ตลาดหุ้นฮ่องกง ผุด Synapse แพลตฟอร์มชำระเงินบล็อกเชน หนุนต่างชาติเข้าถึงหุ้น'จีน'

ตลาดหุ้นฮ่องกง ผุด Synapse แพลตฟอร์มชำระเงินบล็อกเชน หนุนต่างชาติเข้าถึงหุ้น'จีน'

ตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง HKEX เปิดตัว “Synapse” แพลตฟอร์มการชำระเงินที่ขับเคลื่อนโดย Smart Contracts ที่ทำงานอยู่บนบล็อกเชน เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน โดยถูกใช้งานบน Stock Connect หนุนนักลงทุนต่างชาติเข้าถึงหุ้นจีนได้มากกว่า 1,000 รายการ  

ตลาดหุ้นฮ่องกง Hong Kong Exchanges and Clearing Limited (HKEX) ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการตลาดหลักทรัพย์แห่งฮ่องกง , Hong Kong Futures Exchange และ London Metal Exchange ประกาศเมื่อวันที่ 4 ตุลาคมถึงการเปิดตัวแพลตฟอร์มการชำระเงินใหม่ชื่อว่า “Synapse

โดยจะใช้ Smart Contracts ที่ทำงานอยู่บน "บล็อกเชน" ในภาษาการเขียนโปรแกรม DAML เพื่อปรับปรุงการวิเคราะห์การไหลเวียนทางการค้าระหว่างหว่างประเทศ หรือ streamline post-trade flows และเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน

 

Synapse จะถูกใช้งานบน Stock Connect ซึ่งเป็นช่องทางของ HKEX ที่ช่วยให้นักลงทุนต่างชาติสามารถเข้าถึงหุ้นจีนแผ่นดินใหญ่ได้มากกว่า 1,000 รายการ  

ปัจจุบันมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันของ Northbound Stock Connect มีมูลค่ารวม 1.093 แสนล้านหยวนในช่วงครึ่งแรกของปี 2023 เพิ่มขึ้น 5% จากปีก่อนหน้า และเพิ่มขึ้น 50% จากระดับปี 2020

 

HKEX จะเชื่อมโยงกับ Depository Trust and Clearing Corporation ของฮ่องกง ผ่านบริการ Institutional Trade Processing ซึ่งช่วยให้สามารถ matching ธุรกรรมข้ามพรมแดนจากส่วนกลางได้ ซึ่งคำแนะนำในการ Settlement  จะถูกสร้างขึ้นโดยอัตโนมัติและส่งกลับไปยังแพลตฟอร์ม Synapse ซึ่งจะช่วยปรับปรุง trade confirmation workflow

อ้างอิง : cointelegraph