เบรนท์ 87.43 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล ดูไบ 86.94 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล

เบรนท์ 87.43 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล ดูไบ 86.94 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (5 ก.ค. 67) ราคาน้ำมันดิบขยับขึ้น หลังจีนวางแผนเพิ่มปริมาณสำรองน้ำมันดิบ

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา 

+ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังจีนวางแผนจะเพิ่มปริมาณน้ำมันดิบสำรองเชิงยุทธศาสตร์จำนวน 8 ล้านตัน หรือเกือบ 60 ล้านบาร์เรล ในช่วงเดือน ก.ค. 67 ถึง มี.ค. 68 

+ กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ เผยตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกปรับตัวเพิ่มขึ้น 4,000 ราย สู่ระดับ 238,000 ราย ในสัปดาห์ที่ผ่านมา มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ระดับ 235,000 ราย สะท้อนถึงการเริ่มชะลอตัวของตลาดแรงงานสหรัฐฯ เพิ่มโอกาสที่ Fed จะพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง

- อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบได้รับแรงกดดันจากการที่สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีได้รายงานตัวเลขคำสั่งซื้อภาคอุตสาหกรรมปรับตัวลดลง 1.6% ในเดือน พ.ค. 67 สะท้อนถึงความยากลำบากในการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในยุโรป ซึ่งส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันมีแนวโน้มลดลง
 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานน้ำมันเบนซินปรับเพิ่มสูงขึ้นจากการที่โรงกลั่นในไต้หวัน กลับมาดำเนินการอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ราคาได้รับแรงหนุนจากปริมาณการผลิตน้ำมันเบนซินในสหรัฐฯ ซึ่งเป็นตัวสะท้อนความต้องการใช้น้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้น 0.5 ล้านบาร์เรล ในสัปดาห์ก่อน 


ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดกังวลว่าจะเกิดภาวะอุปทานส่วนเกิน เนื่องจากอุปสงค์น้ำมันดีเซลในอินเดียปรับตัวลดลงในช่วงฤดูมรสุม อย่างไรก็ตาม ตลาดคาดการณ์ว่าการส่งออกน้ำมันดีเซลจากจีนจะลดลง ช่วยบรรเทาภาวะอุปทานส่วนเกินในตลาด
 

เบรนท์ 87.43 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล ดูไบ 86.94 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล