เวสต์เทกซัส 67.31 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล เบรนท์ 70.61 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล

เวสต์เทกซัส 67.31 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล เบรนท์ 70.61 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (12 ก.ย. 67) ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้น หลังกังวลพายุเฮอร์ริเคนในสหรัฐฯ กระทบการผลิตน้ำมัน

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา 

(+) ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น หลังตลาดกังวลต่ออิทธิพลของพายุเฮอร์ริเคน Francine ที่กำลังพัดขึ้นฝั่งในรัฐลุยเซียนา ส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมันในสหรัฐฯ ซึ่งเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุดของโลก หลัง 39% ของการผลิตน้ำมันในอ่าวเม็กซิโกได้หยุดชะงักลง เนื่องจากหลายบริษัทได้ระงับการผลิตและอพยพบุคลากรออกจากแท่นขุดเจาะน้ำมัน  อีกทั้งคาดการณ์ว่าในสัปดาห์หน้าความรุนแรงของพายุดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อเรือบรรทุกน้ำมันที่แล่นผ่านอ่าวเม็กซิโก

(+/-) ปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบของจีนในเดือนส.ค. 67 ปรับสูงขึ้นสู่ระดับ 11.56 ล้านบาร์เรลต่อวัน และแตะระดับสูงสุดในรอบปี อย่างไรก็ตาม การนำเข้าน้ำมันดิบที่ปรับเพิ่มขึ้นเป็นผลมาจากราคาน้ำมันที่ลดลงก่อนหน้านี้ เนื่องจากเศรษฐกิจยังคงชะลอตัวและความต้องการเชื้อเพลิงที่ลดลงเช่นกัน

(+) สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) เปิดเผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 6 ก.ย. 67 ปรับเพิ่มขึ้น 8.3 แสนบาร์เรล สู่ระดับ 419.1 ล้านบาร์เรล ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับเพิ่มขึ้น 9.8 แสนบาร์เรล

 


 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์ในอินเดียมีแนวโน้มอยู่ในระดับดี ก่อนเข้าสู่เทศกาล Diwali ขณะที่อุปทานน้ำมันเบนซินทางฝั่งตะวันตกมีแนวโน้มตึงตัวขึ้นจากผลกระทบของพายุเฮอร์ริเคน Francine 


ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานในภูมิภาคยังคงอยู่ในระดับสูง อีกทั้งความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในจีนอ่อนตัวจากเศรษฐกิจที่ซบเซา โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมการผลิต