วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.โกลเบล็ก Sideway

วิเคราะห์แนวโน้มตลาด :  บล.โกลเบล็ก Sideway

วันจันทร์ที่ผ่านมาดัชนีเคลื่อนไหว Sideway Down ช่วงเช้าได้แรงหนุนจากการประกาศใช้มาตรการ Uptick Rule ขณะที่ปัจจัยความไม่แน่นอนทางการเมืองของประเทศไทยยังคงกดดันตลาด โดยวันที่ 3 ก.ค. ศาลรัฐธรรมนูญนัดพิจารณาคดียุบพรรคก้าวไกล

มีแรงขายในหุ้นกลุ่มขนส่ง โรงพยาบาล และพาณิชย์ ส่งผลให้ดัชนี SET Index ปิดตลาดที่ 1,299.35 จุด -1.61 จุด -0.12% มูลค่าการซื้อขาย 29,731.34 ลบ. Program Trading +596.10 ลบ.ต่างชาติ +337.97 ลบ. TFEX +1,984 สัญญา ตราสารหนี้ -4,185.25 ลบ.

ปัจจัยบวก    

+ ดัชนีดาวโจนส์ปิดเพิ่มขึ้น 50.66 จุด หรือ +0.13% ส่วนดัชนี Nasdaq ปิดพุ่งขึ้นโดยได้แรงหนุนจากหุ้นบริษัทเทคโนโลยีที่มีทุนจดทะเบียนสูง ขณะที่นักลงทุนจับตาข้อมูลแรงงานของสหรัฐในสัปดาห์นี้โดยเฉพาะ ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเพื่อหาสัญญาณที่ชัดเจนเกี่ยวกับแนวโน้ม อัตราดอกเบี้ยของ FED
+ สัญญาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 1.84 ดอลลาร์ หรือ 2.26% ปิดที่ 83.38 ดอลลาร์/บาร์เรล ขานรับความหวังว่าอุปสงค์น้ำมันในฤดูการขับขี่ยานยนต์ในหน้าร้อนของประเทศซีกโลกเหนือจะปรับตัวสูงขึ้น และ จากสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางที่อาจลุกลามเป็นวงกว้าง และส่งผลให้อุปทานน้ำามันในตลาดโลกลดลง
+ สหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐปรับตัวลงสู่ระดับ 48.5 ในเดือนมิ.ย. จากระดับ 48.7 ในเดือนพ.ค. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 49.1
+ ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยว่าดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ (ทังกัน) ใน 2Q67 ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 13 จากระดับ 11 ใน ไตรมาส 1
+ จีนรายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนมิ.ย. อยู่ที่ระดับ 49.5 ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับในเดือนพ.ค. ดัชนีอยู่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนยังคงอยู่ในภาวะหดตัว
+ ปลัดกระทรวงการคลังคาดเร็วๆนี้จะได้ข้อสรุปจัดตั้งกองทุนวายุภักษ์ใหม่ โดยศึกษาระดมทุน 2 ทางเลือก คือ จัดตั้งเป็นกองทุนใหม่กองที่ 3 หรือระดมทุนมาใส่ไว้ในกองทุนเดิม ซึ่งมีแนวโน้มใช้การระดมเงินใส่ใน กองทุนเดิม เพื่อให้เกิดความรวดเร็วในการลงทุน

 

+ BOI บีโอไอชี้ไทยเนื้อหอมอุตสาหกรรมดาต้าเซ็นเตอร์แห่ลงทุน 37 โครงการ มูลค่ากว่า 98,000 ล้านบาทเผย 5 จุดแข็งยักษ์ไอทีระดับโลกปักหมุดไทยเป็นจุดยุทธศาสตร์เชื่อมภูมิภาค-โครงสร้างพื้นฐานมีคุณภาพสูง

ปัจจัยลบ 

- ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายของสหรัฐปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 51.6 ในเดือนมิ.ย. สูงสุดในรอบ 3 เดือน จากระดับ 51.3 ในเดือนพ.ค

- ธปท. เปิดเผยว่าดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเดือนมิ.ย. 67 อยู่ที่ระดับ 48.7 เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากระดับ 48.0 ในเดือนพ.ค.67 แต่ยังอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 อย่างต่อเนื่องสะท้อนภาวะธุรกิจโดยรวมที่ดีขึ้นไม่ชัดเจน

แนวโน้มตลาดวันนี้  

คาดดัชนีในวันนี้ยังแกว่งตัวผันผวนในลักษณะ Sideway ออกข้าง โดยปริมาณการซื้อขายเบาบางลงหลังมีการบังคับใช้มาตรการ Uptick นักลงทุนต่างชาติพลิกกลับมาซื้อสุทธิในหุ้นไทยเล็กน้อย อย่างไรก็ตามยังคงมีประเด็นการเมืองในประเทศที่ต้องติดตามใกล้ชิด โดยศาลรัฐธรรมนูญ นัดพิจารณาคดียุบพรรคก้าวไกลในวันที่ 3 ก.ค. นี้ คาดกรอบดัชนีวันนี้ที่ 1,285-1,305จุด

กลยุทธ์การลงทุน  

• สินค้าส่งออกเดือน พ.ค. เติบโตดี : HANA KCE CCET AAI ITC STA NER
• หุ้น ESG Rating เด่น (AAA) : ADVANC BANPU CPF PTTGC SCC
• หุ้นที่ได้ประโยชน์จากการลงทุน DATA CENTER และ CLOUD SERVICE : GULF ADVANC TRUE INSET ITEL

 

 

หุ้นรายงานพิเศษ     

XO "ซื้อเก็งกำไร" ราคาเหมาะสม 30.90 บาท
คาด 2Q67 กำไรเติบโตต่อเนื่อง QoQ และ YoY

วิเคราะห์แนวโน้มตลาด :  บล.โกลเบล็ก Sideway

•คาดกำไร 2Q67 เติบโต QoQ และ YoY โดยคาดว่ารายได้จะทรงตัว QoQ ที่ 705-715 ลบ. ขณะที่คาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นจะทรงตัวที่ระดับ 50% เนื่องจากเกิด Economies of Scale และบริษัทได้ล็อกต้นทุนน้ำตาล พริก และกระเทียมไปจนถึงปลายปี 67 แล้ว นอกจากนี้บริษัทได้จำหน่ายเงินลงทุนในหน่วยลงทุนไปแล้วทั้งหมดทำให้ไม่มีผลขาดทุน 13.8 ลบ. จากการปรับมูลค่ามูลค่ายุติธรรมเหมือนใน 1Q67

•ปี 67 ผู้บริหาร ตั้งเป้าการเติบโตรายได้อย่างน้อย 20% เนื่องจากตลาดในทวีปยุโรป และทวีปอื่นๆ ยังมีคำสั่งซื้อที่แข็งแกร่ง สอดคล้องกับบริษัทมีแผนเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ และออกงานแสดงสินค้าต่อเนื่อง ขณะที่ทวีปอเมริกาได้รับผลกระทบการแข่งขัน ด้านราคาทำให้ยอดขายชะลอตัว นอกจากนี้บริษัทได้วางแผนเพิ่มไลน์การผลิตใหม่ 1 ไลน์ ที่โรงงานเดิมที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้งบลงทุน 200 ล้านบาทคาดแล้วเสร็จ 4Q67 โดยไลน์การผลิตใหม่จะสามารถสร้างยอดขายได้ราว 1 พันลบ.ต่อปี แต่ชะลอแผนสร้างโรงงานแห่งใหม่ออกไปประมาณ 6 -12 เดือน (2H67-1H68) เนื่องจากต้นทุนค่าก่อสร้าง ที่ปรับตัวขึ้นและการเพิ่มไลน์การผลิตใหม่ยังรองรับยอดขายที่เติบโตได้

•เราประเมินมูลค่าด้วยวิธี Prospective P/E โดยใช้ค่าเฉลี่ย PE Ratio ย้อนหลัง 6 เดือนซึ่งสะท้อนสภาพตลาดหุ้นไทยที่ถูกกระทบจากปัจจัยลบต่างๆ ไปแล้วได้ค่าเฉลี่ยที่ 15 เท่า (ค่าเฉลี่ย PE Ratio ย้อนหลัง 1 ปีอยู่ที่ 20 เท่า) และเราคาดการณ์ EPS ปี 67 ที่ 2.06 บาท ได้ราคาเหมาะสม 30.9 บาทซึ่งใกล้เคียงราคาปิดล่าสุดเราจึงแนะนำ “ซื้อเก็งกำไร” ผลประกอบการ 2Q67 ที่คาดว่า จะเติบโตทั้ง QoQ และ YoY

หุ้นมีข่าว

(+) ICHI (Bloomberg consensus 21.00 บาท) "ตัน ภาสกรนที" ลั่น ICHI จะสร้างนิวไฮต่อ ไตรมาส 2/2567 ชี้เครื่องดื่มติดตลาด ทำสถิติแทบทุกผลิตภัณฑ์ ดันกำลังการผลิตสูง 100 ล้านขวดต่อเดือน ย้ำเพิ่มกำลังการผลิตปลายปีเข้ามาอีก ขณะที่มาร์จิ้นส่อแววทุบสถิติสูงกว่า 26% ต้นทุนลด-ประหยัดต่อขนาด กลุ่มเทรดดิชั่นนอล เทรดสัดส่วนพุ่งเกิน 50% ไม่ต้องจ่าย GP ช่วยดันกำไร (ที่มา ทันหุ้น)

(0) SAMART (Bloomberg Consensus - บาท) ลั่นกระทบกรณีศาลสั่งจ่ายหนี้ กกท. ไม่มาก แม้จะมีเงินต้นและดอกเบี้ยรวม 718 ล้านบาท แต่ตั้งสำรองแล้ว 438 ล้านบาท กระทบเพิ่ม เพียง 280 ล้านบาท โชว์กระแสแกร่งเคลียร์หนี้ได้ไม่มีปัญหา แต่ยื่นขอผ่อนผันแบ่งชำระจ่าย 7 ปี คาด กกท. อนุมัติ ชี้ธุรกิจโตต่อเนื่อง ธง SAV โดดเด่น บินกัมพูชาหนุน ขยายสปป.ลาวเต็มสูบ ส่วน SAMTEL ประมูลอื้อ ปีนี้แบ็กล็อกทะลุหมื่นล้านบาท (ที่มา ทันหุ้น)

(0) EA (Bloomberg consensus - บาท) "สมโภชน์ อาหุนัย" แจงโดน Force Sell กดหุ้น EA ระบุที่ผ่านมาเดินหน้าเจรจาทุกช่องทางเพื่อไม่ให้ถูกบังคับขาย แต่ไม่สำเร็จ ชี้เป็นคนสุดท้ายที่โดน น่าจะหมดแรงบังคับขายแล้ว คาดราคาหุ้นเริ่มกลับมาสู่ภาวะปกติ ยืนยันไม่เคยชอร์ตเซลหุ้นตัวเอง ย้ำยังถือหุ้นร่วมกับพันธมิตรสัดส่วนมากกว่า 50% จับตาวันนี้แถลงอีกเคลียร์เรื่องสภาพคล่องและอนาคตบริษัท (ที่มา ทันหุ้น)

(+) MASTER (Bloomberg Consensus 73.00 บาท) ส่งสัญญาณมีดีลใหม่ ผนึกพาร์ตเนอร์ เสริมฐานแกร่งช่วงครึ่งปีหลัง วางเป้า 3-5 ปีข้างหน้า ขึ้นแท่นสเปเชียล ฮอสพิทอลิตี้ ดันผลงาน 6 เดือนหลังสดใส เชื่อการจับจ่ายใช้สอยคึกคัก หนุนธุรกิจความงามโตเด่น มั่นใจปั๊มผลงานทะยาน 20% ฉลุย ส่งซิกศัลยกรรมจมูกดาวเด่น (ที่มา ทันหุ้น)