไร 1) กลุ่มที่ผลประกอบการถูกปรับประมาณการขึ้น SCGP, PTTGC, KCE, CPF, BTG 2) ราคาซื้อขายต่ำ NAV หรือ PBV ได้แก่ PTTGC, SAMART, STA, SORKON, TTA, PSL 

ภาพรวมกลยุทธ์ คาดหุ้นไทยฟื้นตัวได้จำกัด โดยจะถูกกดดันจากปัจจัยภายนอก และภายใน คือ การพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญต่อการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะเป็นความเสี่ยงต่อการดำเนินนโยบายสำคัญอย่าง Digital wallet การเก็งกำไรเน้นหุ้นที่ยังขึ้นน้อยกว่าตลาด (laggards) และควรกำหนดจุดตัดขาดทุนรวมถึงเป้าขายทำกำไร 

หุ้นแนะนำ: SCGP*, CBG*, BSRC*, SORKON*

แนวรับ: 1,355 / แนวต้าน : 1,374 จุด 

สัดส่วนลงทุน: เงินสด 40% vs พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุนที่น่าสนใจ    

ตลท.เผย Q1/67 รายได้-กำไรสุทธิ บจ.ยังโตต่อเนื่องจากท่องเที่ยวฟื้นหนุนแม้ต้นทุนการเงินกดดัน - ผลการดำเนินงานไตรมาส 1/67 เทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน บจ. ใน SET มียอดขาย 4,398,203 ลบ. เพิ่มขึ้น 4.6% ต้นทุนการผลิตปรับเพิ่มขึ้น 3.1% ขณะที่ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารเพิ่มสูงขึ้น 6.8% ซึ่งส่งผลให้ บจ. มีกำไรจากการดำเนินงานหลัก (Core profit) 466,858 ลบ. และกำไรสุทธิ 264,805 ลบ. เพิ่มขึ้น 14.2% และ 1.7% ตามลำดับ (อินโฟเควสท์) 

"ภูมิธรรม" เร่งกระตุ้น GDP ดึงทัพนักธุรกิจจีนลงทุนในไทย หนุนใช้ประโยชน์ RCEP  - รอง เพื่อเชิญชวนนักธุรกิจที่มีศักยภาพจีนกว่า 140 ราย ใน 10 สาขาเศรษฐกิจ จาก 60 สมาคมมาลงทุนในไทย ใช้ประโยชน์จากความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ และ GDP ประเทศ (อินโฟเควสท์)

จีนเรียกร้องญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ปฏิเสธการกีดกันทางการค้าSMEs – จีนเรียกร้องให้ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ปฏิเสธการกีดกันทางการค้า (Protectionism) และหันมาส่งเสริมการค้าเสรี โดยได้มีถ้อยแถลงดังกล่าวในการประชุมสุดยอดระหว่างทั้งสามประเทศ ณ ประเทศเกาหลีใต้ (อินโฟเควสท์)

 

 


 

ยูโรอ่อนค่า รับคาดการณ์ ECB หั่นดอกเบี้ยสัปดาห์หน้า - ยูโรอ่อนค่าเทียบดอลลาร์และปอนด์ ขานรับคาดการณ์ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยก่อนธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในการประชุมนโยบายการเงินวันที่ 6 มิ.ย. (อินโฟเควสท์)

กสทช.เคาะไลเซ่นส์ OneWeb จากอังกฤษให้บริการบรอดแบนด์ผ่านดาวเทียม (อินโฟเควสท์)

ตั้งรับ BTS-LH-MTC กองทุนปรับพอร์ตใหญ่ MSCI Rebalance ศุกร์ที่ 31 พ.ค.นี้ (ข่าวหุ้น)

PTTGC ระทึก 9 พันล้าน ตั้งด้อยค่า PTT Asahi ภายในไตรมาส 2-3/67 พร้อมบันทึกกำไรพิเศษซื้อหุ้นกู้คืน 2,700 ล้านบาท Q2/67 (ข่าวหุ้น)

ILM - บมจ.อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ (ILM) เปิดเผยถึงแนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 2/67 คาดเติบโตต่อเนื่อง โดยการเติบโตของยอดขายจากสาขาเดิม (SSSG) ยังเป็นบวกเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) โดยในโซนพื้นที่ท่องเที่ยวน่าจะเติบโตแบบ Double Digit  (อินโฟเควสท์)

JKN - ก.ล.ต. แจ้งเตือนให้ผู้ถือหุ้นกู้ JKN ทั้ง 7 รุ่น ยื่นคำขอแสดงความประสงค์จะเข้าประชุมเจ้าหนี้เพื่อพิจารณาเลือกผู้ทำแผน ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 21 มิถุนายน 2567

 

ประเด็นติดตาม:   28 พ.ค. - USCB House Price (Apr) / 29 พ.ค. JP Consumer Confidence (May) /31 พ.ค. CN NBS Manufacturing PMI (May)/ US PCE Price Index (Apr)

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)