วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ AEONTS การดำเนินงานชะลอตัว และ คุณภาพสินทรัพย์อ่อนแอลง

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ AEONTS การดำเนินงานชะลอตัว และ คุณภาพสินทรัพย์อ่อนแอลง

กำไรสุทธิของ AEONTS ใน 1Q67 (สิ้นสุดเดือนพฤษภาคม) อยู่ที่ 524 ล้านบาท (-52% QoQ และ -15% YoY) ต่ำกว่าประมาณการของเรา/consensus 24%/31% เพราะ credit cost สูงกว่าที่คาดไว้ ทั้งนี้ กำไรใน 1Q67 คิดเป็น 23% ของประมาณการกำไรเต็มปีของเรา

สินเชื่ออ่อนแอใกล้ศูนย์ QoQ แต่ลดลง 3% YoY

ในขณะที่สินเชื่อรวมชะลอตัว สินเชื่อจาก CLMV (ประมาณ 7% ของสินเชื่อรวม) ขยายตัวมากที่สุด ที่ 14% QoQ และ 32% YoY ในขณะที่สินเชื่อ P-Loan (48% ของสินเชื่อรวม) ขยายตัว 1% QoQ แต่หดตัว 2% YoY ส่วนสินเชื่อบัตรเครดิต (41% ของสินเชื่อรวม) หดตัวมากที่สุดที่ 2% QoQ และ 8% YoY ซึ่งสินเชื่อบัตรเครดิตที่ลดลงสะท้อนถึงการปรับเพิ่มค่าผ่านชำระรายเดือนขั้นต่ำเป็น 8% ในเดือนมกราคม 2567 จากเดิม 5% ทั้งนี้ สินเชื่อจาก CLMV และ P-Loan ที่ขยายตัวช่วยหนุนให้yield สินเชื่อ และ margin เพิ่มขึ้น 30bps QoQ แต่ทรงตัว YoY และ ยังช่วยหนุนให้รายได้เพิ่มขึ้นเล็กน้อยด้วย

รายได้เพิ่มขึ้น 1% QoQ แต่ลดลง 8% YoY

รายได้ที่เพิ่มขึ้น QoQ สะท้อนถึงรายได้จากสินเชื่อภายในกลุ่ม CLMV ในขณะที่สินเชื่อที่ลดลง YoY สะท้อนถึงรายได้ที่ลดลงจากทั้ง P-Loan และ สินเชื่อบัตรเครดิต ทั้งนี้ PPOP เพิ่มขึ้น 3% QoQ แต่ลดลง 5% สะท้อนถึงรายได้จากการติดตามหนี้เสียที่เพิ่มขึ้น

NPL และค่าใช้จ่ายสำรองฯ (credit cost) เพิ่มขึ้น
การปรับเพิ่มค่าผ่านชำระรายเดือนขั้นต่ำทำให้ NPL เกิดใหม่เพิ่มขึ้น 9% QoQ แต่ลดลง 11% YoY เนื่องจากหนี้เสียระหว่างปี ทั้งนี้ NPL ที่เพิ่มขึ้นอย่างมากฉุดให้สัดส่วน NPL coverage ลดลงเหลือ 162% (จาก 183% ในไตรมาสก่อนหน้า)

 

ปล่อยสินเชื่อ P-Loan มากที่สุด และ ปล่อยสินเชื่อให้ลูกค้าระดับล่างมากที่สุด

AEONTS เป็นบริษัทที่อ่อนแอที่สุดในกลุ่ม non-bank เพราะมีการปล่อยสินเชื่อ P-Loan สูง ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงในการผิดนัดชำระหนี้ (default risk) สูงที่สุด นอกจากนี้ ลูกค้าหลักของบริษัทยังค่อนไปทางกลุ่มผู้มีรายได้น้อย (<10,000 บาท) ซึ่งมี default risk สูงกว่าลูกค้ากลุ่มอื่น ยิ่งไปกว่านั้น บริษัทยังบีบค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานลงมาต่ำจนไม่สามารถจะลดลงไปได้อีกแล้ว ดังนั้นแนวโน้มของบริษัทจึงอยู่ในลักษณะความเสี่ยงสูง และ ผลตอบแทนต่ำ ซึ่งเป็นเหตุให้ราคาหุ้นต่ำ

คงคำแนะนำถือ และ ประเมินราคาเป้าหมายปี 2567F ที่ 138 บาท

เนื่องจากกำไรใน 1Q67 คิดเป็น 23% ของประมาณการกำไรเต็มปีของเรา ในขณะที่เราคาดว่าจะมีการขาย
NPL ออกมาในไตรมาสต่อ ๆ ไป และ ภาวะเศรษฐกิจน่าจะดีขึ้นภายในปลายปีนี้ เราจึงยังคงคำแนะนำถือ
และ ประเมินราคเป้าหมายปี 2567F ที่ 138 บาท (PE 11.5x)
 

Risks 

เศรษฐกิจฟื้นตัวช้า, ความเสี่ยงด้านกฎเกณฑ์ทางการกดดัน yield สินเชื่อ, NPLs เพิ่มขึ้น

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ AEONTS การดำเนินงานชะลอตัว และ คุณภาพสินทรัพย์อ่อนแอลง

 

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ AEONTS การดำเนินงานชะลอตัว และ คุณภาพสินทรัพย์อ่อนแอลง วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ AEONTS การดำเนินงานชะลอตัว และ คุณภาพสินทรัพย์อ่อนแอลง

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ AEONTS การดำเนินงานชะลอตัว และ คุณภาพสินทรัพย์อ่อนแอลง