วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี KBANK การจัดตั้งบริษัทร่วมทุนบริหารสินทรัพย์กับ BAM

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี KBANK การจัดตั้งบริษัทร่วมทุนบริหารสินทรัพย์กับ BAM

เรามีมุมมอง slightly positive ต่อการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนบริหารสินทรัพย์กับ BAM เพราะ BAM มีประสบการณ์ด้านบริหารหนี้เสีย และติดตามหนี้

ดังนั้นเราคาดว่าช่วยเพิ่มประสิทธิภายในการติดตามหนี้ และเพิ่มทางเลือกให้ KBANK ในการจัดการกับ NPL นอกจากนั้นการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนของทั้ง 2 ฝ่าย ทำให้ KBANK มีส่วนแบ่งจากการดำเนินงานของบริษัทร่วมทุน ตามสัดส่วนการถือหุ้นที่ 50% ทั้งนี้ช่วงที่ผ่านมาเราเห็นพัฒนาการการบริหารคุณภาพสินทรัพย์ของ KBANK ในทางบวก และการจัดตั้ง บริษัทร่วมทุนบริหารสินทรัพย์เพิ่มอีก 1 แห่ง ทำให้เรามีความมั่นใจมากขึ้นที่จะเห็นค่าใช้จ่ายสำรอง (credit cost) กลับสู่ระดับปกติในปี 2025F

ประเด็น

- KBANK มีมติอนุมัติการจัดตั้งบริษัทร่วมทุน ระหว่างบริษัท กสิกร วิชั่น จำกัด (KVISION) ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มธุรกิจทางการเงินของธนาคาร กับบริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) (BAM)
- บริษัทร่วมทุนดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อประกอบธุรกิจบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพตามกฎหมายและเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องของธนาคารแห่งประเทศไทย โดยมีรายละเอียดในการเข้าร่วมลงทุน ดังนี้
ประเภทธุรกิจ : ธุรกิจบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ
สัดส่วนการถือหุ้น : KVISION ถือหุ้นร้อยละ 50 และ BAM ถือหุ้นร้อยละ 50
ทุนจดทะเบียนเบื้องต้น : 25,000,000 บาท
- ทั้งนี้ แผนการจัดตั้งบริษัทร่วมลงทุนอาจมีการเปลี่ยนแปลงขึ้นอยู่กับการได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจจากธนาคารแห่งประเทศไทยและหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง ที่มา : SET

 

 

ความเห็นและคำแนะนำ

- เรามีมุมมอง slightly positive ต่อการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนบริหารสินทรัพย์กับ BAM เพราะ BAM มีประสบการณ์ด้านบริหารหนี้เสีย และติดตามหนี้ ดังนั้นเราคาดว่าช่วยเพิ่มประสิทธิภายในการติดตามหนี้ และเพิ่มทางเลือกให้ KBANK ในการจัดการกับ NPL นอกจากนั้นการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนของทั้ง 2 ฝ่าย ทำให้ KBANK มีส่วนแบ่งจากการดำเนินงานของบริษัทร่วมทุน ตามสัดส่วนการถือหุ้นที่ 50%

- ปัจจุบันบริษัทร่วมทุนอยู่ระหว่างการขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจจากธนาคารแห่งประเทศไทยและหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง หลังจากได้ใบอนุญาตแล้วเราคาดว่าจะมีการเพิ่มทุนจดทะเบียน

- เบื้องต้นเรามองว่าบริษัทร่วมทุน (JV AMC) กับ BAM จะเน้นการบริหารสินทรัพย์ที่เป็นสินทรัพย์ที่มีหลักทรัพย์คํ้าประกัน (secured loan) ซึ่ง BAM มีความเชี่ยวชาญในการบริหารนี้กลุ่มนี้ ต่างจาก JK AMC (บริษัทร่วมทุน KBANK และ JMT) ที่เน้นการบริหารสินทรัพย์ที่เป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีหลักทรัพย์คํ้าประกัน (unsecured loan)

- เราคงคำแนะนำ BUY และคง TP25F ที่ 155 บ. เพราะ i) เราเห็นพัฒนาการการบริหารคุณภาพสินทรัพย์ของ KBANK ในทางบวก ดังนั้นคาดว่ามีโอกาสเห็นค่าใช้จ่ายสำรอง (credit cost) กลับสู่ระดับปกติในปี 2025F ที่ 140-160 bps. ii) กำไรสุทธิ 2024-25F คาดเติบโตเด่น +17% y-y และ +7% y-y เป็นอันดับสองของกลุ่ม

 

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี KBANK การจัดตั้งบริษัทร่วมทุนบริหารสินทรัพย์กับ BAM